“Cục nợ hoá cục cưng”: Phim Hàn “lỏng” kịch bản nhưng giàu cảm xúc

11/10/2020 - 18:33

PNO - Bộ phim dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc lấy được nước mắt khán giả từ câu chuyện tình thương giữa những người không cùng chung huyết thống, nhưng kịch bản chưa thuyết phục.

Cục nợ hóa cục cưng (tên tiếng Anh: Pawn) đã đạt hơn 1 triệu lượt người xem và hiện vẫn gây sốt tại phòng vé Hàn Quốc. Trong nhiều bình luận về phim, khán giả tại Hàn khen ngợi câu chuyện phim xúc động, diễn xuất chân thật của các diễn viên thực lực. Đây cũng chính là yếu tố nổi bật nhất, giúp Cục nợ hoá cực cưng thắng phòng vé, còn lại, bộ phim chưa đủ sức thuyết phục.   

Cục nợ hoá cục cưng có cốt truyện không quá lạ, phim đưa ra một góc nhìn khác về những gã giang hồ, sẵn sàng sử dụng bạo lực nhưng thẳm sâu là lòng thương người. Trong phim, 2 gã đòi nợ thuê Du Seok (Sung Dong II) và Jong Bae (Kim Hee Won) là nhân vật dẫn dắt câu chuyện. Vì muốn người mẹ đang mắc nợ phải trả tiền, họ “bắt cóc” đứa con gái Seung Yi (Park So Yi đóng khi nhỏ và Ha Ji Won đóng lúc trưởng thành) để đe doạ nhưng không ngờ vì biến cố, mẹ của cô bé không thể chuộc lại con mình.

Cảnh mẹ con Seung Ri bị đòi nợ trên đường phố, trước khi xảy ra việc đứa trẻ bị bắt đi để làm 'vật thế chấp.
Cảnh mẹ con Seung Ri bị đòi nợ trên đường phố, trước khi xảy ra việc đứa trẻ bị bắt đi làm "vật" thế chấp.

Rơi vào hoàn cảnh trớ trêu, 2 người đàn ông và 1 cô bé cứ thế đùm túm nhau mà sống. Nhưng trước khi trở thành “cục nợ” được 2 gã giang hồ nuôi nấng đến khi trưởng thành, Seung Yi – đứa trẻ ngây thơ bị bán vào làm giúp việc tại một câu lạc bộ người lớn. Suốt hành trình lớn lên, Seung Yi ngây thơ tin vào lời hứa của người chú giang hồ - Du Seok rằng nếu học hành giỏi giang, một ngày nào đó, cô sẽ được gặp lại mẹ.

Vì thương "cục nợ", 2 gã giang hồ bỏ công việc đòi nợ thuê, chuyển sang làm giao hàng. Cô bé Seung Yi cũng dần hiểu được tình cảm từ 2 người xa lạ dành cho mình nên ngoan ngoãn, cố gắng học tập. Qua thời gian, họ xem nhau như một gia đình.

Cục nợ hoá cục cưng là bộ phim cân bằng giữa yếu tố gây hài và tình tiết lấy nước mắt. Trong phim, nhân vật Jong Bae là người thường xuyên có nhiều câu thoại hài hước. Jong Bae là đàn em của Du Seok, anh có phần ngờ nghệch và hay mủi lòng nên dù mang danh là giang hồ, Jong Bae lại thiếu phần “máu lạnh”, thường nói năng không kiểm soát.

Từ người đòi nợ thuê cộc cằn, Du Seok phải vào vai ông bố nhân hậu để Seung Ri được đến trường.
Từ người đòi nợ thuê cộc cằn, Du Seok phải vào vai ông bố nhân hậu để Seung Ri được đến trường.

Trái ngược với Jong Bae, Du Seok là người đàn ông ít nói, không giỏi thể hiện cảm xúc với người đối diện. Ngoài mặt, Du Seok sẵn sàng “ăn miếng, trả miếng” với những người xấu nhưng bên trong, anh là người ấm áp, tình cảm. Cho đến cuối đời, gã giang hồ nửa vời này không may gặp tai nạn, biến mất hoàn toàn khỏi cuộc sống của Seung Yi và Jong Bae.                              

Cục nợ hoá cục cưng khai thác tốt những chi tiết dễ lấy nước mắt của khán giả. Đặc biệt, từ hơn nửa phim trở về cuối, giai đoạn khi Seung Yi đã trưởng thành, mối quan hệ giữa cô với mẹ ruột và người cha chưa từng gặp mặt mới được khai thác. Ở đây, đạo diễn tập trung truyền tải một trong những thông điệp của phim rằng nếu không được vun đắp, gần gũi thì dẫu là đứa trẻ do mình sinh ra, lâu dần cũng sẽ trở thành người dưng và ngược lại.

Mẹ của Seung Yi gần như đánh mất vai trò làm mẹ của mình, cô không đồng hành với con gái bé bỏng trong quá trình con trưởng thành. Về sau, người đàn bà này hối hận nhưng may mắn thay, chủ nợ từng khiến cô đỏ mắt chạy vạy tiền trả nợ, chuộc con cũng là người đã thay cô hoàn thành trách nhiệm dưỡng dục một đứa trẻ.

Seung Ri khi lớn vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang nhưng không ngờ một ngày, mình lại mất đi người thân thuộc nhất.
Seung Ri lớn lên vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang nhưng không ngờ một ngày, cô lại mất người thân yêu nhất.

Trong phim, diễn xuất của các diễn viên nổi tiếng như Sung Dong II, Kim Hee Won hay Ha Ji Won khá tròn vai. Các nhân vật trong phim cũng không thuộc dạng quá thử thách tài nghệ diễn xuất của họ. Điểm sáng lớn nhất trong phim là phần diễn xuất của Sung Dong II trong vai Du Seok và Park So Yi đóng vai Seung Ri thời thơ ấu. Hai diễn viên đều nhập vai tự nhiên, biểu cảm trên gương mặt, diễn xuất hình thể cực kỳ tốt.

Tuy nhiên, Cục nợ hoá cục cưng không phải là tác phẩm xuất sắc bởi còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản. Phim đan xen giữa hiện tại – quá khứ mở ra một câu chuyện khá hấp dẫn nhưng kết phim vội vàng, khiến quá trình 10 năm bôn ba của Seung Ri ở giai đoạn trưởng thành không đủ sức nặng. Chưa kể, đạo diễn Dae Gyu Kang dường như cố kéo thời lượng để mỹ nhân Ha Ji Won xuất hiện trong phim. Hành trình cô tìm kiếm ông chú cộc cằn trong vòng 10 năm liền được hoá giải bằng tình tiết quá dễ đoán, đủ sức khiến khán giả rơi nước mắt nhưng không thuyết phục về tính logic.

Vai diễn của nam diễn viên  là nhân tố giúp bộ phim tạo được tiếng cười.
Vai diễn Jong Bae của nam diễn viên Kim Hee Won là nhân tố giúp bộ phim tạo được tiếng cười.

Bên cạnh câu chuyện về tình cha con xúc động, Cục nợ hoá cục cưng còn phản ánh mặt tối của xã hội Hàn Quốc khi đề cập cuộc sống của những người nhập cư trái phép như mẹ con Seung Ri. Nhưng một lần nữa, tạo hình của nhân vật trong phim không thể hiện rõ sự khác biệt giữa nhóm người nhập cư và dân bản địa. Cho nên, bối cảnh trong phim còn nhập nhằng, người xem không hiểu trọn dụng ý của tác giả.

Hàn Quốc là quốc gia khai thác tốt dòng phim chủ đề gia đình. Nhiều phim ra rạp trong thời gian qua như Điều ước cuối cùng của mẹ, Điều ba mẹ chưa kể... đều khiến khán giả khóc, cười với câu chuyện phim nhưng để vượt bậc về chất lượng, các phim này chưa làm được.

Hiện Cục nợ hoá cục cưng được chiếu tại hệ thống rạp trên toàn quốc.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI