Cận cảnh "hạt lúa" lớn nhất Việt Nam

16/12/2023 - 19:13

PNO - Tháp Thần Nông (Bắc Ninh) mang hình hạt lúa ghép từ 1.012 chiếc cối đá vừa được trao tặng Kỷ lục Việt Nam.

 

Tháp Thần Nông - biểu tượng cho vị thần của nền văn minh lúa nước được ghép bởi 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông được đổ kiên cố. Tháp được thiết kế theo hình hạt lúa, dựng theo chiều thẳng đứng.
Tháp Thần Nông - biểu tượng cho vị thần của nền văn minh lúa nước tạo theo hình hạt lúa được ghép bởi 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông được đổ kiên cố Tháp được thiết kế theo hình hạt lúa, dựng theo chiều thẳng đứng.
Tháp Thần Nông với chiều cao 15m, chia thành 5 tầng được ghép bởi 1012 chiếc cối đá.
Tháp Thần Nông với chiều cao 15m, chia thành 5 tầng được ghép bởi 1.012 chiếc cối đá.
Chia sẻ về ý tưởng, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô cho biết, sưu tầm những chiếc cối đá, xây dựng khu trưng bày, qua đó muốn lưu giữ, bảo tồn nét văn hoá của những vùng quê, của nền văn hoá nông nghiệp, lưu giữ ký ức của một thế hệ, một giai đoạn văn hóa lịch sử của miền quê Bắc Bộ
Chia sẻ về ý tưởng, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô cho biết, ông sưu tầm những chiếc cối đá, xây dựng khu trưng bày, qua đó muốn lưu giữ, bảo tồn nét văn hoá của những vùng quê, của nền văn hoá nông nghiệp, lưu giữ ký ức của một thế hệ, một giai đoạn văn hóa lịch sử của miền quê Bắc bộ.
Để theo đuổi ý tưởng và sở thích, 20 năm qua, ông Trần Văn Toản đã dành nhiều thời gian sưu tầm cối đá trên mọi miền đất nước.
Để theo đuổi ý tưởng và sở thích, 20 năm qua, ông Trần Văn Toản đã dành nhiều thời gian sưu tầm cối đá trên mọi miền đất nước.
Việc xây dựng tháp bằng cối đá là thách thức rất lớn trong quá trình thi công. Đơn vị thi công phải lựa chọn những cối đá có kích thước tương tự nhau và vận chuyển lên cao.
Đơn vị thi công phải lựa chọn những cối đá có kích thước tương tự nhau và vận chuyển lên cao.
cối đá, trục đá kéo lúa, cối đá xay thóc, gạo đươc bài trí xung quanh để tạo thành một khu trưng bày đồ đá gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước.
Cối đá, trục đá kéo lúa, cối đá xay thóc, gạo được bài trí xung quanh để tạo thành một khu trưng bày đồ đá gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước.
Thần Nông là người dạy cho con người biết trồng lúa từ xa xưa và ban phúc cho những người làm nông nghiệp để đảm bảo cho cuộc sống an lành, đầy đủ từ mùa màng bội thu.
Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Thần Nông là vị thần dạy cho con người biết trồng lúa từ xa xưa và ban phúc cho những người làm nông nghiệp để đảm bảo cho cuộc sống an lành, đầy đủ từ mùa màng bội thu. 
Hình ảnh toàn thân tháp Thần Nông tạo hình hạt lúa.
Hình ảnh toàn thân tháp Thần Nông tạo hình hạt lúa.
Những chiếc cối đá cũng là một trong những vật dụng quen thuộc của nhà nông xưa.
Những chiếc cối đá cũng là một trong những vật dụng quen thuộc của nhà nông xưa.
Mô hình chòm sao Thần Nông được thiết kế và đặt ở trên đỉnh tháp.
Mô hình chòm sao Thần Nông được thiết kế và đặt ở trên đỉnh tháp.
Ngày 30/11, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao giấy chứng nhận kỷ lục châu Á đối với Tháp cối đá (Tháp Thần Nông) tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam.
Ngày 30/11, hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao giấy chứng nhận kỷ lục châu Á đối với tháp cối đá (tháp Thần Nông) tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI