Cách chọn chương trình liên kết quốc tế có chất lượng

08/08/2022 - 08:36

PNO - Đối với việc tìm hiểu chất lượng của các trường ĐH nước ngoài, phụ huynh, học sinh có thể dễ dàng kiểm tra trên các trang xếp hạng ĐH uy tín của thế giới.

* Con tôi đang tìm hiểu chương trình liên kết quốc tế ngành quản trị kinh doanh giữa một đại học (ĐH) công lập tại TPHCM và ĐH Úc. Xin hỏi làm sao kiểm tra được bằng cấp của ĐH nước ngoài đó có được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hay không? Có phải trường ĐH lọt vào tốp ĐH tốt là yên tâm theo học hay có cơ sở nào để người học yên tâm về chất lượng?

Nguyễn Văn Hường (TP.Thủ Đức, TPHCM)

Phó giáo sư - tiến sĩ Hồ Thanh Phong, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM), trả lời: Hiện nay, đối với việc tìm hiểu chất lượng của các trường ĐH nước ngoài, phụ huynh, học sinh có thể dễ dàng kiểm tra trên các trang xếp hạng ĐH uy tín của thế giới. Chẳng hạn, bảng xếp hạng THE Ranking của tạp chí giáo dục Times Higher Education (THE), Anh, nổi tiếng về công bố bảng xếp hạng ĐH thế giới hằng năm. Hoặc QS Ranking là bảng xếp hạng ra đời từ năm 2004 công bố về thứ hạng các trường ĐH trên thế giới của Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh. Đây cũng được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng có uy tín và ảnh hưởng hàng đầu thế giới, đồng thời là một trong những bảng xếp hạng ĐH phổ biến nhất trên thế giới.

Một bảng xếp hạng uy tín khác là ARWU Ranking của ĐH Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) ra đời năm 2003, cũng uy tín, giới thiệu 500 trường hàng đầu thế giới hằng năm dựa trên phương pháp minh bạch và sử dụng dữ liệu của bên thứ ba.

Các trường ĐH được xếp hạng 500 trở lên tại các bảng xếp hạng này được đánh giá là chất lượng tốt để sinh viên theo học. Đồng thời, tại mỗi quốc gia thường có bảng xếp hạng ngành nghề có kiểm định chất lượng đối với các trường ĐH, phụ huynh có thể tham khảo thêm về trường mình cần tìm hiểu.

Thông thường, Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể công nhận hết tất cả các trường quốc tế có chương trình liên kết, chỉ khi có yêu cầu công nhận thì bộ mới rà soát xem trường có được kiểm định chất lượng hay không và được xếp thứ hạng thế nào trên bảng xếp hạng quốc tế. Do đó, phụ huynh cần chủ động kiểm tra thông tin với trường quốc tế. Còn đối với trường trong nước tổ chức liên kết, cũng cần đánh giá về chất lượng đào tạo, uy tín của trường, để có thể yên tâm lựa chọn cho con.

Minh Linh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI