Cụ bà 79 tuổi ăn uống lại bình thường sau 2 năm chỉ có thể nuốt cháo

23/07/2022 - 18:35

PNO - Đây là một ca phẫu thuật thành công cho bệnh nhân lớn tuổi mắc khối u xương to hiếm gặp chèn ép vùng khẩu cái khiến bệnh nhân không thể ăn uống bình thường.

Bà Phạm Thị Mạnh (79 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM) nhập viện tại Bệnh viện FV trong tình trạng suy kiệt. Theo bệnh nhân, bà đã bị khối u trong khoang miệng từ 9 năm trước nhưng hơn 2 năm gần đây khối u phát triển to hơn, chèn ép khoang miệng. Khối u như cục xương lớn chắn ngang khẩu cái khiến bà không thể ăn uống bình thường được.

Bác sĩ Võ Công Minh đang khám khối u xương khẩu cái cho bà Phạm Thị Mạnh. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Bác sĩ Võ Công Minh đang khám khối u xương khẩu cái cho bà Phạm Thị Mạnh  (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Hậu quả trong suốt hơn 2 năm nay, bà chỉ ăn được cháo xay nhuyễn và uống sữa cầm hơi để sống qua ngày. Thậm chí, việc nuốt thức ăn lỏng đối với bệnh nhân cũng khá khó khăn. Bà đi thăm khám nhiều nơi, nhưng đã từ chối chỉ định phẫu thuật vì sợ dao kéo. Tuy nhiên, khi khối u càng ngày càng lớn, chèn ép nhiều hơn và gây lở loét mỗi khi ăn uống khiến bệnh nhân rất đau đớn. Các cơn đau khiến bà ăn không được, ngủ không yên và dần dần trở nên suy kiệt.

Tại FV, sau khi được bác sĩ Võ Công Minh - Trưởng khoa Tai Mũi Họng - thăm khám và tư vấn, bà Mạnh quyết định phẫu thuật càng sớm càng tốt vì “đau không chịu nổi nữa”. Theo bác sĩ Minh - người trực tiếp điều trị ca bệnh, u xương khẩu cái chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh u bướu lành tính của vùng đầu cổ. Tuy nhiên, khối u to đến mức ảnh hưởng chức năng nhai và nuốt như của bệnh nhân cao tuổi này thuộc dạng hiếm gặp và phức tạp. Mặt dưới khối u hoàn toàn chiếm hết khoang miệng và thường xuyên bị nhiễm trùng do lở loét khiến bệnh nhân càng thêm đau đớn.

Việc húp cháo loãng hay uống sữa mỗi ngày cũng trở thành nỗi ám ảnh do thức ăn trôi qua vết xước niêm mạc, làm vết thương khó lành, dễ nhiễm trùng, và khiến bà đau nhức vô cùng. “Trước khi quyết định phẫu thuật, đề phòng bỏ sót những bệnh lý đi kèm mà đôi khi lại có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân không ăn uống được, chúng tôi kiểm tra rất kỹ và cuối cùng nhận thấy nguyên nhân đúng là do khối u xương khẩu cái gây ra. Vậy nên tôi quyết định phẫu thuật ngay cho bà cụ để giúp bà sớm ăn uống ngon miệng trở lại và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân”, bác sĩ chia sẻ.

Cụ bà 79 tuổi vui mừng sau khi được các bác sĩ FV phẫu thuật loại bỏ thành công khối u xương vùng khẩu cái. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Cụ bà 79 tuổi vui mừng sau khi được các bác sĩ FV phẫu thuật loại bỏ thành công khối u xương vùng khẩu cái (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, vì khối u xương quá to chiếm hết vùng hàm trên từ răng bên này sang răng bên kia và mặt dưới khối u cũng đụng mặt lưỡi. Do kích thước khối u quá lớn nên bác sĩ phải mài nhỏ từng phần để gắp ra. Ca mổ thành công tốt đẹp và khi tỉnh dậy, bà Mạnh cảm thấy khoang miệng “thông thoáng” một cách dễ chịu. “Chưa bao giờ tôi cảm thấy thoải mái như vậy”, bà vui mừng.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM chiều 23/7, bác sĩ Võ Công Minh cho biết, u xương khẩu cái, hay còn gọi là lồi xương hàm là một bệnh có tỷ lệ khá cao, chiếm hơn 65% bệnh u lành vùng đầu cổ. Tỷ lệ u khẩu cái ở nữ cao hơn nam giới. Khi u lồi bình thường, không ảnh hưởng chức năng nhai nuốt thì không cần phẫu thuật. Thế nhưng nếu khối u có xu hướng phát triển thì cần theo dõi và đến bệnh viện sớm để được điều trị, tránh tình trạng ảnh hưởng sức khỏe như cụ bà U80 kể trên.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI