"Chim cánh cụt” vừa đặt đôi chân kỳ diệu vào đại học, chờ ngày… bay cao

07/09/2020 - 07:44

PNO - Sinh ra đã không có đôi cánh tay, cậu bé “chim cánh cụt” Hồ Hữu Hạnh (H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bằng sự cố gắng không ngừng nay đã đậu vào đại học để viết tiếp câu chuyện cổ tích: chim cánh cụt có thể bay cao.

Ngày 4/9 trở thành cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời cậu bé Hồ Hữu Hạnh (sinh năm 2000), người được mang biệt danh chẳng mong muốn: chim cánh cụt. Hôm đó, Hạnh chính thức là sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường đại học (ĐH) Lạc Hồng. Nơi Hạnh gửi gắm ước mơ trở thành kỹ sư tin học và hoạch định con đường đến với Google. 

Hồ Hữu Hạnh và thầy Đỗ Hữu Tài -  người chu cấp tiền ăn học suốt 12 năm qua
Hồ Hữu Hạnh và thầy Đỗ Hữu Tài - người chu cấp tiền ăn học suốt 12 năm qua

Trước đó, đã có một trường tặng học bổng 100 triệu đồng cho bốn năm ĐH nhưng Hạnh từ chối và nộp hồ sơ vào Trường ĐH Lạc Hồng ngay trong tỉnh. Thật trùng hợp, một thầy giáo của trường cũng chính là Mạnh Thường Quân giấu mặt hỗ trợ chi phí ăn học cho Hạnh từ năm 2008 đến nay.

Hạnh bộc bạch về lựa chọn của mình: “Thầy Đỗ Hữu Tài (Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng - PV) chính là người đã chu cấp tiền hằng tháng cho tôi ăn học. Không có thầy có khi tôi giờ đã khác, vẫn sẽ học hành đàng hoàng nhưng chắc chắn con đường đó sẽ vất vả và khó đi hơn. Không chỉ là sự nhớ ơn, mà trường này cũng là nơi tôi có thể thực hiện ước mơ của mình”. 

Từ năm 2012, cái tên Hồ Hữu Hạnh nổi lên như một tấm gương của nghị lực. Cậu bé gầy gò với thân hình thiếu mất hai cánh tay y như một chú chim cánh cụt chông chênh. Thế nhưng, không ai nghĩ với ngoại hình đó, Hạnh có thể tự chăm sóc bản thân, làm nhiều việc nhà và học giỏi khi mọi thứ đều được làm… bằng chân.

Những ngày đầu đi học vô vàn thử thách. Không có tay để cầm bút, cũng chẳng thể lật từng trang sách nên Hạnh phải phó thác nhiệm vụ đó cho đôi chân. Do chưa quen, Hạnh viết chữ vừa to vừa xấu. Nhưng sau đó chẳng những chép bài rất nhanh, đẹp mà Hạnh còn có thể viết bằng cả hai chân. 

Tân sinh viên Hồ Hữu Hạnh ở Trường ĐH Lạc Hồng
Tân sinh viên Hồ Hữu Hạnh ở Trường ĐH Lạc Hồng

Chẳng biết là phép mầu hay đơn giản chỉ là “cùng tắc biến, biến tắc thông”, Hạnh tự múc cơm ăn bằng chân, tự chăm sóc bản thân và còn theo đuổi con đường học tập. Nhà xa, Hạnh đến trường với chiếc xe đạp bằng đôi vai và hai chân. Hạnh gõ bàn phím máy tính, giải toán, lật sách, vẽ hình học, cầm thước, phấn… đều bằng ngón chân. Năm 2010, Hạnh khiến mọi người phải kinh ngạc khi đăng ký tham dự Đại hội thể dục thể thao với môn bơi lội và giành hai huy chương đồng.

Ở trường, Hạnh luôn là học sinh giỏi. Và rồi, Hạnh có ước mơ lớn hơn. Năm ngoái, Hạnh được tài trợ để có hành trình không tưởng: một mình bay đến Singapore. Tại đây, Hạnh có cuộc gặp với giám đốc phụ trách vùng Việt Nam, Lào, Campuchia của Google. “Tôi muốn vào làm việc tại Google” - là câu nói mà Hạnh đã chia sẻ với vị giám đốc vùng của công ty công nghệ hàng đầu thế giới. 

Cũng như chẳng ai tin chim cánh cụt có thể bay, “làm việc tại Google” nghe như một ước mơ xa xỉ, thậm chí viển vông. Thế nhưng, nếu như chúng ta đã từng bất ngờ khi thấy cậu bé “chim cánh cụt” có thể múc cơm bằng chân, gõ bàn phím bằng ngón chân và lái xe đạp bằng vai thì hãy tin rằng chim cánh cụt cũng có thể… bay. 

“Chim cánh cụt” là tên gọi thân thương mà bạn bè, thầy cô đặt cho Hạnh. Hạnh thêm vào hai từ “biết bay” như một sự định danh cho bản thân. Chia sẻ về tương lai, Hồ Hữu Hạnh thổ lộ, sẽ gắng sức học thật tốt và trở thành kỹ sư tin học giỏi để bước chân vào công ty công nghệ hàng đầu.

Giờ đây, chàng trai 20 tuổi ấy đã đặt đôi chân “có một không hai” vào giảng đường ĐH. Chàng trai “chim cánh cụt” đã có thể làm chủ cuộc đời mình, cụ thể hóa từng ước mơ, để kỳ vọng không là viển vông. 

Thanh Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI