Bếp phải sạch, bữa cơm gia đình mới đầm ấm, tinh tươm

18/03/2022 - 18:00

PNO - Góc bếp sạch là món quà mà Hội LHPN Q.5 dành tặng cho hội viên, phụ nữ khó khăn, gia đình chính sách trong ngày Quốc tế Hạnh phúc với thông điệp “Gia đình hạnh phúc bắt nguồn từ gian bếp. Bếp phải sạch, bữa cơm gia đình mới đầm ấm, tinh tươm”.

“Sửa xong cái bếp tự nhiên thấy nhà sáng hẳn lên. Được vầy là mừng quá rồi”, ông Trần Văn Hai (65 tuổi, ngụ khu phố 1, P.1, Q.5, TP.HCM) phấn khởi. 

Căn nhà nhỏ, bề ngang gần 3m, sáng lên nhờ vào gian bếp mới sửa, nền và kệ bếp được nâng lên, tường được sơn mới và dán gạch men trắng, sàn cũng được lát gạch men, đối lập hoàn toàn với chất liệu ván gỗ, xi măng lâu ngày đã sạm màu của cả căn nhà.
Ngoài ánh sáng của gạch men và sơn nước, ngôi nhà cũng sáng lên nhờ những thứ đồ dùng như bếp ga, ấm đun nước, kệ dao thớt, chén bát… được sắp xếp gọn ghẽ, lau chùi sáng bóng. 
Chị Hồ Thị Hòa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, người theo sát quá trình sửa chữa căn bếp cho gia đình ông Hai - hồ hởi khi nhìn thấy sự thay đổi. Chị cố gắng tìm từ để miêu tả hình ảnh căn bếp cũ khi lần đầu chứng kiến: “Thiệt là tôi muốn té ngửa vì không nghĩ rằng ở giữa thành phố lại có một cái bếp như vậy”. Theo lời của chị và ông Hai, bếp rộng chỉ khoảng 4m2 ở phía sau nhà, nhưng chưa bao giờ khô ráo bởi nó còn là nơi rửa chén, là lối ra vô nhà tắm, không có chỗ thoát nước nên nền nhà bị sụp, chỗ lồi chỗ lõm. Lâu ngày không có bàn tay chăm chút nên kệ bếp cũng xập xệ, đồ dùng để ngổn ngang, bám bụi. Biết là cần phải sửa chữa, nhưng với nghề chạy xe ôm kiếm tiền chăm lo cho người vợ bị tai biến và người chị bị thiểu năng, nên ông Hai đành bất lực. “Chạy ăn mỗi bữa đã mệt, đâu dám nghĩ đến chuyện chăm chút cho cái bếp đẹp lên”, ông Hai tâm sự.
Sau mấy ngày thi công, nền nhà phía sau được nâng cao, không gian gian bếp được làm mới hoàn toàn. Chính ông Hai cũng không nghĩ là sự thay đổi nơi gian bếp lại khiến cuộc sống của ông mỗi ngày trở nên mới mẻ. Bếp sạch khiến ông và con cái chịu khó nấu nướng, dọn dẹp hơn.

Hội LHPN Q.5 trao tặng góc bếp cho một hộ gia đình
Hội LHPN Q.5 trao tặng góc bếp cho một hộ gia đình

Cũng một thay đổi từ góc bếp như thế, cụ Trần Thị Thìn (83 tuổi, ngụ tại P.10, Q.5) cảm thấy ngôi nhà mình sáng và mới mẻ hẳn lên, giúp cụ có thêm niềm vui mỗi ngày đứng bếp. Là mẹ liệt sĩ, cụ Thìn sống một mình trong căn hộ ở tầng hai của một khu chung cư được xây đã trên dưới 80 năm. Mọi thứ trong căn hộ đều cũ kỹ, đặc biệt, gian bếp với mảng tường bị thấm nước, ố vàng, kệ bếp nứt bể khiến côn trùng làm tổ. Do đi lại khó khăn và cuộc sống nhờ vào khoản trợ cấp chính sách nên cụ không có khả năng sửa chữa. “Ở một mình nên cũng lười nấu nướng, vì ăn chẳng bao nhiêu. nhưng từ hôm có cái bếp sạch, má siêng nấu hơn”, cụ Thìn cho biết.
Có năm góc bếp dành tặng cho hội viên, phụ nữ nghèo được Hội LHPN Q.5 thực hiện trong những ngày vừa qua. Cả năm góc bếp đều hoàn thành ở thời điểm Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII kết thúc, cũng là món quà mà Hội LHPN Q.5 dành tặng cho hội viên, phụ nữ khó khăn, gia đình chính sách trong ngày Quốc tế Hạnh phúc với thông điệp “Gia đình hạnh phúc bắt nguồn từ gian bếp. Bếp phải sạch, bữa cơm gia đình mới đầm ấm, tinh tươm”. Chị Trần Thị Tuyết Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - cho biết Hội LHPN Q.5 đặt mục tiêu sửa chữa 25 góc bếp trong suốt nhiệm kỳ. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI