Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP sẵn sàng thực hiện tiên phong công tác thí điểm giáo dục

25/04/2022 - 19:25

PNO - Chiều 25/4, trong buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP sẵn sàng thực hiện tiên phong thí điểm giáo dục khi Bộ GD-ĐT đề xuất.

TPHCM sẵn sàng tiên phong thí điểm giáo dục

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT.

Ông cho biết, đến giờ này, TPHCM đã đi được gần 1/3 chặng đường mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI giao. Hơn nửa thời gian trong đó là tập trung chống dịch, nhiều vấn đề phải trì hoãn để chống dịch. Để tiếp tục thực hiện, phục hồi và phát triển trở lại, TP đã đề ra nhiều chỉ tiêu, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong phát triển giáo dục - đào tạo. 

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP sẵn sàng thực hiện tiên phong thí điểm giáo dục
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP sẵn sàng thực hiện tiên phong thí điểm giáo dục

Qua buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nêu ra 4 công việc mà TP cần tập trung thực hiện trước mắt: Rà soát hệ thống trường lớp; Rà soát điều chỉnh quy hoạch hệ thống trường lớp gắn với hạ tầng giao thông, đô thị phát triển để phù hợp với tình hình; Trong thẩm quyền, TP sẽ ban hành cơ chế chính sách phù hợp để thu hút nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hoá; Quan tâm công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong các trường trên địa bàn TP. 

Đồng thời, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Bộ GD-ĐT trong phạm vi thẩm quyền của bộ thì cần ra chính sách phù hợp giải quyết khó khăn cho thành phố, nêu rõ phân cấp cái gì, để lại cái gì. Cải cách phải thuận tiện nhất cho học sinh. Còn những gì thuộc trách nhiệm TP, TP sẽ quyết tâm tối đa để thực hiện. Đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cùng Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT có quy chế phối hợp về công tác Đảng, công tác Công đoàn.

“Những gì mới, những gì chưa có quy định rạch ròi về pháp lý thì TP sẵn sàng thực hiện tiên phong công tác thí điểm khi Bộ GD-ĐT đề xuất”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

TP.HCM cần đẩy mạnh bồi dưỡng nhân tài

Đây là một trong 6 vấn đề về GD-ĐT và phát triển nguồn nhân lực được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đặt hàng cho TPHCM trong buổi làm việc. 

Trước hết, ông đề nghị lãnh đạo TPHCM cần quan tâm một cách đặc biệt, tập trung, có những quyết sách, nguồn lực đặc biệt dành cho giáo dục thành phố trong thời điểm này để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Có những chỉ đạo không phải theo từng năm mà nên có sự đầu tư, ưu tiên chỉ đạo từ nay đến năm 2025. Việc đổi mới giáo dục lần này có thành công hay không phụ thuộc vào sự quyết tâm của lãnh đạo các địa phương, nếu chỉ riêng Sở GD-ĐT thì không thực hiện được.

Thứ hai, ông đề nghị TP đặc biệt đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong giáo dục, thực hiện bình đẳng trong hệ thống công và tư, để hệ thống tư đóng góp vai trò hơn nữa trong hệ thống giáo dục.

Ông cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang giao Bộ GD-ĐT nghiên cứu triển khai thí điểm chọn một số trường công chất lượng tốt chuyển sang làm đề án thu học phí cao, lấy mức học phí này chi trả, giảm nguồn viên chức hưởng lương. Đây cũng là một việc mà TPHCM có thể thí điểm cùng với bộ.

Thứ ba, ông đề nghị TPHCM đặt việc quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố với một sự quan tâm thích đáng.

Thứ 4, TPHCM cần đặt mục tiêu giảm sĩ số lớp học như một mục tiêu đột phá cho giáo dục TPHCM. Có thể đặt mục tiêu đến năm nào không còn lớp với sĩ số 45 học sinh/lớp. 

Thứ 5, với riêng khối giáo dục đại học, ông đề nghị TP quan tâm thêm đến các đơn vị đại học của TP và các bộ, ngành khác đặt trên địa bàn TP. Lưu tâm hơn đến công tác Đảng trong các cơ sở giáo dục đại học. Có thể cân nhắc việc có nghị quyết riêng về công tác Đảng trong Đảng ủy các trường đại học.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đặt hàng TPHCM 6 vấn đề
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn  "đặt hàng" TPHCM 6 vấn đề

Cuối cùng, ông đề nghị TPHCM đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng nhân tài, phải đặt yêu cầu lớn hơn các tỉnh thành khác, bồi dưỡng từ bậc phổ thông cho đến bồi dưỡng nhân lực mang tính chiến lược của TP. Trong đó, có thể tính đến mô hình trường năng khiếu, trường đặc biệt. TP vừa quan tâm giáo dục đại trà song cũng cần quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, chuẩn bị nhu cầu nhân lực…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, năm 2022 ngành giáo dục xác định là năm củng cố, bồi đắp, hỗ trợ cho học sinh. Ông mong rằng TPHCM và Sở GD-ĐT TPHCM có nhiều giải pháp hơn nữa để học sinh trong năm học này hạn chế thấp nhất ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần. Thậm chí phải chấp nhận có thể có một lứa học sinh không bằng năm trước, để làm sao không có việc học sinh ngồi nhầm lớp, giúp các em không bị thiệt thòi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, câu chuyện giáo dục của TPHCM có những thách thức khác với tỉnh, thành khác. Một trong những thách thức đó là đã tốt rồi thì làm sao phải tốt hơn nữa, phải vươn lên tầm quốc tế. 

“Uy tín của thành phố không thể không có hệ thống giáo dục chất lượng. Nếu các mặt khác của thành phố đều đứng đầu mà giáo dục không tương xứng thì ảnh hưởng đến cả quốc gia. TP cần tiếp tục quan tâm, có những quyết sách cho các vấn đề mới nảy sinh trong thời gian tới”- Bộ trưởng Sơn nói.

Một thách thức nữa của TPHCM, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đó là thách thức về tăng dân số tự nhiên và phi tự nhiên, đặt ra nhu cầu về chỗ học và nhu cầu học chất lượng cao rất lớn. Điều này giúp nhân lực trẻ của TP luôn được bổ sung song cũng đặt ra các yêu cầu về giáo dục, hướng nghiệp… 

“TPHCM có rất nhiều lợi thế, trong đó đang có một hạ tầng mà các tỉnh thành khác không có được bao gồm về giáo viên, hạ tầng các trường đại học, viện nghiên cứu, đặc biệt là hạ tầng số. Nhất là kinh nghiệm quản trị, điều hành giáo dục trong thành phố lớn, kinh nghiệm xã hội hoá…

Trước các kiến nghị của TPHCM, bộ đã chuẩn bị 16 trang giải đáp song có nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ thêm nữa. Bộ GD- ĐT không ngần ngại với các điều chỉnh để giáo dục phát triển theo tốc độ phát triển của địa phương”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI