Chống nắng tuyệt đối từ đầu đến chân

14/06/2016 - 12:57

PNO - Không ít bạn gái siêng năng thoa kem chống nắng mỗi ngày, nhưng chỉ tập trung thoa mỗi phần mặt, bỏ quên các phần khác như tóc, móng tay và cơ thể.

Chống nắng cho tóc

Lâu nay chúng ta chỉ che nắng cho tóc bằng nón, khăn, mà quên việc thoa mỹ phẩm chống nắng cho tóc. Thực tế, nếu tóc không được bảo vệ thì cứ mỗi mùa hè qua, tóc bạn lại thêm phai màu, cháy nắng, dễ gãy, khô, chẻ ngọn.

Chong nang tuyet doi tu dau den chan
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bạn đừng nghĩ rằng tia UVA và UVB chỉ làm hại da, “chúng” có thể làm hỏng tóc đấy! Các loại tia có hại trong ánh mặt trời có sức công phá làm biến dạng tế bào dạng sợi của vỏ ngoài tóc, xâm nhập vào lõi của sợi tóc gây tổn thương cho tóc, có khi là tổn thương vĩnh viễn. Ánh nắng còn làm hỏng các sắc tố khiến tóc phai màu, xơ xác. Chưa kể, tia UVA cũng gây tổn hại cho da đầu, kích hoạt các gốc tự do làm tăng tốc độ lão hóa và rụng tóc.

Có hai cách để bảo vệ tóc khỏi tia UVA và UVB:

Chống nắng hóa học: cơ chế này dựa trên sự hấp thụ ánh sáng cực tím, ngăn ngừa các tia nắng mặt trời xâm nhập và tấn công vào tóc. Các chất chống nắng hóa học dùng phổ biến khi được trộn vào gel, lotion hoặc kem dưỡng ẩm. Hạn chế chất chống nắng hóa học có thể gây dị ứng cho da đầu nhạy cảm.

Chống nắng vật lý: gồm có chất titanium dioxide và ôxít kẽm, được sử dụng trong hầu hết các loại kem chống nắng, tạo thành một lớp bảo vệ và có khả năng đẩy lùi bức xạ ở tất cả các bước sóng (bao gồm cả sóng hồng ngoại). Hạn chế chống nắng vật lý dễ bị rửa trôi.

Vì thế, khi mua mỹ phẩm chống nắng cho tóc, bạn cần đọc nhãn, ngoài việc sản phẩm ghi độ SPF, thì chất chống nắng Octyl Methoxycinnamate sẽ có trong thành phần sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự làm kem chống nắng cho tóc bằng cách dùng kem chống nắng cho cơ thể trộn với dầu dưỡng tóc và thoa đều lên tóc. Lưu ý dùng loại có công thức chống nước ở dạng trong suốt để không bị màu trắng bám trên tóc. Ngoài ra, cần tận dụng mũ rộng vành, mũ bơi, khăn buộc đầu để che tóc khi ra biển.

Chống nắng cho cơ thể

Chong nang tuyet doi tu dau den chan
Ảnh minh họa

Bạn ý thức chống nắng cơ thể, nhưng không phải ai cũng thoa đủ kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể, đặc biệt là “bỏ qua” những vùng khuất. Để phủ đủ toàn bộ kem chống nắng, bạn dùng dạng xịt sẽ rất hiệu quả. Để xịt đúng, khoảng cách xịt từ 15-20cm là vừa đủ.

Một lưu ý quan trọng là nên chọn kem chống nắng có khả năng chống nước để kem không bị mất đi khi gặp mồ hôi hoặc khi bạn đi bơi. Tuy nhiên, vì khả năng chống nước tối ưu, bạn cũng cần tắm hoặc tẩy trang kỹ hơn bình thường. Đơn giản và hiệu quả nhất là thoa một ít dầu ô liu, dầu dừa lên toàn thân trước khi tắm, vì trong các loại dầu này có chất tẩy trang sâu, làm sạch tự nhiên và an toàn.

Chống nắng cho móng

Thoạt nghe có vẻ không cần thiết, nhưng có những nghiên cứu khoa học cho biết một trong những vùng ung thư da bắt đầu từ kẽ ngón tay và ngón chân bị lãng quên, không được thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, có một điều bạn cần cân nhắc là các thành phần chống nắng có thể làm tróc sơn móng tay của bạn. Nếu thường xuyên sơn móng tay, móng chân, bạn có thể hạn chế bong tróc sơn bằng cách thoa một lớp kem dưỡng tay và móng trước khi thoa kem chống nắng.

Anh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI