Bùng nổ tour tự thiết kế theo số tiền du khách yêu cầu

23/07/2020 - 07:51

PNO - Sau dịch bệnh, xu hướng du lịch hè 2020 là tour tự thiết kế theo số tiền khách đưa ra và tour check-in.

Sau 2 tháng kích cầu du lịch nội địa, thống kê của các hãng lữ hành cho thấy trong tháng 6, doanh số du lịch tăng đáng kể, đạt khoảng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chưa chính thức nhưng con số này có sự tăng nhẹ trong tháng 7 và được kỳ vọng tăng vọt trong tháng 8. Trong đó, hầu hết khách đăng ký tour có quãng đường ngắn, chia thành nhiều nhóm nhỏ và đi ít ngày. Điều này cho thấy xu hướng du lịch có sự thay đổi sau dịch bệnh.

Du khách tự thiết kế tour du lịch

“Công ty chúng tôi có hơn 2.500 nhân viên trải dài 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và chia thành 7 nhóm công việc, mỗi nhóm chia thành tổ từ 10-30 người. Hàng năm, khoảng 2 tháng, công ty sẽ sắp xếp một bộ phận du lịch team building để tăng tính gắn kết. Sau COVID-19, công ty chia chuyến du lịch này theo tổ, mỗi tổ khoảng 20-30 người và luân phiên theo tuần”, anh Minh - nhân viên một công ty tại quận 7 cho biết.

Cũng theo anh Minh, không chỉ chia nhỏ lượng người trong chuyến du lịch, mà thời gian của các chuyến du lịch team building dành cho nhân viên cũng rút ngắn từ ba ngày hai đêm thành hai ngày một đêm. Các điểm đến thường được chọn trong phạm vi khoảng 300km gần Sài Gòn như Bảo Lộc, Madagui, Phan Thiết, Vũng Tàu...

Sau dịch bệnh, xu hướng du lịch ngắn ngày lên ngôi.
Sau dịch bệnh, xu hướng du lịch ngắn ngày lên ngôi

Cũng trong tình trạng chia nhỏ số người tham gia trong chuyến đi, rút ngắn khoảng cách, chị H. Hà ở Nhà Bè cho biết năm nay công ty cho đi du lịch theo từng phòng ban, và điểm đến của phòng chị là Cần Giờ, cách nhà chị chừng... chục cây số. “Cũng may là bên công ty bán tour đồng ý khách tự lên kế hoạch điểm tham quan, lưu trú… nên dù không đi khỏi thành phố, nhóm cũng có thật nhiều trải nghiệm như khám phá chợ cá Đồng Xoài, tham quan xưởng sản xuất cá khô, “săn” cá thòi lòi, ngắm ruộng muối và qua đêm ở các ngôi nhà trên sông”.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, quyền Tổng giám đốc Vietravel, xu hướng du lịch tự do, đi ngắn ngày đang “lên ngôi”, vì thế, các đơn vị trong ngành cũng buộc phải có sự thay đổi, chuyển mình để đáp ứng thị hiếu của du khách. Theo thống kê của công ty, đối tượng khách hai tháng qua đăng ký tại các chi nhánh của Vietravel chủ yếu chọn những điểm đến nổi tiếng đang được nhiều người yêu thích để check-in, nên hãng đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu để chào bán các đường tour này, trải nghiệm phù hợp cho đối tượng khách trẻ khám phá trong hè 2020.

Lên lịch trình tour theo số tiền khách có thể chi trả

Có kế hoạch cho 9 thành viên trong gia đình du lịch Phú Quốc đầu tháng 7 nhưng suốt hai tuần thu xếp, chị Phượng, nhà ở quận 3 vẫn chưa tìm thấy tour với chi phí mà chị muốn. Chia sẻ với bạn bè, chị được tư vấn đến một công ty du lịch trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Nghe chị nêu ra hàng loạt các yêu cầu như địa điểm muốn đến, thời gian khởi hành, cùng mức chi khoảng 3,5 triệu cho một người… nhân viên tư vấn sau khi kiểm tra, đã giới thiệu cho chị khoảng 4 lịch trình tham quan Phú Quốc với nhiều lựa chọn khác nhau, có đi xe, đi tàu, có đi máy bay. Sau khi trao đổi vài yêu cầu về chuyến đi, về độ tuổi của những thành viên tham gia thêm 15 phút, chị đã chốt được lịch trình tham quan Phú Quốc 4 ngày 3 đêm phù hợp với 9 thành viên có độ tuổi từ 6-75 tuổi, với giá khoảng 3,6 triệu một người.

“Do có trẻ nhỏ và người lớn tuổi nên tôi chọn phương tiện di chuyển là máy bay và đi cùng một nhóm gia đình 10 thành viên khác. Trong lịch trình tham quan, có khu vui chơi và tắm biển. Các phần ăn và dịch vụ lưu trú khá tốt so với mức giá”, chị Phượng đúc kết sau chuyến đi.

Theo ông Trần Trọng Đình Khôi, Phó giám đốc Viantravel gần đây, dòng tour được thiết kế theo số tiền mà du khách mong muốn có xu hướng nở rộ và nhanh chóng chiếm được cảm tình của cộng đồng mê du lịch, đặc biệt là giới trẻ. "Dịch vụ du lịch tự chọn rất lý tưởng cho những người có nhiều thời gian, ưa khám phá, trải nghiệm nhưng còn e ngại về vấn đề tài chính", ông Khôi nhấn mạnh.

Với loại hình tour thiết kế theo giá tiền mà khách yêu cầu được áp dụng với mọi tuyến tour, điểm đến, sao cho số tiền đưa ra tương xứng với lịch trình. "Không thể đưa ra mức giá 1.000.000 đồng một người mà yêu cầu điểm đến là Hà Nội hay Sa Pa. Hay 1,5 triệu cho lịch trình khám phá Phú Quốc 4 ngày 3 đêm với phương tiện di chuyển là máy bay, ở resort", một giám đốc lữ hành giấu tên ở quận 3 chia sẻ.

Cũng theo vị giám đốc này, sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách, nhân viên tư vấn sẽ giới thiệu hàng loạt lịch trình tham khảo tại điểm đến. Khách có thể chọn lựa một lịch trình hay lọc lại để chọn lịch trình mình muốn. Nhân viên sẽ ghi chú rõ số tiền dịch vụ ấy thật chi tiết, sau đó, sẽ cùng khách hàng bàn bạc, cân đối các khoản chi, các lựa chọn sao cho cuối cùng, giá thành của tour tuyến ấy tương đương hoặc vượt không quá 10-15% so số tiền khách mong muốn. Thời gian khởi hành chuyến đi cũng là một trong những yếu tố đẩy giá tour, ngày khởi hành càng gần ngày đăng ký, vé tàu, vé máy bay đều khá cao nên thường, với tour thiết kế theo yêu cầu, khách sẽ được tư vấn khởi hành sau ít nhất 10-15 ngày. 

Các khoản chi tiêu dành cho du lịch cũng được du khách siết chặt hơn.
Các khoản chi tiêu dành cho du lịch cũng được du khách "siết chặt" hơn.

Không chỉ khách lẻ, khách gia đình mà ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm đến loại hình tour thiết kế theo giá tiền để tổ chức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác - MICE (tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event) hay những chuyến du lịch team building của công ty.

Chị Huyền Lê, nhân viên một công ty bảo hiểm nhân thọ ở quận Phú Nhuận chia sẻ sau khi lệnh giãn cách xã hội dừng lại, công ty của chị đã hai lần tổ chức du lịch kết hợp hội thảo (MICE) tại Đà Lạt và Vũng Tàu. "Ban đầu chúng tôi cũng hơi lo lắng vì chi phí có phần ít hơn so mọi năm nhưng công ty lữ hành đã thiết kế một chương trình đo ni đóng giày và mang dấu ấn rất riêng nên chuyến MICE nào cũng đánh giá thành công vượt bậc".

"Có thể nói một điều khá thú vị là giá vé máy bay và khách sạn khi đặt qua các công ty du lịch sẽ được ưu đãi hơn, và còn được tặng kèm nhiều dịch vụ như miễn ăn sáng tại khách sạn từ 3 sao trở lên, hay đón tiễn tại sân bay (tùy vào khách sạn)…", quản lý của Beevent trên đường Trần Quốc Toản, quận 3 chia sẻ.


An Huỳnh

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI