Cả trường học chỉ có 1 em đến lớp: Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

09/12/2021 - 15:34

PNO - Sau 4 ngày Hà Nội cho học sinh lớp 12 đi học, có trường xuất hiện F1 chuyển sang học trực tuyến, có trường chỉ có một em tới lớp.

Tại Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì toàn trường có 681 học sinh khối 12 chia làm 15 lớp. Theo đúng hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi buổi học chỉ có 50% số lớp 12 đến trường: các ngày chẵn (thứ Hai, Tư, Sáu), trường cho 7 lớp học trực tiếp; còn ngày lẻ (thứ Ba, Năm, Bảy), 8 lớp còn lại đến trường.

Thế nhưng, do thực tế tình hình dịch bệnh tại địa bàn nên trong ngày đầu tiên đón học sinh quay lại trường (6/12), trường này chỉ có 33 học sinh đến trường, đạt khoảng 10% tổng số học sinh của nhóm 1.

Nhưng đó chưa phải là con số thấp nhất. Bởi ngày 7/12, số học sinh đến trường chỉ là 9 em. Như vậy, tổng cộng cả 2 buổi đầu tiên trở lại trường chỉ có 42/681 học sinh đi học trực tiếp, chỉ hơn 6,1% trên tổng số học sinh khối 12 của trường.

Hôm qua 8/12, có 27 học sinh đến trường (tức đã giảm 6 em, so với ngày đầu tiên ở nhóm học sinh học ngày chẵn). Và hôm nay, 9/12 chỉ có đúng 1 học sinh tới lớp nhưng hoạt động dạy và học của trường này vẫn diễn ra bình thường.

Sáng nay trường THPT Trần Nhân Tông chỉ có 1 học sinh đến trường
Sáng nay trường THPT Trần Nhân Tông chỉ có 1 học sinh đến trường

Cô Phạm Thị Kiều Oanh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho biết: “Sáng nay, tại trường chỉ đón một học sinh tới lớp. Dù số lượng học sinh đi học ít nhưng trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời có biện pháp để đảm bảo việc học của những em chưa đến trường”.

Nói về lớp học chỉ có duy nhất một em, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho rằng chuyện này là rất bình thường vì một bộ phận cha mẹ học sinh còn tâm lý e ngại do nhiều học sinh ở những vùng dịch phức tạp nên không dám cho con trở lại trường.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự cố gắng của Trường THPT Trần Nhân Tông cũng như các trường có ít học sinh đến lớp khi vẫn tổ chức dạy học trực tiếp, triển khai song song hình thức khác để học sinh tiếp tục việc học trong bối cảnh dịch bệnh.

Cách làm của Trường THPT Trần Nhân Tông là điển hình cho nỗ lực để trường học có thể dần mở cửa trở lại.

Trong tình hình hiện tại, chúng tôi cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tạo mọi điều kiện để học sinh học trực tiếp. Nếu phụ huynh còn băn khoăn, lo ngại việc đi học, nhà trường kết nối để dạy trực tuyến đảm bảo các em được tiếp cận với kiến thức theo đúng chương trình”, ông Tiến cho hay.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội thì các trường cần tăng cường công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về công tác phòng, chống dịch của trường để giúp họ yên tâm. Đồng thời, nhà trường phải giúp gia đình và học sinh hiểu giá trị của việc đi học trực tiếp.

Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định khi UBND thành phố đã quyết định cho học sinh trở lại trường, các cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm túc và đáp ứng nhu cầu được đến trường của người học dù tại một số trường, số lượng này là rất nhỏ.

Theo ông Tiến, hiệu quả của việc đi học trực tiếp cùng việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch tại các trường sẽ góp phần thay đổi quan niệm của những phụ huynh, học sinh còn e ngại dịch mà chưa cho trẻ đến lớp.

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở GD-ĐT xác định vừa tổ chức kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

"Thời gian này các nhà trường vẫn chú trọng tinh giản chương trình, tập trung vào nội dung cốt lõi. Chủ động rà soát kết quả học trực tuyến và bổ sung kiến thức cần thiết, tránh gây áp lực quá tải với học sinh cùng với đó là quản lý chặt chẽ kỷ luật nề nếp học tập của học sinh, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học”, ông Cương nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, Sở đã phối hợp với Sở Y tế ban hành tiêu chí an toàn trường học để xác định rõ “an toàn trường học” là thế nào, trong đó đảm bảo một cung đường 2 điểm đến, không tổ chức ăn bán trú, giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được dạy học trực tiếp nên phụ huynh yên tâm.

Đặc biệt, với khối lớp 12, tùy theo từng cấp độ dịch ở các phường mà có phương án cho học sinh quay lại trường học. “Mong phụ huynh và giáo viên quan tâm thường xuyên nhắc nhở học sinh tự giác phòng dịch, nếu cùng có trách nhiệm thì chắc chắn việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ thành công”, ông Cương nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI