Chung Vũ Thanh Uyên: Cuộc sống chỉ ổn khi biết “quản trị” bản thân

10/03/2020 - 10:36

PNO - Khép lại một ngày, Chung Vũ Thanh Uyên trở về nhà như bao người phụ nữ bình thường khác. Thậm chí, chị nói, nhiều người gặp chị trên phố chắc chắn sẽ chẳng thể nào nhận ra đó là cô gái chân dài của sàn diễn thời trang ngày xưa, bởi chị đơn giản quá, đơn giản như tính cách của chị.

Là một á hậu chuyển sang ca hát; đang là thành viên một nhóm hát lại bỏ tất cả đi du học; rồi từ một nữ doanh nhân mảng tài chính với nhiều chức vụ quan trọng, sống ở Singapore, chị bỏ tất cả quay về Việt Nam tham gia The New Savvy - tổ chức giáo dục phi lợi nhuận dành cho phụ nữ thảo luận và truyền đạt kiến thức về các chủ đề tài chính, đầu tư và nghề nghiệp hàng đầu tại châu Á, với mong muốn góp một phần nhỏ giúp phụ nữ Việt Nam có thêm kiến thức…

Cuộc đời Chung Vũ Thanh Uyên có quá nhiều ngã rẽ nhưng với chị, đó không phải là sự lựa chọn. Ngày chị quyết định du học, chuyên ngành tài chính doanh nghiệp và dịch vụ tài chính - Đại học San Francisco, Hoa Kỳ, nhiều người ngỡ ngàng. Tứ ca Ngẫu nhiên (gồm Chung Vũ Thanh Uyên, Trương Ngọc Ánh, Minh Anh và Trịnh Kim Chi) đang nổi đình nổi đám cũng tan rã từ đó. 

Dù không có nhiều nuối tiếc vì ngay từ đầu tất cả thành viên đều hiểu nếu đã ngẫu nhiên đến ắt cũng sẽ ngẫu nhiên đi, như cái tên nhóm do cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đặt, nhưng việc Chung Vũ Thanh Uyên bỏ tất cả hào quang vừa chớm để theo con đường học vấn vẫn khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

“Ba mẹ tôi, vì cuộc sống khó khăn nên dang dở ước muốn về học vấn, tôi vì thế mà từ bé đã muốn mình có thể nối tiếp giấc mơ của ba mẹ”, chị lý giải. Nghe như thể đó là một sự lựa chọn gây xung đột với nhu cầu cá nhân, nhưng không, Chung Vũ Thanh Uyên cho biết, ngày chị kéo va-li ra phi trường cũng là ngày chị nhẹ nhõm nhất. Không có khái niệm từ bỏ, không nuối tiếc vì phải sống một cuộc đời khác, chị đi cho chính mình.

Cuộc trở về tất yếu

18 năm kể từ ngày đó, cái tên Chung Vũ Thanh Uyên cũng biến mất hoàn toàn trong showbiz, chỉ còn lại một doanh nhân Thanh Uyên làm việc tại văn phòng Hồng Kông của ngân hàng toàn cầu Mỹ - The Bank of New York Mellon (sau đó là trưởng đại diện của ngân hàng đó tại Việt Nam), là giám đốc vùng của một tập đoàn đa quốc gia…

Cuộc sống của doanh nhân Chung Vũ Thanh Uyên gắn với sự xê dịch hết quốc gia này đến quốc gia khác trong khu vực châu Á. Và bây giờ là Việt Nam, như một cuộc trở về tất yếu, trong vai trò đại sứ của The New Savvy Vietnam.

Chung Vũ Thanh Uyên bây giờ thường được gọi với tên tiếng Anh là Mina Chung, mang sứ mệnh hỗ trợ phụ nữ Việt trong việc tìm ra giải pháp tốt nhất để quản trị tài chính lẫn “quản trị” bản thân. 

Nếu 18 năm trước, việc chị từ bỏ ánh hào quang showbiz gây ngỡ ngàng thế nào thì lần trở về Việt Nam này, chị cũng khiến nhiều người ngạc nhiên như thế. Bởi, trở về nghĩa là chị từ bỏ một công việc nhiều người mơ ước, căn nhà của chị ở Singapore hiện tại cũng để trống…

“Thật ra cuộc sống của tôi đơn giản lắm, nó chỉ bám theo một kim chỉ nam duy nhất, chính là câu hỏi thường trực: mình muốn mình sẽ thế nào trong 10 năm tới? Là người phụ nữ ở cấp quản lý với mức lương nhiều con số? Là tôi của nhu cầu chung tay và sẻ chia các vấn đề xã hội?... Đáp án của câu hỏi đó là nền tảng của những quyết định mới, ngã rẽ mới”, chị nói. 

Chị từng muốn mình là cô gái mang nhiều trải nghiệm, một đứa con có thể chu toàn mọi thứ cho cha mẹ… những điều đó chị đã làm được. Và, dường như sống đến một lúc nào đó, những quyền thế chức vị hay mức lương nhiều con số không còn là điều quan trọng trong đời nữa.

Đây là lúc chị mang một mối bận tâm khác về thế giới sống của mình. Với chị, điều đau lòng nhất, cũng khiến chị theo đuổi vai trò hiện tại nhất, là phụ nữ Việt, nhiều người thậm chí không biết họ cũng có ước mơ hoặc được quyền ước mơ. 
Theo Chung Vũ Thanh Uyên, nhiều phụ nữ châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng dù rất muốn quản lý tài chính của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Làm sao để phát huy hết tiềm năng của mình? Thanh Uyên mong mình có thể cùng họ “hoạch định” từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hằng ngày như: giúp chị em liệt kê những khoản chi tiêu cần thiết; vì sao lại cảm thấy sợ hãi khi nghĩ rằng việc thương lượng một mức lương cho xứng đáng với kỹ năng nghề nghiệp sẽ đẩy họ vào tầm ngắm của sự chỉ trích? Khi gặp phải những biến cố trong đời, bạn luôn phải nhìn lại kế hoạch tài chính của mình ra sao?... hay chỉ đơn giản là những mẹo giúp bạn tiết kiệm nhất khi tổ chức đám cưới.

Thông qua các buổi giao lưu cùng những người thành công đầu ngành, Chung Vũ Thanh Uyên hy vọng chị em sẽ biết nắm bắt cơ hội và hỗ trợ người khác trên con đường đạt đến độc lập về tài chính, tạo động lực cho phụ nữ đưa ra những quyết định tài chính thông minh hơn, thay đổi tích cực quan điểm về tiền bạc và nâng cao sự nghiệp.

Mình là ai, mình cần gì quan trọng hơn người khác cần gì ở mình

Có một thực tế ở Chung Vũ Thanh Uyên là chị rất… thực tế. Con người thường có xu hướng để tâm đến việc người xung quanh muốn mình như thế nào, hơn là bản thân muốn mình như thế nào, với chị thì ngược lại. Chị hiểu mình là ai, mình cần gì mà không phải là người khác cần gì ở mình.

 

Chính vì thế, thỉnh thoảng, nhìn lại quá khứ và gặp những người bạn ngày ấy của nhóm tứ ca Ngẫu nhiên, giờ mỗi người đều thành công theo một kiểu khác nhau, chị lại thấy cuộc đời mình thêm ý nghĩa, hơn là nuối tiếc.

Trước đó, một số người cũng đề cập với chị việc tham gia diễn xuất. Diễn viên Trương Ngọc Ánh, khi trở thành nhà sản xuất phim, cũng đề cập nhưng Chung Vũ Thanh Uyên đều lắc đầu. Chị biết mình có điều gì, không có điều gì và khác với lĩnh vực tài chính, diễn xuất không phải là thế mạnh của chị.

“Thời xưa, lúc còn là người mẫu và đoạt giải á hậu, tôi cũng tham gia vài MV ca nhạc, nhưng “thảm” lắm, tôi diễn không được, người ta phải gắn hiệu ứng vào để… minh họa cho tâm trạng nhân vật mà tôi diễn”, chị kể.

Bảo rằng chị là người biết chấp nhận cũng đúng, mà cho là chị nhận diện được bản thân cũng phải. Chung Vũ Thanh Uyên là thế, luôn sống hết mình cho những cái thuộc về mình, hơn là đuổi đeo những điều mang trạng thái bất định. 

Tư thế sống ấy hiển hiện cả trong cuộc sống gia đình chị. Tổng cộng thời gian chị và chồng, một doanh nhân người Singapore, lấy nhau 13 năm nhưng thời gian yêu nhau là 24 năm - gần nửa đời người và khả năng nhận diện vấn đề giúp chị cân bằng khá tốt cuộc sống gia đình mình suốt chiều dài quãng nửa đời người đó.

Kể cả việc cả hai không sinh con, chị không chọn cũng không để nó trở thành điều cật vấn. Chị nói, cha mẹ chị ngày xưa vất vả quá, bởi thế khi lớn lên, điều chị luôn tâm niệm là có thể chăm sóc cha mẹ được chu toàn và đó là ưu tiên số một. Những gì còn lại sẽ là những diễn biến của tự nhiên và chị sẵn sàng đón nhận chúng trong tâm thế thoải mái nhất, “hòa hợp” với chúng nhất.

Khép lại một ngày, Chung Vũ Thanh Uyên trở về nhà như bao người phụ nữ bình thường khác. Thậm chí, chị nói, nhiều người gặp chị trên phố chắc chắn sẽ chẳng thể nào nhận ra đó là cô gái chân dài của sàn diễn thời trang ngày xưa, bởi chị đơn giản quá, đơn giản như tính cách của chị.

Chị chỉ “phức tạp” khi vạch những chiến lược, như thời gian này là những buổi trò chuyện, gặp gỡ với nhiều phụ nữ Việt Nam để chia sẻ về những kế hoạch tài chính. 

The New Savvy là tổ chức giáo dục phi lợi nhuận dành cho phụ nữ thảo luận và truyền đạt kiến thức về các chủ đề tài chính, đầu tư và nghề nghiệp hàng đầu tại châu Á, có mặt tại Singapore, Hồng Kông, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Việt Nam…

 

Hạ Di

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI