Các đường nét trên gương mặt nói gì về con người bạn?

27/04/2020 - 13:11

PNO - Có thể bạn không tin nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, người có nếp nhăn ở mắt và miệng thường lạc quan còn người có nếp nhăn ở trán thường nghiêm túc hơn.

Carmen E. Lefevre từ Đại học College London khẳng định rằng ngoại hình là sản phẩm của gene, hormone và lối sống. Đây là lý do tại sao gương mặt của con người thực sự có thể nói lên tính cách bên trong của chúng ta.

Xương gò má hiện rõ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học College London cho thấy những người đàn ông có lượng testosterone cao có khuôn mặt rộng và xương gò má dày. Mức độ của hormone này có mối liên hệ trực tiếp với sự hung hăng, thống trị và sự nổi loạn. Điều ngạc nhiên là trong tiềm thức, nữ giới cũng nhận thức được như vậy.

Thủ thuật này thường được sử dụng bởi các đạo diễn phim, họ sẽ thường chọn những người đàn ông có khuôn mặt thô ráp cho các nhân vật như người đàn ông alpha, phiến quân và nhân vật phản diện.

Nếp nhăn

Nếp nhăn không chỉ nói lên số tuổi của một người mà còn cả tính cách của họ. Chúng ta sử dụng các cơ mặt khác nhau để cười, khóc, nhăn mặt hoặc nhướn mày. Theo thời gian, những nếp nhăn này sẽ hiện rõ với các phần cơ thường thể hiện cảm xúc được người đó sử dụng nhiều nhất, ngay cả khi họ bình tĩnh và không suy nghĩ gì.

Vết chân chim ở khóe môi và mắt nói lên những điều lạc quan về tính cách của bạn. Bạn thật lòng thích cười và rất tình cảm. Đồng thời, một nếp nhăn trán giữa lông mày nói rằng bạn là một người nghiêm túc, người đã trải qua rất nhiều điều trong cuộc sống.

Kích thước của mũi và tham vọng của bạn

Nghiên cứu trên 1.700 bức ảnh khuôn mặt, tập trung chủ yếu vào phần mũi của họ, đã được công bố trên Tạp chí Phẫu thuật sọ mặt năm 2013. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 14 hình dạng mũi khác nhau và kết nối chúng với các loại tính cách khác nhau. Hóa ra mũi càng to thì chủ nhân của nó càng tham vọng. Những người này có xu hướng cầu toàn hơn.

Các nhà khoa học thậm chí đã nghiên cứu về mũi và kết luận rằng nếu sở hữu chiếc mũi lớn và nhiều thịt thì người này sẽ là một nhà đầu tư tài chính xuất sắc, và nếu đầu mũi nhỏ và tinh tế thì chủ nhân của nó không quan tâm nhiều đến việc tiết kiệm tiền.

Hình dạng khuôn mặt

Các nhà khoa học đã chứng minh mối liên hệ giữa hình dạng khuôn mặt và khả năng lãnh đạo. Khi nghiên cứu về World Cup 2010, Keith Welker, từ Đại học Colorado Boulder, đã xác nhận rằng, tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của các cầu thủ bóng đá có thể cho dự đoán là họ sẽ ghi bao nhiêu bàn thắng.

Tỷ lệ trung bình thường là khoảng 2. Tỷ lệ của Abraham Lincoln là 1,93.

Để tính tỉ lệ khuôn mặt của chính mình, bạn hãy đo khoảng cách giữa hai tai và khoảng cách từ mí mắt trên đên môi trên của bạn. Tỷ lệ giữa hai con số này sẽ cho thấy cơ hội thành công của bạn cao đến mức nào. Theo các nhà khoa học, con số càng thấp thì cơ hội càng cao.

Thói quen chụp ảnh khoe góc mặt

Nhiều người trong chúng ta sẽ biết góc mặt đẹp của mình khi chụp ảnh. Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Nam Úc đã chỉ ra rằng lý do cho hành động này có ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều so với việc chỉ để có bức ảnh đẹp. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy các kỹ sư, nhà toán học và nhà hóa học thường chụp ảnh phía má phải thường xuyên hơn, trong khi các nghệ sĩ và nhà tâm lý học thường quay má trái của họ vào máy ảnh.

Cũng có một sự khác biệt giữa các giới tính. Phụ nữ khoe má trái và quay đầu sang phải thường xuyên hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng bên trái của khuôn mặt được coi là hấp dẫn hơn bởi vì nó được điều khiển bởi bên phải của não chịu trách nhiệm cho cảm xúc.

Cách selfie 

Lin Kee, từ Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, đã phân tích 123 ảnh tự chụp được lấy từ Sina Weibo, một trang blog của Trung Quốc tương tự như Twitter. Cô tìm thấy một mối liên hệ giữa các kiểu chụp ảnh tự sướng và một số đặc điểm cá nhân. Những người thân thiện thích chụp ảnh của họ từ bên dưới. Những người cởi mở với những trải nghiệm sẵn sàng thể hiện cảm xúc tích cực thường xuyên hơn và không ngại chụp ảnh mặt xấu.

Tác động của ngoại cảnh

Ngay cả hai cặp song sinh giống hệt nhau, những người không thể phân biệt với nhau cũng dần khác biệt theo tuổi tác. Gương mặt và ngoại hình thậm chí không phải về gen, mà bị ảnh hưởng bởi lối sống và cách suy nghĩ. Những thói quen xấu sẽ để lại những dấu vết theo thời gian như việc những vết nhăn giữa hai chân mày là kết quả của sự khó chịu và cáu gắt trong thời gian dài.  

Tất nhiên, một người nghiện rượu có thể dễ dàng được xác định ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng mặt khác, gương mặt của một người cũng không thể phán ảnh chính xác những suy nghĩ của họ đặt biệt là trong các trường hợp phạm tội. Ví dụ, kẻ giết người hàng loạt và tội phạm đôi khi có khuôn mặt thiên thần.

Câu hỏi được đặt ra là sắc đẹp có gắn liền với lòng tốt?

Alexander Todorov, giáo sư tâm lý học tại Đại học Princeton, chắc chắn rằng chúng ta ngay lập tức có  ấn tượng về những người mới gặp, nhưng những đánh giá ban đầu này thường không chính xác. Những đánh giá này thường dựa trên một thứ gọi là hiệu ứng hào quang, khi bạn đã có một khuôn mẫu với những hành vi và đặc điểm ngoại hình để nhận định người đó thông minh và tốt bụng.

Để chứng minh lý thuyết của mình, Todorov yêu cầu sinh viên đánh giá sự xuất hiện của các bức chân dung tổng hợp khác nhau. Những người có đặc điểm khuôn mặt giống trẻ con, như khuôn mặt tròn và đôi mắt to, dường như mỏng manh, ngây thơ, ngoan ngoãn, chân thành và tốt bụng. Trong khi khuôn mặt ảm đạm, xấu xí, không đối xứng thường cho cảm giác không thân thiện.

Chỉ cần nhớ những lần bạn đã có ấn tượng sai lầm về người mình gặp lần đầu tiên. Đôi khi, những người tốt đẹp, thường mang đến cảm xúc tích cực, cuối cùng lại gây thất vọng, trong khi những người gây ấn tượng xấu trong lần gặp đầu tiên lại trở thành những người bạn tuyệt vời. Điều này là do chúng ta có xu hướng ‘trông mặt mà bắt hình dong” trong cái nhìn đầu tiên hơn là cố gắng bắt đầu câu chuyện và tìm hiểu kỹ về người đối diện.

Trắc nghiệm nhỏ: Trong các hình minh họa trên, có đến 3 người là tội phạm. Bạn hãy thử kéo lên trên để đoán xem là ai trước khi nhìn kết quả ở dưới. 

Thật ngạc nhiên đúng không?

Những người có vẻ tốt bụng và hiền lành này lại là tội phạm thực sự: Ted Bundy là một kẻ giết người và hiếp dâm, Rosemary West được biết đến là một trong những nữ sát nhân hàng loạt độc ác nhất, và Jeremy Meek là một tên tội phạm bị kết án, người được ghi nhận là tội phạm đẹp trai nhất ở Hoa Kỳ. Điều đáng nói là sau khi Jeremy ra tù, anh ấy đã có một sự nghiệp rất thành công trong ngành thời trang. Chúng tôi hy vọng rằng anh ấy sẽ là một tấm gương sáng có thể giúp các tù nhân trở thành người tốt và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Tú Ân (theo The Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI