“Bridgerton”: Phía sau cuộc sống vương giả của giới quý tộc Anh

18/02/2021 - 19:09

PNO - Tiểu thư Daphne của gia tộc Bridgerton bước vào mùa lễ hội lớn nhất năm cốt để tìm kiếm cho mình vị hôn phu, cùng làm nhiệm vụ duy trì nòi giống.

Định kiến bủa vây nữ giới

Bidgerton lấy bối cảnh cuộc sống của giới quý tộc Anh vào thế kỷ 19, xoay quanh những lễ hội xa hoa - nơi các thiếu nữ đến tuổi lấy chồng tìm kiếm hôn phu. Tại mùa lễ hội lớn nhất năm, các bà mẹ sẽ dẫn con gái đến với tham vọng kết giao cùng các gia tộc thuộc dòng dõi quyền quý bậc nhất nhằm cùng duy trì sự giàu sang, thịnh vượng.

Tiểu thư Daphne (do Phoebe Dynevor thủ vai), con gái cả của gia tộc Bridgerton được đánh giá là thiếu nữ đáng giá nhất mùa lễ hội vì nhan sắc hơn người và phong thái trang nhã. Trong một buổi tiệc, cô vô tình chạm trán Simon Bassett (Regé-Jean Page), chàng công tước hào hoa, lãng tử nhưng không tha thiết với hôn nhân.

Tiểu thư Daphne và công tước Simon nên duyên vợ chồng trong mùa lễ hội chóng vánh.
Tiểu thư Daphne và công tước Simon nhanh chóng nên duyên vợ chồng trong mùa lễ hội

Sau vài lần gặp gỡ, Daphne và Simon thông đồng sẽ vờ như đang hẹn hò để mỗi người đều có thể đạt được mục đích riêng. Simon sẽ không bị những bà mẹ mưu mô, muốn gả con gái cho anh làm phiền. Daphne sẽ được nâng giá trị vì được chàng trai "hot" nhất mùa lễ hội theo đuổi. Nhưng kế hoạch thất bại khi hai người dành tình cảm mặn nồng cho nhau và quên đi giao ước ban đầu.

Những tưởng hai người sẽ dễ dàng tiến tới hôn nhân nhưng Simon không đơn giản chán ghét cuộc sống vợ chồng, mà sâu thẳm trong anh có những vết thương được tạo nên bởi người bố nhẫn tâm và anh từng buông lời thề độc "không duy trì nòi giống". Tiểu thư Daphne đau khổ vì nghĩ rằng người đàn ông mình đem lòng yêu khinh miệt, xua đuổi, không xứng trở thành vợ.

Trong phim, những người phụ nữ như Daphne, em gái Daphne, mẹ cô và gần như toàn bộ nữ giới đều sống trong định kiến, lo sợ những luật lệ. Ngay đến người phụ nữ quyền lực nhất là vương hậu vẫn còn e ngại quân vương, trông mong ông lìa xa thế giới càng sớm càng tốt. Sống ở thời đại người đàn ông làm chủ tất cả, đặc biệt trong hôn nhân, nữ giới bị xem như món hàng được mang ra cân đo, xoi mói một cách rẻ mạt.

Một số hình ảnh trong Bridgerton:

 

 

Không giống những gia đình quý tộc khác về tư tưởng cấp tiến trong hôn nhân nhưng gia tộc Bridgerton vẫn không thoát khỏi định kiến về giới, tư tưởng đặt nặng vị thế xã hội. Người mẹ góa phụ của gia tộc Bridgerton luôn muốn các con mình, đặc biệt là Daphne, tìm được người mà cô yêu thương thật lòng, không vì tiền bạc, địa vị mà đánh đổi hạnh phúc. Nhưng bà cũng không làm chủ được số phận của mình khi liên tục bị đẩy vào những tình huống khó xử, không thể định đoạt cuộc đời. Chính bà cũng sợ điều tiếng xã hội và buộc những cậu con trai trong gia đình phải yêu và cưới người môn đăng hộ đối.

Bridgerton phơi bày những câu chuyện khuất tất phía sau đời sống vương giả của giới quý tộc Anh, nơi hôn nhân như thể trò đùa của những người giàu; cũng là nơi người phụ nữ với sức phản kháng yếu ớt chịu trận, không dễ dàng cho họ - hay đúng hơn là họ không thể - sống một cuộc đời theo cách riêng.

Bộ phim ngốn kinh phí và lộ rõ tham vọng của Netflix

Bidgerton được giới thiệu là một trong những bộ phim hao tổn kinh phí thuộc hàng kỷ lục của Netflix. Mặc dù số liệu đầu tư không được công bố cụ thể nhưng với những gì khán giả đã xem trên phim, tuyên bố về con số đầu tư có thể tin được.

Phim sử dụng nhiều góc máy rộng, lấy toàn cảnh cung điện nguy nga, phô diễn cuộc sống sung túc, những bữa tiệc sang trọng bậc nhất. Ở các phân cảnh thể hiện sự uy nghi, máy quay được đặt hướng lên cao, chọn nhân vật quyền lực nằm vị trí trung tâm phóng tầm mắt nhìn xuống. Bidgerton chỉ sử dụng các góc quay cận, đặc tả gương mặt nhân vật, hiếm đi vào chi tiết vật dụng như một số phim cần miêu tả độ tinh xảo, cụ thể.

Cuộc sống vương giả trong phim được
Cuộc sống vương giả trong phim được tạo dựng một phần thông qua trang phục

Một trong những yếu tố được chú ý trong Bidgerton là loạt trang phục ấn tượng. Những bộ cánh thể hiện rõ phong cách thời trang tại Anh thế kỷ 19 được thiết kế bằng chất liệu vải tuyn, sa tanh, nhung...

Nhà thiết kế Ellen Mirojnick, 71 tuổi là người đảm nhận phần phục trang cho phim. Ở trang phục của mỗi nhà, màu sắc phần nào nói lên tính cách, phẩm chất của gia tộc đó. Nhà Bidgerton thường diện trang phục xanh, trắng nhã nhặn, đại diện cho giới nhà giàu, tri thức. Nhà Featheringtons chuộng trang phục lòe loẹt, sặc sỡ - được ngầm hiểu là giới quý tộc hay khoe mẽ vật chất, kém sang trong ứng xử.

Trang phục rực rỡ của nhà Featheringtons. Người mẹ của gia tộc này bất chấp mọi cách để con gái được gả vào gia đình giàu sang.
Trang phục sặc sỡ của nhà Featheringtons, người mẹ của gia tộc này bất chấp mọi thứ để con gái được gả vào gia đình giàu sang

Đáp lại tham vọng tạo ra những bộ phim mang thương hiệu riêng, cạnh tranh với các nền tảng chiếu phim trực tuyến khác, Bidgerton giúp Netflix nhận về nhiều lời ngợi khen từ các chuyên gia. Theo ghi nhận của Hollywood Reporters, bộ phim nhận được 90% và 83% số điểm đánh giá lần lượt từ phía các nhà phê bình và khán giả trên Rotten Tomatoes. Phim liên tục nằm trong top những phim được chú ý tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ngay khi kết thúc phần 1, nhà sản xuất đã lên kế hoạch thực hiện mùa 2 và tỏ tham vọng sẽ làm trọn 8 mùa, dựa trên nội dung các tập khác nằm trong bộ tiểu thuyết bán chạy nhất của tác giả Julia Quinn. Sắp tới, mùa 2 sẽ được khởi quay tại Anh. Nhà sản xuất đang dần công bố danh sách các diễn viên tham gia mùa 2, đảm bảo sự đa dạng sắc tộc khi có sự tham gia của các diễn viên da màu tương tự mùa 1.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI