Cách tạo khu vườn bên cửa sổ

09/06/2021 - 08:45

PNO - Không phải chỉ khi có khoảng sân rộng, ban công... mà những chiếc cửa sổ cũng giúp bạn thực hiện giấc mơ có một vườn rau nhỏ cho riêng mình.

Nếu bạn mơ ước được thưởng thức những quả cà chua đỏ au hay dưa chuột tươi ngon do mình trồng nhưng nhà bạn không có vườn hay ban công, vậy hãy để những khung cửa sổ giúp bạn.

1. Một khu vườn với những chiếc chai nhựa cũ

2

Điểm cộng của ý tưởng cho khu vườn này là bạn có thể tái sử dụng những chiếc chai nhựa cũ cũng như tận dụng tối đa không gian cửa sổ của mình. 

Với khu vườn dạng này, bạn khéo léo xếp chồng các chai lên nhau một cách khéo léo sao cho các loại rau và thảo mộc có thể mọc thành tầng. Đừng quên tạo các lỗ nhỏ nắp và đáy chai, sao cho nước nhỏ giọt từ các lớp trên xuống các lớp dưới. Lớp dưới cùng là một chai rỗng có tác dụng giữ nước, không cho tràn ra bậu cửa sổ hay bàn.

2. Dùng bình nhựa lớn hơn cho cà chua và dưa chuột

2

Nếu sở thích của bạn là các loại cây ăn trái, bạn cũng có thể dùng những chai hay bình nhựa có kích thước lớn hơn (loại 5 lít) để tạo ra vườn cà chua hay dưa leo bên cửa sổ. 

Điều bạn cần làm là một phần đáy bình, chốc ngược lại, rồi đổ đầy đất vào bên trong. Để hạn chế bình trồng cây bị đổ, ngã, bạn có thể dùng dây cố định với khung cửa sổ. Cách thứ hai để cố định cũng như hạn chế nước bẩn từ bình chảy ra bàn/cửa sổ mà khoéo léo đặt nó vào một hủ nhựa, plastic, thậm chí là dùng đáy bình vừa cắt để hứng.

3. Chậu truyền thống để trồng cà chua bi

3

Nếu không tìm thấy bình hay chai nhựa kích thước lớn hay "chung thủy" với các loại chậu đất truyền thống, bạn cũng có thể tạo khu vườn ăn trái nhỏ trên bậu cửa sổ.

Ưu điểm của loại chậu truyền thống là thiết kế đẹp, tiện dụng. Đừng quên ngăn những giọt nước thừa từ chậu cây có thể làm hư hay dơ bậu cửa sổ/bàn của bạn với những chiếc đĩa có màu đồng bộ hay màu tương phản nhé.

4. Chậu và giàn cho dưa leo (dưa chuột)

1

Dưa leo cũng nằm trong danh sách những loại cây dễ trồng và có thể sinh trưởng tốt nếu trồng bên khung cửa sổ. Một lưu ý khác là dưa leo cần giàn để leo, vì thế, khi trồng loại cây này, bạn cần lưu ý về không gian để lắp giàn hay giá đỡ.

5. Trồng hành

ú

Nếu không có nhiều thời gian để chăm sóc các chậu cây hay không tự tin vào khả năng trồng trọt của mình, bạn có thể bắt đầu với việc trồng hành củ hay tỏi. Với khu vườn dạng này, bạn cắt bỏ phần trên của chai và tạo các lỗ cách đều nhau, đổ đất vào rồi nhét hành củ/tỏi vào các lỗ. cuối cùng, đặt một ít hành lên lớp trên cùng của đất là hoàn thành.

1
Hoặc, bạn có thể tận dụng bất kỳ chai, lọ, hủ nào để tạo nên khu vườn hành xinh xắn bên khung cửa sổ. 

Uyên Lâm (theo Brightiside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI