Cả nước thừa hơn 10.000 giáo viên, giải quyết ra sao?

23/08/2021 - 16:03

PNO - Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thừa giáo viên (GV) là việc tuyển dụng không sát với nhu cầu và quy mô phát triển trường, lớp, học sinh…

Năm học 2020-2021, cả nước thừa 10.344 GV (theo cơ sở dữ liệu quốc gia) các cấp, trong đó chủ yếu là GV tiểu học và THCS. Cụ thể: Thừa 5.341 GV tiểu học, 4.688 GV THCS và 315 GV THPT).

Tình trạng thừa GV diễn ra từ khi việc sắp xếp, bố trí GV được phân cấp cho chính quyền cấp quận/huyện. Chủ yếu do tuyển dụng không sát với nhu cầu và quy mô phát triển trường, lớp, học sinh; bố trí, điều động, phân công chưa phù hợp…

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thừa giáo viên (GV) là việc tuyển dụng không sát với nhu cầu và quy mô phát triển trường, lớp, học sinh… (Ảnh minh họa)
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thừa giáo viên (GV) là việc tuyển dụng không sát với nhu cầu và quy mô phát triển trường, lớp, học sinh… (Ảnh minh họa)

Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có Công văn 3397/BGDĐT-NGCBQLGD về việc giải quyết tình trạng thừa GV các cấp học phổ thông.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, thực hiện các nội dung liên quan đến việc thừa GV:

Điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi thiếu, trong đó ưu tiên cùng cấp học, môn học; kế đến là ưu tiên cùng xã, cùng huyện, trong tỉnh.

Với những GV vẫn đang trong độ tuổi công tác, có năng lực, nguyện vọng phù hợp với nhu cầu của các trường thì sẽ đặt hàng để tạo điều kiện cho số giáo viên này đi học văn bằng hai, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đủ điều kiện dạy môn còn thiếu, môn tích hợp.

Với những GV sức khỏe yếu, lớn tuổi hoặc vì nguyên nhân khác mà không đảm bảo yêu cầu giảng dạy thì xem xét điều chuyển vị trí - từ GV sang nhân viên trường học (nhân viên thiết bị, thí nghiệm, thư viện…) hoặc bố trí nghỉ hưu sớm.

Bộ GD-ĐT đồng thời yêu cầu các tỉnh, thành khi thực hiện phải dựa trên nguyên tắc công khai, công bằng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của GV, phát huy năng lực, sở trường của GV và tạo điều kiện thuận lợi để GV yên tâm công tác. Bên cạnh đó, chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện và khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt.

Các địa phương bố trí kinh phí để hỗ trợ GV trong quá trình điều chuyển, sắp xếp; giải quyết chế độ nghỉ hưu sớm; kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nhằm bảo đảm chế độ, chính sách cũng như an sinh xã hội đối với GV.

Các tỉnh, thành phố hoàn thành giải quyết tình trạng thừa giáo viên thực hiện trước ngày 30/10/2021 và báo cáo về Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ trước ngày 15/11/2021 để làm cơ sở đề xuất, báo cáo Chính phủ bổ sung biên chế còn thiếu cho các địa phương.

Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI