Đà Nẵng: Người dân đổ xô mua bán đất, huyện phải tăng cường cán bộ làm thủ tục

06/04/2022 - 06:42

PNO - Những ngày qua, người dân đổ xô lên bộ phận một cửa huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) để làm thủ tục mua bán đất đai tăng đột biến khiến cơ quan này quá tải công việc.

Trong hai ngày 4 và 5/4, tại Bộ phận một cửa huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), lượng người làm thủ tục đất đai tăng đột biến. Ghi nhận tại cơ quan này vào đầu giờ chiều 5/4, rất đông người dân chờ làm thủ tục.

Anh Tuấn Vỹ, một người dân huyện Hòa Vang, cho biết: Tôi làm thủ tục công chứng để sang tên bán lô đất lo công việc gia đình. Tuy nhiên hai hôm nay khách đông quá nên làm vẫn chưa xong.

Rất đông người dân đến Bộ phận một cửa huyện Hoà Vang để làm các thủ tục liên quan đất đai
Rất đông người dân đến Bộ phận một cửa huyện Hòa Vang để làm các thủ tục liên quan đất đai

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Võ Huy Thạch - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang - cho hay: "Liên tục từ ngày 15/10/2021 đến nay, khi các biện pháp khống chế dịch bệnh được giãn ra thì nhu cầu làm các thủ tục về đất đai của người dân tăng cao do dồn ứ trước đó.

Trung bình mỗi ngày, chi nhánh tiếp nhận khoảng 120 bộ hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai. Riêng ngày hôm qua (4/4) tăng đột biến với 210 bộ hồ sơ, trong đó 94 hồ sơ chuyển nhượng đất. Trước tình trạng quá tải công việc, chúng tôi đã phải báo cáo lên UBND huyện nhờ hỗ trợ thêm viên chức qua tiếp nhận. Theo đó bình thường bố trí 4 cán bộ làm việc thì ngày 4/4 bố trí 8 người làm việc buổi sáng và 6 người làm việc buổi chiều".

Đánh giá về tình hình mua bán đất đai có dấu hiệu "sốt" ở địa bàn, ông Thạch cho rằng: "Hiện dư địa đất đai ở huyện Hòa Vang còn rất lớn, trong khi ở các quận khác của thành phố các dự án đã hết nên người dân và nhà đầu tư lựa chọn lên các xã của huyện Hòa Vang để đầu tư mua đất hoặc mua đất làm nhà. Tuy nhiên, luật pháp không cấm việc sang nhượng, mua bán hợp pháp nên nhiệm vụ của chúng tôi là phải đảm bảo tiếp nhận hết hồ sơ của công dân và giải quyết theo thẩm quyền.

Các mảnh đất sâu trong thôn xóm ở các xã thuộc huyện Hoà Vang được tách thửa nhỏ và rao bán. Thời gian gần đây, lwongj khách đầu tư mua đất ở vùng ven huyện Hoà Vang tăng nhiều hơn so với các dự án ở các quận trung tâm Đà Nẵng.
Các mảnh đất sâu trong thôn xóm ở các xã thuộc huyện Hòa Vang được tách thửa nhỏ và rao bán. Thời gian gần đây, lượng khách đầu tư mua đất ở vùng ven huyện Hòa Vang tăng nhiều hơn so với các dự án ở các quận trung tâm Đà Nẵng.

Trước tình hình mua bán bất động sản có dấu hiệu nhiễu trở lại, mới đây UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn nhằm quản lý thuế đối với hoạt động này.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố quán triệt các công chứng viên, nhân viên tại tổ chức mình thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng, mua bán, cho thuê bất động sản để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Tuyệt đối không hướng dẫn, tạo điều kiện để các bên tham gia giao dịch thực hiện các hành vi trốn thuế như: “ký gửi, ký chờ”; khai giá chuyển nhượng, mua bán, cho thuê bất động sản thấp hơn giá thực tế giao dịch; hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, mua bán để công chứng hợp đồng chuyển nhượng, mua bán khác nhằm mục đích trốn thuế. Đồng thời, cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về hợp đồng, giao dịch lên Hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng, đặc biệt là giá trị chuyển nhượng của hợp đồng công chứng làm cơ sở cho cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với Cục Thuế, Công an thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố nói chung và việc công chứng các họp đồng, giao dịch về bất động sản nói riêng; đồng thời có giải pháp để kịp thời phát hiện các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về thuế, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản.

Về việc này, ông Thạch cho biết Văn phòng với vai trò tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhưng đồng thời sẽ phối hợp với ngành thuế để rà soát và xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về thuế.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI