Cánh hoa xinh của phố

29/01/2019 - 07:30

PNO - Từ năm 1996 đến nay, chị Trần Thị Gấm - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 1, khu phố 7, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 đã lựa chọn gắn cuộc đời mình với Hội, làm những công việc lặng thầm giúp đỡ chị em.

Mưa chiều muộn như những viên thủy tinh sà vào lòng những cánh hoa dại nhỏ li ti muôn màu dọc hai bên con hẻm nhỏ dẫn vào khu phố 7, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Người phụ nữ khoác chiếc áo mưa mỏng gõ cửa từng căn nhà nhỏ để gửi thư mời các chị khó khăn nhận quà từ cuộc vận động “Hũ gạo tình thương” do Hội LHPN Q.12 phát động. Chị là Trần Thị Gấm - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 1, khu phố 7. 

Canh hoa xinh cua pho

Thăm hỏi gia đình chị Thủy - một trong những hộ nghèo của khu phố

 

Sinh năm 1964 ở Thanh Hóa, năm 1980, chị lập gia đình. Năm 1984, mẹ chồng chị Gấm qua đời sau cơn bạo bệnh, chị Gấm lại chăm sóc cô ruột của chồng bị liệt hai chân. Năm 1992, anh chị quyết định “Nam tiến” để mưu sinh và tìm tương lai cho con. Tần tảo buôn bán nơi đất khách, chăm sóc cô ruột của chồng, chị Gấm vẫn giữ tròn đạo dâu hiền, vợ đảm. Chị làm đủ nghề bán trái cây, rau củ quả, tráng bánh… để nuôi 4 đứa con ăn học. 

Vừa tạm ổn kinh tế gia đình thì người cô ruột của chồng bị ung thư, 4 năm liền chị lại vất vả ngược xuôi cơm áo gạo tiền, thuốc thang chăm sóc đến khi cô mất vào năm 2016. Từ năm 1996, chị tham gia công tác phụ nữ và làm tổ trưởng từ năm 1997 đến nay. 

Sắp xếp thời gian làm việc cụ thể, khoa học, phân công việc nhà cho mọi thành viên trong gia đình chính là bí quyết để chị Gấm làm nhiều việc “vác tù và hàng tổng” mà vẫn “trong ấm ngoài êm”. Chị quan niệm, còn sức thì còn cống hiến, sống sao để mọi người quý trọng, họ sẽ tín nhiệm, đặt niềm tin vào mình. 

Có lần, nghe trong xóm, chồng chị Lan gây gổ, ép vợ đưa tiền đi nhậu, không đưa thì đánh. Chị Gấm sang nhà, tìm riêng người chồng, nhỏ nhẹ phân tích thiệt hơn về công sức của vợ và những đồng tiền nhỏ lo cho bữa ăn gia đình mà nếu anh lấy đi mua rượu, các con sẽ bị bỏ đói. Chị còn mời chị Lan gặp riêng để chỉ ra các ứng xử chưa phù hợp, thiếu tôn trọng chồng. Cuối cùng, gia đình nhỏ ấy đã “cơm lành, canh ngọt”.

Trong tổ, có gia đình chị Huyền gom góp được ít tiền xây nhà nhưng bị hụt giữa chừng, định tìm đến người cho vay nặng lãi. Biết chuyện, chị Gấm tư vấn cho chị Huyền vay từ nguồn của Hội Phụ nữ. Sau một năm, vợ chồng chị Huyền đã trả hết nợ, gia đình êm ấm. Họ vẫn nhắc chị Gấm với lòng biết ơn. Chị Phan Ngọc Anh Thư - một người dân thuộc diện hộ nghèo của tổ 3, khu phố 7 - khi nhắc đến chị Trần Thị Gấm, đã hết lời khen ngợi về sự cởi mở, tận tình hướng dẫn các thủ tục giấy tờ. 

Canh hoa xinh cua pho

Chị Gấm cùng chị em phụ nữ vệ sinh giữ gìn môi trường khu phố

 

Với gia đình, chị Gấm luôn dành trọn tình yêu thương. Chị xem con dâu, con rể như con ruột, chân tình chỉ bảo. Với đồng nghiệp, chị luôn thẳng thắn nói lên mọi khúc mắc để cùng thay đổi, tiến bộ, cùng nhau hỗ trợ cấp ủy, ban điều hành khu phố, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Ông Đỗ Hữu Tỉnh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 7 - nhận xét: “Chị Trần Thị Gấm là đảng viên xung kích trong mọi hoàn cảnh, trên mọi cương vị được phân công. Chị luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao và đã đạt rất nhiều thành tích qua nhiều năm công tác. Tuy vậy, chị vẫn luôn khiêm tốn học hỏi và không ngừng trau dồi kỹ năng công tác, xứng đáng là tấm gương được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp tín nhiệm, người dân yêu thương”.

Trương Trần Kim Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI