Chỉ cần 2 bồn cây trước nhà là đủ giảm stress mỗi ngày

16/10/2020 - 17:58

PNO - Hơn một nửa số cư dân trồng cây xanh nói rằng khu vườn giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn.

 

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Landscape and Urban Planning, các chuyên gia từ Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Anh đã trồng các loại cây và hoa nở bao gồm đỗ quyên, oải hương… trong các bãi đất ở khu vực thu nhập thấp của Salford, Greater Manchester và khám phá xem việc bổ sung cây xanh vào khu vườn khiến người dân cảm thấy như thế nào.

Các nhà nghiên cứu tuyển chọn 42 cư dân với tổng số 38 khu vườn, một số đã nhận cây chậm hơn khoảng một năm so với những người khác để họ có thể phục vụ như nhóm đối chiếu trong thời gian chờ đợi.

Các cư dân nhận mỗi người một cây cảnh, một cây bụi, một cây dây leo và nhiều loại cây hoa nhỏ, cùng với chồi và cỏ để lấp đầy hai bồn hoa. Họ không bắt buộc phải chăm sóc cây, vì các bồn có thể tự cấp nước do tích hợp bể chứa 22 lít.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đo mức độ hoóc-môn phản ứng căng thẳng cortisol của mỗi cư dân vào trước và sau khi trồng cây. Kết quả cho thấy tỷ lệ người dân có lượng cortisol tốt vào ban ngày gia tăng sau khi trồng (từ 24% lên 53%), qua đó thể hiện người dân có tình trạng sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Hơn một nửa số cư dân trong cuộc thử nghiệm nói rằng khu vườn mới giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn, trong khi 40% cho biết khu vườn giúp họ thư giãn và hơn 25% nói rằng nó giúp họ gần gũi với thiên nhiên hơn.

Các cuộc phỏng vấn sâu kết luận rằng, khu vườn đã thúc đẩy mọi người làm vườn nhiều hơn và cải tạo các khu vực khác trong khuôn viên nhà của họ. Đồng thời, tất cả người tham gia đều lưu ý rằng cây cối khiến họ cảm thấy vui vẻ và sảng khoái hơn khi ngắm nhìn.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI