Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo

05/08/2025 - 15:47

PNO - Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026; nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: triển khai chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới dạy học, củng cố phổ cập giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Học sinh Trường THCS Gia Thanh, tỉnh Phú Thọ trong giờ học STEM - qua di sản nón lá. Ảnh: Minh Nhật
Học sinh Trường THCS Gia Thanh, tỉnh Phú Thọ trong giờ học STEM - qua di sản nón lá - Ảnh: Minh Nhật

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày tại tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nơi đủ điều kiện. Địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công giáo viên hợp lý, đảm bảo đúng quy định và phù hợp điều kiện từng trường.

Bộ cũng yêu cầu chủ động bố trí đội ngũ giáo viên, tránh tình trạng thiếu hụt do sắp xếp lại địa giới hành chính; khuyến khích huy động nguồn nhân lực chất lượng cao như nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, tình nguyện viên nước ngoài… tham gia hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng sau THCS, THPT.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo tiếp tục triển khai học bạ số, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; ứng dụng AI trong tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, nhận diện học sinh cần hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị nhà trường.

Một trong những trọng tâm là củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, đặc biệt tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bộ yêu cầu đẩy mạnh xây dựng trường dân tộc nội trú, trường liên cấp tại các xã biên giới; trường học phải có đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt và an toàn cho học sinh.

Giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật, giáo dục cá nhân hoá và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cũng là những nội dung được chú trọng, nhằm đảm bảo công bằng và phù hợp với từng đối tượng.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường sát với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ và đặc điểm vùng miền, nhất là trong bối cảnh điều chỉnh địa giới hành chính và mô hình chính quyền 2 cấp.

Các trường được hướng dẫn rà soát và điều chỉnh nội dung dạy học từ sách giáo khoa, tài liệu địa phương để đảm bảo tính phù hợp, tích hợp và linh hoạt. Kế hoạch giáo dục cũng cần thể hiện rõ phương án huy động nguồn lực cho dạy học 2 buổi/ngày.

Các Sở GD-ĐT tiếp tục kiểm tra việc thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông, sử dụng sách giáo khoa, dạy thêm - học thêm, hoạt động của trường tư thục, chương trình tích hợp và chương trình giáo dục nước ngoài giảng dạy bằng tiếng nước ngoài tại Việt Nam.

Đồng thời, các địa phương cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý ngành, khai thác cơ sở dữ liệu toàn ngành để phục vụ công tác chỉ đạo và nâng cao chất lượng dạy học.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI