Cảnh báo xu hướng học sinh chọn nhóm môn học lựa chọn theo tác động của kỳ thi riêng

21/02/2023 - 14:43

PNO - Trong khi các kỳ thi riêng đang ngày càng có ảnh hưởng lớn với học sinh THPT, nhiều giáo viên cảnh báo, việc Bộ GD-ĐT chưa ban hành “đầu ra” cho Chương trình GDPT 2018 sẽ tác động lớn đến việc chọn nhóm môn học lựa chọn của học sinh ở khối 10.

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP Thủ Đức chia sẻ, cơ cấu lớp học khối 10 năm học 2023-2024 của trường thiên nhiều về các nhóm môn xã hội. Điều này không chỉ dựa trên xu hướng lựa chọn của học sinh nhà trường trong năm học trước mà còn từ đánh giá của trường trong việc triển khai Chương trình mới.

Nhiều trường THPT cảnh báo về tác động của các kỳ thi riêng sẽ ảnh hưởng đến việc chọn nhóm môn học lựa chọn của học sinh khối 10
Nhiều trường THPT cảnh báo về tác động của các kỳ thi riêng sẽ ảnh hưởng đến việc chọn nhóm môn học lựa chọn của học sinh khối 10

“Hiện tại, khi Bộ GD-ĐT chưa công bố “đầu ra” của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, tức là phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thì nhà trường xây dựng nhóm môn học lựa chọn cũng chỉ trên tinh thần các tổ hợp truyền thống mà học sinh vẫn thường dùng để xét tuyển đại học trong chương trình hiện hành. Nói cách khác, nhà trường đang phải “vừa đi vừa dò đường” vì không biết mặt mũi sau này của kỳ thi tốt nghiệp cũng như hướng xét tuyển đại học theo Chương trình GDPT 2018 sẽ như thế nào”, hiệu trưởng này phân tích.

Cũng với nhìn nhận như trên, hiệu trưởng một trường THPT tại quận Bình Tân đưa ra cảnh báo rằng, trong khi các kỳ thi riêng theo hướng đánh giá năng lực đang ngày càng có sức ảnh hưởng lớn với học sinh THPT để xét tuyển vào các trường đại học, thì việc Bộ GD-ĐT chưa công bố “đầu ra” cho Chương trình GDPT 2018 sẽ tác động lớn đến việc chọn nhóm môn học lựa chọn ở khối 10. Riêng tại trường, trong suốt vài năm nay tỷ lệ học sinh lựa chọn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để làm phương thức xét tuyển vào đại học đều đạt gần như 100%. 

Ông nêu rõ: Học sinh tại các trường THPT có điểm đầu vào cao thì có thể sẽ có năng lực và định hướng tốt trong việc lựa chọn nhóm môn học, còn học sinh ở vùng ven với các trường THPT có điểm đầu vào thấp thì việc định hướng môn học lựa chọn gắn với nghề nghiệp sẽ rất hạn chế. Vì thế, các em sẽ có xu hướng chọn các nhóm môn học về xã hội, ít mang tính logic, ít phải tính toán, đồng thời định hướng sớm việc chọn kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học…

Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 đồng thời có đánh giá về tác động của các kỳ thi đánh gía năng lực đến việc học của học sinh ở trường THPT
Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 đồng thời có đánh giá về tác động của các kỳ thi đánh giá năng lực đến việc học của học sinh ở trường THPT

“Các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học hiện nay có sức ảnh hưởng lớn, được nhiều trường đại học sử dụng làm phương thức xét tuyển. Vì thế sẽ trở thành lợi thế để học sinh định hướng, nhất là khi bức tranh về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vẫn chưa được Bộ GD-ĐT công bố. Như vậy, xu hướng chọn nhóm môn học xã hội để dễ dàng theo học chắc chắn sẽ được nhiều học sinh quan tâm lựa chọn khi học Chương trình GDPT 2018”. 

Để tránh tác động tiêu cực của xu hướng này, ông kiến nghị Bộ GD-ĐT cần nhanh chóng ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh theo học Chương trình GDPT 2018. Chỉ khi đó nhà trường mới có thể có căn cứ xác đáng để xây dựng nhóm môn học lựa chọn, tư vấn chính xác cho học sinh theo học, chứ không phải làm theo kiểu “mò mẫm” như hiện nay.

Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành “đầu ra” Chương trình GDPT 2018, đồng thời đánh giá tác động của kỳ thi riêng

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM nhìn nhận, lo lắng của các trường THPT về xu hướng kỳ thi đánh giá năng lực tác động đến việc chọn nhóm môn học của học sinh khối 10 hiện nay là có cơ sở. 

Ông cho rằng, trong xu hướng các kỳ thi riêng đang ngày càng có sức ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển vào các trường đại học của học sinh, Bộ GD-ĐT cần có những đánh giá về tác động của các kỳ thi này đến việc học của học sinh trong trường THPT hiện nay để tránh việc các em “luỵ” vào các kỳ thi này mà học lệch hoặc ít quan tâm đến việc đầu tư cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Đặc biệt theo ông, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để các trường THPT có căn cứ xây dựng nhóm môn học lựa chọn bám sát vào đầu ra của chương trình cũng như làm căn cứ định hướng cho học sinh chọn nhóm môn học lựa chọn phù hợp.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI