'Bí kíp' giữ lửa yêu thương

29/06/2018 - 08:45

PNO - Ngày 30/6, tại cơ sở 2 Nhà văn hóa Phụ Nữ TP.HCM (số 2 đường Nguyễn Đổng Chi, Q.7), sẽ diễn ra chương trình Ngày hội gia đình Việt Nam, do Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức.

Trong chương trình, ban tổ chức sẽ tuyên dương 124 gia đình hạnh phúc tiêu biểu. 

Nâng niu bữa cơm nhà

Cưới nhau năm 2006, thượng úy Nguyễn Thị Xuân Dung - sinh năm 1982, Chủ tịch công đoàn, cán bộ Đội Hậu cần - cùng chồng là đại úy Nguyễn Đình Quân - sinh năm 1980, Phó đội trưởng Đội Quản lý đào tạo, Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an TP.HCM - chuyển về P.Tân Tạo, Q.Bình Tân sống chung nhà cha mẹ anh Quân. Lần lượt bé trai, bé gái chào đời, gia đình ba thế hệ sống chung hòa thuận dưới một mái nhà. 

'Bi kip' giu lua yeu thuong
Gia đình đại úy Nguyễn Đình Quân - thượng úy Nguyễn Thị Xuân Dung

Trụ sở đơn vị ở Q.Thủ Đức, cứ 5g, vợ chồng lại chở nhau đi làm, nhiều hôm 21, 22g mới về. Không có nhiều thời gian cho con, vợ chồng đại úy Quân rất nâng niu bữa cơm nhà và cùng theo nguyên tắc “ở cơ quan, làm hết việc chứ không hết giờ; khi về nhà, bỏ mọi âu lo ngoài cửa”. Điều đặc biệt là vợ chồng anh chẳng bao giờ chia ra “việc anh việc tôi”, ai rảnh thì làm, từ lau dọn nhà cửa, rửa chén bát đến giặt giũ.

Hai bé Đình Dũng, Quỳnh Thư rất ngoan, học giỏi. Hỏi bí quyết nuôi dạy con, đại úy Quân cười hiền: “Vợ chồng mình không ép con học thêm, chỉ khuyến khích các cháu luyện tiếng Anh và chơi bóng rổ, đi bơi. Mình kèm con môn toán, vợ kèm môn văn”. 

Cũng đầu tắt mặt tối, nhưng anh Nguyễn Văn Oanh và chị Lê Thị Kim Hoàng (ngụ tại khu phố 2, P.16, Q.8) đều đặn cùng hai con trai họp gia đình vào mỗi tối. Buổi họp đầm ấm có từ những tháng ngày vất vả cơ cực xa xưa vẫn được gia đình tứ đại đồng đường của anh chị Oanh - Hoàng duy trì đều đặn đến tận bây giờ, có khác chăng là anh chị giờ đã lên chức ông bà nội. 

'Bi kip' giu lua yeu thuong
Vợ chồng chị Lê Thị Kim Hoàng cùng trông cháu và trông mẹ

Mỗi chiều, trước khoảng sân, vợ chồng chị Hoàng ngồi trông ba đứa cháu nội. Cha của anh Oanh (83 tuổi) cũng phụ trông cháu cố cho giãn gân giãn cốt. Trong nhà, hai người con dâu chị Hoàng chuẩn bị bữa cơm tối cho cả gia đình. Má chị Hoàng (81 tuổi) “mấy năm rồi không thèm đến bệnh viện”, dựa lưng trên ghế, miệng nhai móm mém, ngó chiếc ti vi.

Hai con trai anh chị đi làm về, cả gia đình quây quần quanh bữa cơm tối, mấy đứa cháu đang tuổi ‘‘tập đi tập chạy’’ cũng biết tuần tự trước sau. “Biết nhìn rõ đúng sai, biết yêu thương, nhường nhịn” là lời luôn được anh chị nhắc nhở trong buổi họp đầm ấm của gia đình.  

Cả hai cùng cố gắng

Trong giới thể thao người khuyết tật, đôi vợ chồng Cao Ngọc Hùng (bộ môn ném lao) và Nguyễn Thị Hải (ném lao, ném đĩa) đã mang về vô số huy chương danh giá tại đấu trường khu vực và châu lục. Xuất phát từ tình bạn, tình đồng nghiệp, anh chị yêu nhau và thành vợ chồng vào năm 2014, hiện đã có hai con là Cao Nguyễn Thảo Nguyên và Cao Anh Tuấn, đều ngoan, lễ phép.

'Bi kip' giu lua yeu thuong
Vợ chồng anh Cao Ngọc Hùng và chị Nguyễn Thị Hải

Để mưu sinh, lo chu toàn chuyện ăn học của các con và nuôi nghiệp thể thao, anh chị mở quán lẩu bò. Thời gian không tập trung thi đấu, mỗi ngày, chị dọn bàn, anh đứng bếp, làm quần quật 10 tiếng đồng hồ.

Anh Hùng tâm sự: “Đối với vận động viên khuyết tật, chỉ khi nào tập trung đội tuyển quốc gia thi đấu quốc tế hoặc đến giải toàn quốc thì mới có lương, chế độ. Hồi trước còn độc thân, sống bằng tiền thưởng, giờ có gia đình, có con nhỏ nên phải kiếm đường kinh doanh mới sống được. Đã thương nghề, thương nhau, phải cố gắng thôi’’.

Ông bà Trương Yến - Lê Thị Bùi (khu phố 5, P.8, Q.Tân Bình) hiện sống chung trong một gia đình bốn thế hệ. Đến nay, ông bà đã có 62 năm vợ chồng. Cưới nhau từ năm 1956 đến nay, cuộc sống hôn nhân của vợ chồng ông Yến chưa từng trải qua sóng gió, dù chỉ được gia đình hai bên mai mối. Quan niệm “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó” đã vô tình xe duyên cho hai người.

'Bi kip' giu lua yeu thuong
Ông Yến và các loại bằng khen

Bà nói: “Ổng làm chức này chức nọ vậy đó, nhưng mà chưa từng hút một điếu thuốc, chưa từng uống tới chai bia thứ hai. Ông cũng không la cà ở đâu hết, tan sở là về phụ nấu cơm nên tui cũng đỡ cực”. Có thể vì vậy mà bà hiểu tính ông, luôn tỉnh táo và thông minh đối với những lời đồn không hay ngoài xã hội.

Đối với ông Yến, việc vào bếp giúp vợ nấu ăn là niềm vui. Ông thích làm mọi việc chung với bà như là đi tập thể dục, tham gia các hoạt động xã hội, du lịch; và đặc biệt, cho dù có giận nhau đi nữa, lúc nào vợ chồng cũng phải ngủ chung một giường. 

Ông bà Yến - Bùi có tám người con. Khi dạy con, ông bà luôn đặt chữ "đức" lên hàng đầu. Hằng năm, cứ đến các dịp lễ tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, con cháu ông bà lại tụ họp đầy đủ, không thiếu một ai. Hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, ông Yến nói đơn giản: "Cả hai phía (vợ, chồng) từng ngày cố gắng bên nhau". 

M.Nhi - D.Nghiêm - T.Nhân - H.Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI