Chú trọng ổn định tâm lý học sinh khối 10

03/08/2022 - 21:25

PNO - Nhiều trường THPT tại TP.HCM đã hoàn tất xếp lớp học sinh khối 10 năm học 2022-2023, chú trọng ổn định tâm lý học sinh đầu cấp.

Đáp ứng tối đa nhu cầu của học sinh

Tại Trường THPT Ernst Thälmann (Q.1), cơ cấu lớp 10 năm học 2022-2023 gồm 8 lớp tự nhiên và 4 lớp xã hội. Ở mỗi ban, học sinh sẽ đăng ký 1 chuyên đề lựa chọn để học theo hướng chuyên sâu và mở rộng thêm cơ hội tiếp cận môn học theo định hướng nghề nghiệp của học sinh sau này. 

Cô Trần Thị Thơm, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay phụ huynh, học sinh đã hoàn tất việc lựa chọn tổ hợp môn học lựa chọn. Nhà trường làm rất kỹ công tác tư vấn cho phụ huynh về chương trình mới, mục tiêu chương trình, cách thức đổi mới trong phương pháp học tập giảng dạy… Những học sinh, phụ huynh vẫn còn băn khoăn về tổ hợp môn lựa chọn, chuyên đề lựa chọn tiếp tục được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tư vấn kỹ càng, hạn chế thấp nhất việc đổi tổ hợp môn sau này. 

Các trường THPT ở TPHCM đã hoàn tất xếp lớp học sinh khối 10, đáp ứng tối đa nhu cầu học môn lựa chọn của học sinh
Các trường THPT ở TPHCM đã hoàn tất xếp lớp học sinh khối 10, đáp ứng tối đa nhu cầu học môn lựa chọn của học sinh

“Đối tượng đầu vào của trường không phải quá cao, công tác tư vấn cho phụ huynh học sinh chọn lựa tổ hợp càng phải được trường làm kỹ càng, để làm sao phụ huynh học sinh nhìn nhận ra thế mạnh, biết được hướng đi nghề nghiệp sau này, tránh việc chọn đại tổ hợp. Nhà trường xây dựng riêng một kênh hỗ trợ giải đáp, tư vấn mọi thắc mắc của phụ huynh học sinh liên quan đến chương trình mới. Vì vậy, đến thời điểm này hầu hết phụ huynh học sinh đã không còn thắc mắc về chương trình, an tâm để bước vào năm học mới”, cô Trần Thị Thơm chia sẻ. 

Trường THPT Võ Trường Toản (Q.12) đã hoàn thiện việc xếp lớp 10 năm học 2022-2023. Dựa trên đặc thù đội ngũ và nhu cầu thực tế của học sinh, trường tổ chức 3 lớp xã hội, 10 lớp tự nhiên và 2 lớp tự nhiên công nghệ. Các chuyên đề lựa chọn cũng được xây dựng tương ứng.

“Việc xây dựng lớp học đã được nhà trường điều chỉnh cơ cấu lớp theo nguyện vọng của học sinh, đáp ứng hầu hết nhu cầu của các em. Với những trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng sau khi đã xếp lớp, nhà trường làm việc cụ thể với từng phụ huynh học sinh, nắm bắt lại nguyện vọng của các em. Mỗi lớp chỉ tối đa 48 học sinh, trường chỉ giải quyết các trường hợp chuyển đổi nguyện vọng nếu lớp đó còn khả năng tiếp nhận”, cô Đỗ Thị Việt Phương, Phó hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Phó hiệu trưởng này nhận định, hiện tại sau khi đã được tư vấn kỹ càng về chương trình, ý nghĩa, mục tiêu chương trình, chọn tổ hợp môn học lựa chọn… phụ huynh, học sinh nhà trường cơ bản đã nắm rất kỹ, không còn thắc mắc, băn khoăn gì.

“Điều này bước đầu là thuận lợi để nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong năm đầu tiên. Tới đây, nhà trường sẽ họp giáo viên, có những chỉ đạo sâu về chuyên môn, sẵn sàng nhất cho năm học mới. Để thực hiện hiệu quả Chương tình mới ở bậc THPT, quan trọng là thầy cô phải thay đổi về phương pháp giảng dạy, có tâm thế để đón nhận những thách thức trong năm đầu triển khai, không đặt nặng áp lực lên học sinh…”, cô Đỗ Thị Việt Phương nhìn nhận. 

Chú trọng trang bị tâm lý cho học sinh

Ngay sau khi xếp lớp cho học sinh khối 10, các trường THPT đã thiết kế các hoạt động để học sinh đầu cấp được làm quen với bạn bè, giáo viên, môi trường học tập mới, ổn định tâm lý trước khi bước vào năm học mới.

Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), chuỗi các chuyên đề trò chuyện, gặp gỡ, chào đón học sinh khối 10 đã được trường lên lịch gửi đến học sinh. Sau mỗi chuyên đề, học sinh được tham gia các trò chơi gắn kết do đoàn trường tổ chức.

“Khi các em bước vào năm học mới với một tâm thế hứng khởi, thoải mái thì chắc chắn hiệu quả giáo dục sẽ cao. Thầy cô vì thế cũng sẽ vững tâm hơn trước một năm học với nhiều thách thức phía trước”, thầy Huỳnh Thanh Phú- Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ. 

Để ổn định tâm lý học sinh khối 10 trong giai đoạn chuyển cấp cũng như giao thoa giữa 2 chương trình, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, từ đầu năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT TPHCM đã có những hướng dẫn điều chỉnh dạy học ở khối lớp 9, chuẩn bị cho học sinh vào lớp 10.

Chú trọng ổn định tâm lý học sinh trong giai đoạn chuyển cấp và giao thoa 2 chương trình
Chú trọng ổn định tâm lý học sinh trong giai đoạn chuyển cấp và giao thoa 2 chương trình

Cạnh đó, để chuẩn bị cho năm học 2022-2023, trong việc tổ chức tư vấn hướng dẫn lựa chọn tổ hợp môn lựa chọn ở khối lớp 10, phòng chuyên môn của sở luôn lưu ý các trường THPT cung cấp thông tin đầy đủ về trường, về môn học, tư vấn thật kỹ cho phụ huynh học sinh về Chương trình GDPT 2018, các điểm khác biệt của Chương trình. Những điều này giúp phụ huynh, học sinh ổn định tâm lý.

“Giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT trong Chương trình GDPT 2018 được xác định là một bước nhảy. Do đó, nhà trường phải là nền tảng để phụ huynh học sinh tin tưởng, kịp thời nắm bắt tâm lý học sinh, phụ huynh, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đó. Hơn bao giờ hết, giáo viên phải giúp được cho học sinh chuyển đổi được phương thức học và tăng thời lượng tự học. Dạy học không chỉ là thời khoá biểu trên lớp, trên internet mà thầy cô phải xây dựng các khoá học sử dụng nền tảng quản lý học tập, giúp học sinh chuẩn bị tốt giai đoạn trước khi lên lớp, trên lớp và củng cố sau bài học”, ông Lê Duy Tân nhấn mạnh.  

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI