Có một chàng trai yêu tha thiết cuộc đời

20/12/2021 - 17:43

PNO - "Bạn sinh ra để sống" là quyển sách truyền cảm hứng mãnh liệt đến những bệnh nhân ung thư.

Tác giả của nó - Nguyễn Văn Phú, sinh viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đại học Nguyễn Huệ) - cũng chính là người đang dũng cảm chiến đấu với căn bệnh ung thư xương cùng những cơn đau triền miên và những khối hoại tử trên thân thể. 

Phải chiến đấu với căn bệnh như một án tử treo lơ lửng trước mắt là điều vô cùng khốc liệt. Thế nhưng đó là thực tế buộc người bệnh phải lựa chọn: chấp nhận đương đầu hay buông xuôi. Đúng như Phú chiêm nghiệm: “Dù có cố gắng, nỗ lực thế nào, kiểm soát cuộc sống ra sao thì cũng có những giây phút ta phải ngỡ ngàng trước sự vận hành của tạo hóa”.

Phú mượn ba câu thơ thật đẹp của nhà thơ Taici (Nhật Bản) để mở đầu cho quyển sách mang đầy nét nghiệt ngã nhưng cũng tràn đầy tình yêu và nghị lực với cuộc đời, thắp lên nhiều hy vọng cho những ai đang trong cơn bạo bệnh:

“Giữa mùa thu tàn
Vươn lên từ rác
Một cành triêu nhan”

Sách của Phú không văn vẻ trau chuốt như những cuốn sách khác nhưng thông điệp và tinh thần anh chuyển tải đến người đọc vô cùng giá trị. Đã có những lúc Phú sợ hãi, hoang mang, chán chường, tuyệt vọng. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, Phú đã vịn vào tình yêu thương của người thân, nhất là mẹ, và sự nỗ lực của bản thân, ý chí của một “chiến binh” để đi qua những ngày đen tối nhất với những lần đục xương, xạ trị đầy đau đớn.

Dùng tình yêu và sức mạnh tinh thần để đối đãi với bản thân, biết yêu thương chính mình, Phú cố gắng lan tỏa giá trị sống và thông điệp yêu thương, khát khao được sống đến những bệnh nhân ung thư như anh.

Sách thuật lại những giai đoạn Phú điều trị ung thư trong bệnh viện. Những mối quan hệ bình thường giữa Phú và các bệnh nhân ung thư khác đã mang lại cho anh nhiều bài học lớn lao. Ung thư không phải dấu chấm hết, mà ngược lại, nghĩ ở hướng tích cực, căn bệnh giúp người ta nhận ra và trân quý thời gian quý giá họ còn được sống và sống thật ý nghĩa, thật trọn vẹn dù đó là những ngày tháng cuối cùng.

Như cô giáo mỹ thuật đã kịp để lại bức tranh “hoàng hôn hay bình minh” trước khi mất vì ung thư. Hay như ông Năm - một cựu chiến binh - đã dạy Phú bài học lớn nhất trong đời: “Chúng ta sinh ra là để sống, để tồn tại, không phải để lo lắng, sợ hãi vì bệnh tật. Con sinh ra để sống, không phải để kiểm soát cuộc sống”. 

“Làm sao bạn có thể sống khỏe mạnh khi suốt ngày cứ lo lắng, sợ hãi, mặc định ung thư là án tử, ung thư là phải chết”.

"Sự sống là điều tốt lành nhất; bất cứ khi nào có thể, hãy chọn sự sống” - Phú thấu cảm được câu nói của nhà văn Nellie Hermann. Anh “cho phép bản thân tận hưởng cuộc sống ngay lúc này, không gì có thể hại đến bạn bằng những suy nghĩ có hại chạy trong đầu bạn… Tôi thấy thật biết ơn vì mình còn sống. Tôi vẫn chưa khám phá hết vẻ đẹp bao la, rộng lớn của thế giới nơi mình đứng, còn quá trẻ để ra đi”.

Bạn sinh ra để sống ra đời tại bệnh viện nơi Phú điều trị ung thư. Quyển sách khép lại nhưng cuộc chiến của Phú với ung thư vẫn còn rất dài. Tôi tin rằng, tinh thần kiên cường và khát khao sống sẽ giúp Phú chiến thắng bệnh tật để trở về, như anh hằng mong.

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI