Chuyện hậu trường các chương trình thực tế nguy hiểm nhất

19/08/2023 - 12:57

PNO - Bị kiến lửa “ăn tươi nuốt sống”, cắm trại “khỏa thân” với bầy sư tử đói... và hàng loạt hiểm nguy khác mà người chơi phải mạo hiểm đối mặt để thực hiện loại hình giải trí này.

Đã gần nửa đêm, Kaila Cumings cuộn tròn dưới nền đất lạnh. Ngay cạnh đó, là tiếng gầm gừ và hơi nóng toát ra từ hai con sư tử đực đang lượn lờ quanh chỗ trú ẩn của cô - nơi được làm tạm bợ từ vài cành cây mỏng xếp chồng lên nhau. Không lâu trước đó, hai “gã bạo chúa” này đã xơi tái vài kẻ săn trộm ở Limpopo, Nam Phi. Cumings cũng được kiểm lâm trại cảnh báo rằng chúng vẫn đang lùng sục thêm những nạn nhân xấu số.

Những gì Cumings có thể làm lúc này là cầu nguyện và nằm chờ đợi, cùng với nỗi sợ hãi tột độ, đúng với tiêu đề của chương trình mà cô đang tham gia: Naked and Afraid XL (tạm dịch Khỏa thân và nỗi kinh hãi cực đại).

Đây là loạt truyền hình thực tế nổi tiếng do Discovery + sản xuất, những nhà thám hiểm sẽ cố gắng sống sót ở vùng hoang dã.

Đây không phải là chương trình duy nhất về sinh tồn mạo hiểm. Những năm trở lại đây, thể loại sống còn đã nổi như cồn, người chơi phải trải qua nhiều tình huống ngàn cân treo sợi tóc, hay phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Hàng loạt chương trình như Survivor, phát sóng lần đầu năm 2000, dự kiến sẽ trở lại trên sóng BBC của Anh trong năm nay.

Cuộc thi Outlast Netflix (ra mắt tháng 3/2023) sau thành công của mùa 1 đang tiếp tục mùa 2. Phiên bản Alone (thịnh hành tại thị trường Mỹ và Úc) đã ra mắt tại Anh. 11 thí sinh phải tự sống sót ở vùng tây bắc Canada hẻo lánh, nơi hoành hành của những đàn chó sói và gấu hoang dã. Người chiến thắng sẽ được giải thưởng lên đến 100.000 bảng Anh (khoảng 127.000 USD).

Người sống sót, một trong những chương trình ban đầu của thể loại này, sẽ trở lại với một loạt phim mới của Vương quốc Anh trong năm nay
Survivor, một trong những chương trình đầu tiên của thể loại này, sẽ trở lại với một sê-ri trên đài BBC của Vương quốc Anh trong năm nay

Bất chấp phải đối mặt với cái chết, Cumings, 35 tuổi, đã xuất hiện ở 4 mùa của Naked and Afraid. Trong một mùa giải ở rừng Amazon, Peru, cô đã bỏ cuộc sớm do bị kiến… ​​ăn sống: “Tôi bị sốc phản vệ vì bị rất nhiều vết cắn, chân cũng bị nhiễm trùng nặng”.

Một lần khác, cô phải chiến đấu với một con rắn mamba đen chỉ với cung và vài mũi tên. "Con rắn có lẽ dài đến hơn 4,5m. Có lúc tôi đã nghĩ rằng mình sắp chết. Đó là một trải nghiệm siêu thực".

Các thí sinh khi tham gia chương trình sẽ được cung cấp một thiết bị vô tuyến để liên hệ với nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp, nhưng việc này xảy ra không thường xuyên, và người chơi thường bị bỏ rơi ở đó một mình hoặc với các người chơi khác.

“Bạn sẽ có một người quay phim, một người thu âm và một nhà sản xuất của chương trình nhưng họ sẽ không ở bên bạn suốt ngày. Có khi chỉ còn một chiếc máy quay hành trình đồng hành cùng bạn. Nếu chẳng may điều bất trắc xảy ra, hy vọng là bạn không bị ngất đi để có thể lấy bộ đàm gọi cấp cứu. Nhưng các nhân viên y tế thường ở cách đó từ 20 đến 45 phút. Hơi lâu để cứu bạn khỏi bị sư tử vồ” - Cumings chia sẻ.

Điều đáng ngạc nhiên là không có nhiều thương vong trong các cuộc chơi rủi ro cao như vậy, so với các thể loại truyền hình thực tế khác. Ian Dunkley, ủy viên của loạt truyền hình thực tế The Island with Bear Grylls hay Eden: Paradise Lost, và giờ là Alone, nói rằng các chương trình đều được chuẩn bị rất kỹ. Chẳng hạn tất cả thành viên tham gia chương trình phải được đào tạo nghiêm ngặt trong nhiều ngày, được kiểm tra y tế và tâm lý trước khi bấm máy. Họ cũng phải cập nhật tình trạng sức khỏe 2 lần 1 ngày qua điện thoại”.

Khỏa thân và Sợ hãi đã diễn ra hơn một thập kỷ và một số thí sinh đã tham gia nhiều lần
Naked and Afraid đã diễn ra hơn một thập kỷ, và một số thí sinh đã tham gia nhiều lần

Tuy nhiên những ai đăng ký tham gia đều được tư vấn và giải thích về những nguy hiểm có thể xảy ra, và tồi tệ nhất là cái chết. 

Theo Ian Dunkley,  tài liệu về an toàn cho Alone dài khoảng 50 trang. Quan trọng là các thí sinh chủ động đối mặt, họ biết rõ những nguy cơ có thể sẽ diễn ra. Cumings còn khẳng định: “Tôi sống vì những thứ này”.

Với Naomi Allsworth, 27 tuổi,  thí sinh của  Alone, việc phải đối mặt với một con gấu hoang khác xa so với những gì cô ấy tưởng tượng.

Cô kể: “Tôi vừa phơi đồ thì một con gấu xuất hiện. Nó đứng yên khoảng 20 phút. Cảm giác sợ hãi đó tôi chưa từng trải qua bao giờ…”.

Allsworth đã rất khó khăn để trở lại cuộc sống bình thường sau chương trình. “Cảm giác ngủ trên giường không còn thoải mái nữa. Chỉ cần nghe một âm thanh vào ban đêm, tôi sẽ nghĩ ngay rằng đó là một con gấu. Tôi đã mang nỗi sợ rừng vào cuộc sống ở London, và thật khó để thay đổi điều đó”.

Một nỗi sợ hãi mà tôi chưa bao giờ cảm thấy': Naomi Allsworth đã có một cuộc chạm trán khó khăn với một con gấu trên Một mình.
Naomi Allsworth đã có một cuộc chạm trán khó khăn với một con gấu hoang trên chương trình Alone

Bên cạnh những mối nguy hiểm từ những kẻ săn mồi đói khát, các chương trình thực tế ngoài tự nhiên cũng có vô số rủi ro khác: chấn thương, nhiễm trùng, bệnh tật... Trong một tập của Naked and Afraid XL, thí sinh Trent Nielsen mắc bệnh sốt rét, nhưng vẫn gắng gượng tiếp tục chương trình.

Benjamin Law, 40 tuổi, người đã xuất hiện trên Australian Survivor đầu năm nay, kể lại: "Khi quay ở Samoa, trời mưa to đến nỗi sau khi tạnh, tôi nhìn xuống bàn chân mình và thấy thiếu mất một mảng da lớn, như thể tôi đã ngâm chân trong bồn cả tuần rồi. Tôi phải tự bó chân mình với tro từ đống lửa tàn để giữ ấm, nhưng thời tiết ẩm ướt, nên nó đã biến thành một mảng bùn như phân đọng lại… Các thí sinh khác cũng phải đối mặt với đủ bệnh tật. Những người dựng chương trình đã đưa lên màn ảnh một phiên bản sạch sẽ hơn rất nhiều, so với tất cả những gì chúng tôi thực sự trải qua”.

Benjamin Law, ở giữa, cho biết người xem đã thấy một phiên bản sạch sẽ của những gì anh ấy đã trải nghiệm trên Australian Survivor.
Benjamin Law (giữa), cho biết khán giả chỉ thấy một "phiên bản sạch sẽ" so với những gì anh ấy đã trải qua trong Australian Survivor

Mặc dù những điều trên có thể làm méo mó cái nhìn của khán giả về chương trình, nhưng đa số người chơi vẫn chia sẻ tích cực về trải nghiệm của họ. Dunkley nói: “Sự hấp dẫn của loại hình giải trí này nằm ở cách người chơi trả lời: "Tôi sẽ làm gì? Làm sao có thể sống sót trên một hoang đảo, và nếu bị bỏ rơi trong vùng hoang dã, tôi sẽ tồn tại được bao lâu?". Đó là lý do mà mọi người tiếp tục xem nó, và vô số người đổ về tham gia chương trình, như một thử thách cá nhân và đẩy bản thân vượt xa giới hạn sẵn có”.

Việc xuất hiện trên các chương trình như vậy giúp người chơi khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của mình. Với một số người đây là bước ngoặt trong cuộc sống của họ. 

Jenny Wu, 41 tuổi, cho biết cô đã gặt hái được nhiều thành công và đạt đỉnh cao sự nghiệp trong suốt một năm sau khi xuất hiện trong mùa thứ 26 của The Amazing Race (Cuộc đua kỳ thú).

Trong đêm chung kết, Jenny phải leo lên Tháp Reunion ở Dallas, Texas, cao 170m. Đó là điều mà cô chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được. “Tôi cảm thấy bất khả chiến bại sau đó”, cô nói. “Tôi đã bắt đầu cuộc đua mà không có nhiều tự tin vào bản thân. Nhưng lại kết thúc nó với hai lần về đích ở trận chung kết. Đây là điều khiến tôi rất sốc, đồng thời cảm thấy vô cùng mạnh mẽ”.

Jenny Wu cho biết cô 'cảm thấy bất khả chiến bại' sau khi tham gia Cuộc đua kỳ thú
Jenny Wu cho biết cô "cảm thấy bất khả chiến bại" sau khi tham gia Cuộc đua kỳ thú

Law tổng kết lại chặng đường tham gia Australian Survivor của mình : “Tôi đã trải qua nhiều cảm xúc khác biệt. Khó chịu, đau đớn cả về thể chất lẫn tâm lý. Nhưng rất có thể tôi sẽ thử 1 lần nữa”. Hay Cumings, người suýt trở thành bữa tối cho bầy sư tử đói, được hỏi liệu sẽ tiếp tục mùa 5 cùng Naked and Afraid, cô nói không do dự: “Chắc chắn tôi sẽ tiếp tục”.

Tuấn Huy (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI