Chống tham nhũng, TP.HCM thực hiện theo tinh thần 'không có vùng cấm'

27/04/2018 - 19:12

PNO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong công tác phòng chống tham nhũng, TP.HCM cũng thực hiện theo tinh thần "không có vùng cấm", nhưng phải làm thận trọng

Ngày 27/4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, gặp mặt cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn TP.HCM, nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2018).

Tại buổi gặp mặt, Phó đô đốc Đỗ Xuân Công, nguyên Tư lệnh Hải quân, bày tỏ, điều đáng mừng là vừa qua, Đảng và Nhà nước xử lý kỷ luật một số cán bộ cao cấp kể cả cấp Trung ương. Việc xử lý một số cán bộ cấp lớn như vậy đã tạo niềm tin, củng cố nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Chong tham nhung, TP.HCM thuc hien theo tinh than 'khong co vung cam'
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chụp hình lưu niệm với các tướng lĩnh

“Cái này tôi cho là rất quan trọng. Nếu chúng ta không làm mạnh hơn nữa trong việc chống tham nhũng thì lòng tin trong nhân dân sẽ giảm sút. Khi đã mất lòng tin có nghĩa là mất hết”, ông Công nói.

Tuy nhiên, ông Công băn khoăn là thực sự đã có vùng cấm hay chưa vì có những người được cho là vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa thấy "đụng" đến. Từ đó tướng Công đề nghị cần làm mạnh hơn nữa để bảo đảm việc chống tham nhũng không có vùng cấm để trừng trị “giặc nội xâm” này.

Chong tham nhung, TP.HCM thuc hien theo tinh than 'khong co vung cam'

Trong khi đó, Trung tướng Nguyễn Văn Thái, nguyên Phó giám đốc chính trị của Học viện Lục quân cho rằng Nghị quyết 54 của Quốc hội, TP đã triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh việc áp dụng cơ chế đặc thù phát triển TP.

“Cần tổ chức 15-20 chuyên đề phân ra từng lĩnh vực, từng ngành để dễ thực hiện. Các chuyên đề này sẽ được tổ chức cho cán bộ TP học tập. Cần lấy ngày thứ 7 hàng tuần trở thành ngày học tập của cán bộ TP. Bởi nếu có một ngày học tập như thế thì toàn bộ cán bộ TP từ trên xuống dưới đều phải học tập. 

Mỗi một buổi học tập vào thứ 7 sẽ giảng 1-2 chuyên đề. Việc học tập này cần phải tổ chức chặt chẽ từ cấp TP, sở ngành, quận huyện, phường xã và cán bộ chủ chốt không được vắng”- ông nói.

Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, bày tỏ mọi người, mọi tầng lớp đều mong muốn TP.HCM ổn định về mọi mặt để có thể phát triển nhanh, bền vững. Mong muốn này gắn liền với câu chuyện tổ chức và con người.

"Chúng ta quyết tâm hiệp lực cùng TP.HCM, đấu tranh quyết liệt với lợi ích nhóm trong công tác tổ chức cán bộ, một trong những vấn đề nhức nhối, u nhọt của đất nước, góp phần làm trong sạch guồng máy, tạo điều kiện để TP.HCM phát triển", trung tướng Lưu Phước Lượng đề nghị. 

Đồng thời, các tướng lĩnh và cán bộ quân đội nghỉ hưu mong muốn Trung ương xem xét, đánh giá, bố trí cán bộ thận trọng hơn, tránh xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua.

Chong tham nhung, TP.HCM thuc hien theo tinh than 'khong co vung cam'
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với các tướng lĩnh

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thông báo đến các tướng lĩnh một số kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - văn hoá- xã hội, quân sự quốc phòng địa phương.

Tuy nhiên, ông cho biết vẫn còn nhiều tiềm ẩn khó khăn, thách thức. Các ngành dịch vụ tài chính – ngân hàng - bảo hiểm, vận tải kho biển dù tăng trưởng nhưng tốc độ chậm so với cùng kỳ; tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn và số người tử vong đều tăng so với cùng kỳ, công tác phòng chống cháy nổ chưa được các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân quan tâm thực hiện nghiêm, một số vụ việc xảy ra trong ngành giáo dục tạo dư luận không tốt trong xã hội…

Các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI và chỉ số cải cách hành chính năm 2017 chưa có sự cải thiện đáng kể.

Chong tham nhung, TP.HCM thuc hien theo tinh than 'khong co vung cam'

Trước những ý kiến của các tướng lĩnh, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong công tác phòng chống tham nhũng, TP.HCM cũng thực hiện theo tinh thần "không có vùng cấm", nhưng phải làm thận trọng. Đồng thời, TP.HCM cũng tập trung chấn chỉnh công tác cán bộ, không để lợi ích nhóm chi phối.

Ông chia sẻ, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành quy chế lắng nghe ý kiến của người dân từ 4 nguồn. Việc thực hiện quy chế này còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ đảng viên.

Nói về một số nội dung chính của Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Bí thư Thành uỷ cho hay: "Kết quả mang lại cho TP.HCM từ cơ chế, chính sách đặc thù sẽ thể hiện trong vòng vài năm tới nhưng nếu ngay từ bây giờ, TP.HCM không tập trung quyết liệt thì sẽ không có kết quả".

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI