Chăm sóc tóc pha sương

06/06/2016 - 14:20

PNO - Khi chúng ta già, chu kỳ tăng trưởng của mái tóc thay đổi. Tỷ lệ phát triển chậm lại vì các nang tóc bắt đầu nghỉ ngơi.

Màu tóc đen dần mất đi và mái tóc sẽ không còn dày như trước nữa. Để che giấu, mọi người thường sử dụng phương pháp điều trị bằng hóa phẩm như nhuộm màu, ủ keo hay tạo kiểu bồng bềnh bằng ống cuộn, lồng ủ và máy sấy, hậu quả là tóc trở nên yếu hơn. Vì vậy, cần tăng cường sức khỏe cho tóc từ bên trong, bằng cách kết hợp cả biện pháp tự nhiên lẫn điều trị tích cực.

Rụng tóc

Theo báo cáo từ Hiệp hội Chăm sóc tóc Hoa Kỳ, phụ nữ trung niên chiếm đến 40% số ca bị rụng tóc, và gần 80% nữ giới sẽ trải nghiệm mái tóc thưa hoặc hói một phần ở tuổi 60.

- Nguyên nhân: Phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi trung niên mất khoảng 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng nếu bạn nghĩ rằng số tóc vương trên lược nhiều hơn bình thường hoặc mái tóc mỏng đi đáng kể, một số các vấn đề sức khỏe có thể đã phá vỡ chu kỳ tăng trưởng tự nhiên của tóc.

Cham soc toc pha suong
Mái tóc hoa râm trung niên rất cần được chăm sóc

+ Tuổi tác, thay đổi hormone và yếu tố di truyền đều dẫn đến rụng tóc. Đó là kết quả từ những thay đổi nội tiết tố của thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là giảm nồng độ androgen.

+ Phụ nữ (và nam giới) cũng có khả năng bị rụng tóc tạm thời vì căng thẳng, ăn uống không hợp lý, hút thuốc lá, hoặc là phản ứng phụ từ sản phẩm chăm sóc tóc, hay phương pháp điều trị.

+ Nhuộm và thay đổi kiểu tóc, nhằm che giấu mái tóc bạc dễ gây tổn hại cho da đầu. Ngoài ra, kiểu tóc đuôi gà hoặc thắt bím sẽ kéo rụng, gây yếu nang tóc.

+ Duỗi thẳng cũng có thể gây rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn, từ việc sử dụng sai dầu dưỡng, nhiệt độ quá cao và sử dụng keo ủ quá nhiều.

+ Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém có thể gây rụng tóc, bên cạnh đó là thiếu hụt vitamin B và tác dụng phụ của thuốc.

- Biện pháp khắc phục: Đôi khi, cách chữa đơn giản chỉ là từ bỏ kiểu tóc không phù hợp, hoặc thay đổi một loại thuốc theo toa. Trong nhiều trường hợp, tóc sẽ tự động ngưng rụng nhiều sau một thời gian. Nhưng nếu có sẹo biểu mô trên da đầu, ức chế sự phát triển nang tóc, các loại kem bôi chứa cortisone sẽ giúp phá vỡ mô sẹo.

Bên cạnh đó, tiêm corticosteroid (dược phẩm chứa steroids) được chứng minh làm giảm rụng tóc bằng cách cân bằng hệ miễn dịch, giúp nang tóc không còn bị tấn công bởi chính cơ chế phòng vệ bên trong. Thuốc bôi chứa minoxidil, một sản phẩm thông dụng cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc. Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, các chuyên gia và bác sĩ sẽ đề ra phương pháp điều trị riêng, bao gồm cả nuôi cấy tóc hoặc chiếu tia cực tím.

Protein từ thịt nạc, đậu và sản phẩm từ sữa rất quan trọng trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng và giúp tóc chắc khỏe.

Tóc bạc

Mái tóc pha sương, giống như nếp nhăn, đều là “tác phẩm” của thời gian. Tóc trở nên xám bạc do thiếu melanin và không còn óng mượt như trước. Nhưng nếu bạn muốn níu giữ màu thanh xuân bằng cách nhuộm, đây có thể là một lựa chọn nguy hiểm.

- Nguyên nhân:

+ Tuổi tác chính là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bạc tóc. Theo quy luật 50-50-50, nghĩa là khoảng một nửa dân số thế giới sở hữu mái tóc bạc 50% vào tuổi 50. Tỷ lệ melanin (tạo nên màu tóc) và hydrogen peroxide (làm phai màu tóc) cũng chênh lệch nhiều hơn.

+ Tóc bạc xuất hiện sớm hay muộn còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và chủng tộc. Người da trắng có dấu hiệu bạc tóc nhanh hơn so với người châu Á và người gốc Phi.

+ Stress không trực tiếp làm phai màu tóc, nhưng sẽ khiến tóc dễ gãy rụng và thay đổi màu khi mọc lại.

+ Tình trạng stress ôxy hóa xảy ra khi các gốc tự do (từ ô nhiễm, ăn uống thiếu lành mạnh, áp lực cuộc sống…) nhiều hơn hệ thống phòng thủ chống ôxy hóa của cơ thể (từ chế độ ăn uống khỏe mạnh). Mái tóc hoa râm là một chỉ báo về thiệt hại do stress gây ôxy hóa gây ra, dấu hiệu này đặc biệt nghiêm trọng ở người nghiện thuốc lá.

+ Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B12, kẽm và đồng có trách nhiệm nuôi dưỡng tóc, hỗ trợ quá trình trao đổi chất tạo nên màu tóc tự nhiên. Thêm vào đó, nếu cơ thể bị thiếu vitamin C và E, tóc sẽ dần chuyển thành màu xám.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI