Cho đạo và đời thêm gắn kết

31/05/2023 - 06:35

PNO - Nhân lễ Phật đản 2023, Hội LHPN TPHCM đã tổ chức 5 đoàn đi thăm các cơ sở tôn giáo. Đến nay, các đoàn đã thăm 33 cơ sở, các vị chức sắc, chức việc và nữ tu có nhiều đóng góp cho phong trào, hoạt động của hội.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Mới gần 11g mà 500 phần cơm chỉ còn lại vài phần. Sư cô Thích Nữ Nhựt Thành - Trụ trì chùa Vĩnh Xương, quận 3 - cho biết: “Ngày nào nhà chùa cũng tổ chức nấu 300 phần cháo và 500 phần cơm tặng cho những người khó khăn. Người đến nhận cơm đa phần là người lao động nghèo, chạy xe ôm, bán vé số, bệnh nhân nghèo… Kinh phí duy trì bếp ăn tình thương của chùa vào khoảng hơn 5 triệu đồng mỗi ngày, tất cả đều nhờ vào tấm lòng của phật tử. Nhà chùa góp sức để phát tâm từ thiện, giúp đỡ mọi người”. 

Bếp ăn tình thương của sư cô Thích Nữ Nhựt Thành nói trên đã được duy trì liên tục hằng ngày trong nhiều năm. Ban đầu, bếp chỉ nấu và phát 100 suất. Nhưng rồi do nhu cầu của bá tánh (cả người nhận lẫn người cho) nên số suất ăn đã tăng dần lên cả ngàn suất để phục vụ bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện Gia Định, Ung Bướu, Bình Dân, Mắt và Dưỡng đường quận 8… Khoảng 5 năm trở lại đây, sư cô Nhựt Thành lắp đặt bếp công nghiệp, tổ chức nấu và phát trực tiếp tại chùa với sự trợ giúp của nhiều phật tử. Từ 5g sáng, nhà chùa đã sáng đèn, đỏ lửa liên tục cho đến gần trưa mới xong. Cháo nóng, cơm canh và đồ xào đều còn ấm khi đến tay người nhận. 

Ngoài bếp ăn tình thương, sư cô Nhựt Thành còn luôn gắn bó với các chương trình an sinh tại địa phương. Hằng năm, sư cô đóng góp vào “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng” hàng trăm suất ăn, quà bánh cho bệnh nhân nghèo; tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho học sinh nghèo, hiếu học… Đợt dịch COVID-19 bùng phát vừa qua, sư cô tặng hàng tấn gạo và thực phẩm cho bà con thông qua cây “ATM gạo”.

Ôm lấy sư cô Nhựt Thành, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - khẳng định: “Sư cô và chùa Vĩnh Xương đã có rất nhiều đóng góp cho hoạt động nữ tu của thành phố, tham gia tốt công tác xã hội từ thiện”. 

Chị Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - đến thăm ni sư Thích Nữ Huệ Từ và chùa Giác Tâm
Chị Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - đến thăm ni sư Thích Nữ Huệ Từ và chùa Giác Tâm

Tại một ngôi chùa nhỏ - chùa Giác Tâm - trên đường Phan Đình Phùng, phường 1, quận Phú Nhuận - sư cô Thích Nữ Tâm Hoa - quản tự - đang chạy ngược xuôi lo công việc của chùa. Sư cho biết: “Ni sư Thích Nữ Huệ Từ - Trụ trì chùa - nay đã ngoài 80 tuổi, các sư khác cũng đều lớn tuổi nên tôi được giao lại việc quản lý chùa từ năm 2020”. Từ khi đảm nhiệm việc quản lý chùa, sư cô Tâm Hoa đã tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội, đặc biệt là các hoạt động gắn với phong trào phụ nữ. Sư cô Tâm Hoa hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN quận Phú Nhuận. 

Chị Khương Thị Kim Tuyền - Chủ tịch Hội LHPN phường 1, quận Phú Nhuận - cho biết, sư cô Tâm Hoa rất nhiệt thành, việc gì hội ngỏ ý nhờ sư cô đều giúp hết sức. Trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường do Hội LHPN phường tổ chức, sư cô đã cùng các hội viên phụ nữ giặt cả trăm chiếc áo trắng để tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, đến mùa Phật đản, Vu lan, lễ tết, sư cô lại phối hợp cùng phường tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm y tế, phương tiện đi lại cho người già, người khuyết tật… Mới tuần qua, nghe hội ngỏ ý, sư cô đã kết nối xin lại chiếc xe lăn để tặng cho bà Huỳnh Thị Phước ngoài 70 tuổi, sức yếu, gia đình khó khăn. Trước đó, sư cô đã tặng thẻ bảo hiểm y tế cho bà Trần Thi Khả sống độc thân, mưu sinh bằng việc nhặt ve chai. 

“Tu là phải cống hiến!”

Đến thăm tịnh xá Ngọc Phương (quận Gò Vấp), chị Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - gọi nơi đây là “nhà”, bởi nơi đây là di tích lịch sử văn hóa quốc gia, gắn liền với vị nữ tu sĩ yêu nước - ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên. Hằng năm, cứ đến mùng Mười tháng Giêng, cán bộ Hội LHPN TPHCM và các quận, huyện, lực lượng vũ trang của thành phố lại về đây thắp hương tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã hy sinh và từ trần. Và mùa Phật đản năm nay, Hội LHPN thành phố lại trở về “nhà” để thắp nén hương tưởng nhớ cố ni trưởng Huỳnh Liên. 

Tịnh xá Ngọc Phương làm nhiều việc thiện giúp người khó khăn
Tịnh xá Ngọc Phương làm nhiều việc thiện giúp người khó khăn

Ni sư Tín Liên - một thành viên của tịnh xá - xúc động: “Chúng tôi rất vui khi nghe hội phụ nữ gọi tịnh xá là “nhà”. Trong quá khứ cũng như trong hiện tại, các nữ tu của tịnh xá luôn giữ truyền thống của cố ni trưởng, hướng tâm sống tốt đời đẹp đạo, luôn đồng hành với các đoàn thể địa phương trong khả năng để làm những việc có lợi cho con người”. 

Như khẳng định lại lần nữa, chị Trần Thị Thu Phượng - Phó chủ tịch Hội LHPN quận Gò Vấp - thông tin thêm: “Tịnh xá Ngọc Phương luôn đồng hành cùng Hội LHPN quận Gò Vấp trong các hoạt động hỗ trợ học bổng, tặng quà vào dịp tết Nguyên đán, lễ Phật đản, Vu lan, tháng công nhân, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10; ủng hộ quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo hằng năm… với số tiền trên 500 triệu đồng mỗi năm”.

Tại chùa Kim Sơn (quận Phú Nhuận), các nữ tu cũng luôn gắn bó với hội phụ nữ trong nhiều hoạt động, hội thi, hội diễn, tổ chức tiệc buffet chay gây quỹ cho các hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo. Ni sư Thích Nữ Lệ Thuận - Trụ trì chùa - bày tỏ: “Tôi tâm niệm tu là phải cống hiến! Bởi thế, tôi mong có sự kết nối thực sự cùng với hội phụ nữ để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực mang lại giá trị tinh thần tích cực trong đời sống nữ tu cũng như trong hội viên, phụ nữ”. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI