Chênh vênh ra biển bằng thúng ở Đại Lãnh

04/10/2020 - 17:14

PNO - Thuyền thúng khá nhỏ nên dù chỉ một cơn sóng nhẹ cũng khiến thúng dập dềnh, sóng lớn thì ai cũng vội giữ chặt mép thúng, sợ văng ra ngoài.

Tôi nhớ cách đây khá lâu, trên mạng lan truyền đoạn clip cô hoa hậu nào đó của Hàn Quốc bị rơi khỏi thuyền thúng khi trải nghiệm dịch vụ du lịch này tại Việt Nam.

Lúc đó, tôi đã ngạc nhiên, không hiểu tại sao vài giây trước, cô còn đang cười rất tươi, bình tĩnh như đang ngồi trên thúng, ba giây sau đã "bay" khỏi thúng, rơi thẳng xuống nước. Nhưng khi chính mình ngồi trên thuyền thúng khu vực dần Bãi Dài trong chuyến viếng thăm Phú Yên, tôi đã hiểu được nguyên nhân.

f
Bãi Môn ở hải đăng Mũi Điện
g
Hải đăng Đại Lãnh

Tôi đến vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh vào một ngày nắng đẹp theo lời mời "bao ăn, bao ở, bao đưa đi chơi" của Tuyên - cậu bạn cùng phòng người Phú Yên. "Được chơi, được nói, được gói mang về", nên khoảng một tuần sau lời mời ấy, tôi và Tuyên đã đánh một giấc trên chuyến xe đêm từ TPHCM - Phú Yên. Nhà Tuyên ở xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, cách hải đăng Đại Lãnh vài kilomét nên không lạ khi cậu bạn dám vỗ ngực "bao trọn gói".

Trời đẹp, nắng ấm nên dù mới 8 giờ sáng, ánh mặt trời vẫn khiến tôi phân vân giữa leo núi hay đi dọc theo bờ suối để đến hải đăng Đại Lãnh. Cung đường băng qua suối hơi vất vả một chút nhưng hứa hẹn mát mẻ. Dù sao, với những bậc thang có lan can trắng, tôi có thể vừa đi vừa ngắm cảnh mà không sợ té ngã.

Thật ra, nếu được chọn lựa, "con sâu lười" trong tôi sẽ không chọn đi đến ngọn hải đăng, chọn leo lên đỉnh vì đường xa, nắng, mệt. Tôi chỉ cần lang thang Bãi Môn, thu vào tầm mắt vẻ đẹp của bãi biển còn hoang sơ, ngâm mình trong làn nước mát hay chụp ảnh check-in là đủ, nhưng Tuyên khăng khăng: "Đến đây mà chưa lên hải đăng là mất 1/2 cuộc đời" nên tôi bấm bụng thực hiện hành trình.

Càng lên cao, không gian càng thoáng đãng, rộng và càng... nắng.

Hải đăng Đại Lãnh (Mũi Điện) được người Pháp xây dựng năm 1890 gồm khối nhà cao 5m với diện tích 320m2. Tháp đèn hải đăng mũi Đại Lãnh là một khối hình trụ thon đều, màu xám, cao 26,5m so với nền toà nhà và cao 110m so mặt nước biển. Sau khi đến hải đăng, chúng tôi tiếp tục chinh phục 110 bậc thang hình xoắn ốc để đến vị trí mong muốn.

Bù lại cho sự vất vả ấy là từ trên đỉnh hải đăng nhìn xuống, màu xanh của biển, của bầu trời, những chiếc tàu ngoài khơi xa trông đẹp, hoang sơ và hùng vĩ.

a
Cách ngồi thoải mái của các ngư dân khi đi thuyền thúng khiến tôi hết sức ngưỡng mộ

Để "thưởng nóng" cho đứa không thích nắng phải phơi nắng vài tiếng, Tuyên dẫn tôi đến bãi thuyền của một làng chài gần đó, ngỏ ý thuê một chiếc thuyền thúng với giá 200.000 đồng để chở hai chúng tôi ra biển. Dịch vụ của chúng tôi được anh Minh, một ngư dân đang vá lưới đồng ý.

Thuyền thúng chỉ có một thanh gỗ đặt ngang thúng, chúng tôi có hai người nên anh Minh nhờ thêm một người bạn đi cùng phòng bất trắc. Sau vài cú đẩy nhẹ mái chèo của anh Minh, chiếc thúng dần rời bờ, ra biển.

Từng trải nghiệm dịch vụ du lịch trên xuồng nhỏ len lỏi các con rạch ở miền Tây; đi tàu cao tốc từ Rạch Giá ra Phú Quốc, hay lướt cano trên biển, nhưng thuyền thúng mang đến cho tôi cảm giác khác hẳn.

Thuyền thúng nhỏ, mỗi con sóng đều có thể tác động lên thân thúng và lên mái chèo của anh Minh. Sóng nhỏ thúng dao động nhỏ, sóng lớn, thúng dao động càng nhiều. Với những con sóng mạnh, tôi có cảm giác thúng được đặt trên đầu ngọn sóng, rồi rơi xuống nước, cảm giác mất trọng lực vài giây, khiến bụng tôi bắt đầu không yên.

Càng xa bờ, gió lớn, sóng càng lớn, thời gian cảm giác mất trọng lượng của tôi càng nhiều và chỉ chưa đầy 10 phút từ lúc khởi hành, tôi yêu cầu quay thúng vào bờ. Anh Minh và người bạn nhìn tôi cười thông cảm, còn Tuyên thì cười ngất. 

Khi thúng cập bờ, đầu nghĩ bước khỏi thúng, nhưng chân không nghe lời khiến tôi hụt chân, loạng choạng sắp ngã. Tuyên kéo tôi lại. Không ngã xuống nước nhưng tôi không mấy vui vẻ. Đã vậy, trước khi rời đi, anh Minh còn ân cần dặn: "Tối nay, khi đi ngủ, chú lại càng khó chịu. Kiểu như cả người đang lênh đênh trên sóng. Ráng nhắm mắt ngủ, sáng sẽ hết" khiến Tuyên lại cười đến đau bụng. 

Một số thắng cảnh nổi tiếng của Phú Yên bạn nên ghé khi đến vùng đất này:

Nhà thờ Mằng Lăng.
Nhà thờ Mằng Lăng
Làng rau Ngọc Lãng.
Làng rau Ngọc Lãng
Núi Chóp Chài.
Núi Chóp Chài
Đầm Ô Loan.
Đầm Ô Loan

Hải Lâm
Ảnh: Hải Vinh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI