Cô gái Nùng mang vẻ đẹp Á Đông: Đi càng xa, càng cảm ơn thời gian khó

11/06/2021 - 06:49

PNO - Tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021, Hoàng Phượng thắng giải Diễn viên quốc tế xuất sắc nhờ vai diễn y tá Nguyễn Thị Hoa trong phim "Tình yêu vô hình". Đây không phải là giải thưởng duy nhất mà cô gái Nùng “tay ngang” đến với điện ảnh nhận được.

Hoàng Phượng kể ngày bé, khi nói ra ước mong trở thành diễn viên, biên tập viên truyền hình, những người thân nơi cô sống - huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn - đều phì cười cho rằng điều này hết sức viển vông. Nhưng từ ngày dõng dạc nói ra mơ ước đó, cô gái nhỏ dân tộc Nùng chưa từng thôi cố gắng để khẳng định: những khó nhọc thời ấu thơ chắc chắn không ảnh hưởng đến tương lai nếu ta biết nỗ lực.

Gương mặt đậm nét Á Đông giúp Hoàng Phượng dễ dàng hóa thân vào các vai diễn thôn nữ, mang vẻ đẹp mộc mạc
Gương mặt đậm nét Á Đông giúp Hoàng Phượng dễ dàng hóa thân vào các vai diễn thôn nữ, mang vẻ đẹp mộc mạc

Phóng viên: Tham gia gần mười bộ phim, với một diễn viên chưa qua trường lớp đào tạo như Hoàng Phượng, màn chạm ngõ ở lĩnh vực phim ảnh khá ấn tượng đấy, đó là bạn tìm kiếm cơ hội hay được “chọn mặt gửi vàng”? 

Diễn viên, MC Hoàng Phượng: Tôi không học qua trường lớp và cũng chưa đi diễn nhiều, nên đương nhiên không có những mối quan hệ từ trước, không được nhiều người trong lĩnh vực nghệ thuật biết đến. Thời gian đầu, tôi thường đăng ký casting phim trên các trang tuyển diễn viên ở miền Bắc. Sau khi tham gia một vài vai diễn, tôi được nhận xét là diễn xuất có chất riêng, gương mặt đậm chất Á Đông và bắt đầu được chú ý nhiều hơn.

Hiện tại, tôi tham gia gần mười  bộ phim. Một số vai diễn nổi bật như Nhàn trong Bản hùng ca bên sông, Hạ trong Đi về hướng mặt trời, Hoa trong Tình yêu vô hình (ê-kíp Việt Nam, đạo diễn Trung Quốc, sản xuất người Mỹ), Phượng trong Along the Sea (Nhật Bản và Việt Nam hợp tác sản xuất), và gần đây nhất là vai Hân trong phim Bình minh đỏ, vai bà Trần Thị Tần trong phim Đại thi hào Nguyễn Du...

* Thắng giải Diễn viên quốc tế xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021, và nhiều giải thưởng điện ảnh khác, hành trình này theo bạn có thể gọi là cú ăn may không, khi mọi thứ có vẻ dễ dàng?

- Thật khó để trả lời rằng tôi xứng đáng hay đó chỉ là cú ăn may. Có rất nhiều diễn viên chuyên nghiệp, đẹp và diễn tốt, xuất hiện nhiều nhưng không phải ai cũng đạt được những giải thưởng quốc tế. Tôi là cô gái tay ngang theo nghề, diễn theo bản năng và nhan sắc cũng không quá nổi bật, nhưng cùng lúc được vinh danh, ở vế này, tôi thấy mình có phần may mắn.

Tuy nhiên, bên cạnh sự may mắn, cũng không thể phủ nhận bản thân tôi cũng đã cố gắng rất nhiều. Tôi bắt đầu từ những vai quần chúng, tham gia phim ngắn, sitcom... một chặng hành trình dù không được đào tạo qua trường lớp bài bản, nhưng không trường lớp không có nghĩa là không học. Tôi học được rất nhiều từ những vai diễn nhỏ, từ các diễn viên nổi tiếng, từ bạn diễn, và lắng nghe góp ý của đạo diễn. Hành trình đó không dễ dàng.

Vai diễn y tá Nguyễn Thị Hoa của Hoàng Phượng trong phim Tình yêu vô hình
Vai diễn y tá Nguyễn Thị Hoa của Hoàng Phượng trong phim Tình yêu vô hình

* Gương mặt mang vẻ đẹp Á Đông giúp Hoàng Phượng liên tiếp được chọn vào dạng vai cô gái thôn quê Việt Nam, nhưng điều này vô tình sẽ tạo ra một chuỗi phim tương tự nhau về tạo hình. Bạn có sợ sự lặp lại?

- Tôi nghĩ, việc sở hữu một gương mặt với nét riêng là điều đặc biệt, giúp đạo diễn và khán giả dễ dàng nhớ tới. Ở các dự án điện ảnh nước ngoài hay trong nước, các đạo diễn đều khuyên tôi đừng can thiệp bất cứ điều gì trên gương mặt mà nên giữ nguyên sự mộc mạc. Thực ra, bản thân tôi không thấy mình bị đóng đinh vào một lối diễn, một dạng vai. Tôi đã thử và hoàn toàn tự tin khi được giao những vai diễn mang màu sắc khác nhau. Ở mỗi bộ phim tôi tham gia, cách thể hiện của tôi 
đều khác.

* Along the Sea - bộ phim làm về những người lao động xa xứ hiện đang được chiếu tại Nhật. Hành trình của nhân vật Phượng trên phim và Hoàng Phượng ngoài đời đâu đó có những điểm giống nhau, khi bạn cũng rời quê nhà để đến Hà Nội tìm kiếm giấc mơ của mình?

- Along the Sea hiện đang chiếu tại nhiều cụm rạp của Nhật Bản, và đang được đón nhận, có nhiều đồng cảm từ khán giả. Quá trình thực hiện phim để lại trong tôi nhiều kỷ niệm. Cho đến bây giờ, mỗi lần giao lưu trực tuyến cùng khán giả, tôi đều không kìm được nước mắt vì những vất vả, những góc khuất mang tên “lao động xa xứ”.  

Tôi cũng liên tưởng đến hành trình từng một mình xuống Hà Nội học cấp III, học đại học. Thời đó, khó khăn nhiều vô kể, nhưng nghĩ lại, tôi thầm cảm ơn những khó khăn, thiếu thốn thời thơ ấu để tôi trưởng thành, mạnh mẽ và tự tin hơn. Từ bé, tôi luôn ý thức phải cố gắng học tập để có thể bước ra thế giới bên ngoài, vươn lên khỏi đói nghèo, chinh phục ước mơ. Tôi nhớ khi tôi nói về mong muốn trở thành diễn viên hay biên tập viên của mình, nhiều người còn cười tôi. Nhưng hôm nay, tôi đã làm được.

Trailer phim Tình yêu vô hình

 

 * Hoàng Phượng thành công dù không được đào tạo bài bản, nhưng bạn nghĩ sao nếu tham gia thêm các khóa học thêm về diễn xuất?

- Nếu có thể, chắc chắn tôi vẫn muốn được tham gia các khóa đào tạo. Bởi như vậy, diễn xuất của tôi sẽ chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn. Hiện tại, tôi vẫn chưa đăng ký khóa đào tạo nào, nên mỗi lần đi diễn, tôi đều lắng nghe thêm những chia sẻ, góp ý từ đạo diễn, bạn diễn và cũng thường xuyên xem những bộ phim điện ảnh kinh điển của Việt Nam hay nước ngoài để tự luyện tập. 

* Hoàng Phượng có thể chia sẻ thêm về những dự định hiện tại?

- Tôi vừa hoàn thành xong vai diễn trong Bình minh đỏ - phim điện ảnh mới của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Trong phim, tôi vào vai cô gái lái xe trên rừng Trường Sơn thời chiến. Nhân vật này có tính cách mạnh mẽ. Tôi cũng nhận được vài lời mời tham gia các bộ phim điện ảnh và truyền hình. Tôi đang nghiên cứu và học hỏi thêm để phần thể hiện của bản thân ấn tượng hơn trong tương lai. 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI