Beauty blogger - Cuộc đua khắc nghiệt

28/07/2018 - 07:00

PNO - Càng nổi tiếng, càng phải đối diện với những hợp đồng và yêu cầu trần trụi của những cuộc đổi chác quảng bá.

Nền tảng mạng xã hội phát triển đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những “người ảnh hưởng” sẵn sàng chia sẻ tất cả bí kíp trên mọi lĩnh vực. Trong đó, sôi động nhất là lĩnh vực thời trang, làm đẹp. 

Beauty blogger - Cuoc dua khac nghiet
Những bài đăng trên Instagram của Chiara Ferragni luôn thu hút lượt xem khủng

“Cuộc chơi” khởi xướng từ thế hệ Millennial 

Nhân tố khởi xướng và quyết định thành công của xu hướng này chính là thế hệ Millennial - những người sinh từ năm 1980 đến 1999. Họ chiếm 33% dân số toàn cầu, là những người dành trung bình 8,5 tiếng mỗi ngày tương tác trên Internet. 

Không có mạng xã hội sẽ không có khái niệm “beauty blogger”, mở rộng hơn là “beauty vlogger”, “beauty guru”, “beauty influencer”. Đó là chia sẻ của cô Beca Alexander, người sáng lập và cũng là người đứng đầu Công ty Socialyte Collective (trụ sở tại New York, Mỹ) chuyên quản lý khoảng 100 người có sức ảnh hưởng (từ 30.000 đến hai triệu lượt theo dõi).

Họ nổi tiếng trên mạng không thua kém bất cứ nghệ sĩ nào, và họ chính là những người dẫn đầu xu hướng thời trang, làm đẹp, tạo nên phong cách cho giới trẻ sành điệu. 

Beauty blogger - Cuoc dua khac nghiet
Tài khoản YouTube của Michelle Phan có đến 8,96 triệu lượt người theo dõi.

Cơ hội không của riêng ai

9 năm trước, cô sinh viên 21 tuổi Chiara Ferragni học ngành luật tại một ngôi trường chẳng mấy tiếng tăm ở Italia tập tành làm trang blog cá nhân “The Blonde Salad”. Trong vòng hai năm, trang cá nhân của Chiara Ferragni thu hút hơn 7,5 triệu lượt xem mỗi tháng, giờ đây con số này là 14 triệu lượt.

Nổi tiếng nhanh đến “chóng mặt”, Chiara dừng việc học, chọn con đường trở thành người của công chúng. Cô có cách phối đồ thông minh, đa dạng cùng ngoại hình bắt mắt và đó là điều mà các nhãn hàng thời trang tên tuổi cần. 

Cô từng hai lần có tên trong danh sách 30 nhân vật nổi bật dưới 30 tuổi do tạp chí Forbes bình chọn trong khu vực các quốc gia châu Âu. Số lần cô xuất hiện trên các trang bìa tạp chí thời trang hàng đầu thế giới không đếm xuể. Đại học Harvard thực hiện hẳn một nghiên cứu về cách Chiara Ferragni đã khởi nghiệp từ “The Blonde Salad”. 

Giữa tháng Bảy vừa qua, tạp chí Forbes công bố danh sách những phụ nữ Mỹ giàu và thành công nhất nhờ năng lực bản thân. Huda Kattan xếp thứ 37 với tổng số tài sản hiện có 550 triệu USD.

Huda chào đời ở bang Oklahoma nhưng bố mẹ cô là người Iraq. Cô tốt nghiệp chuyên ngành tài chính nhưng không tìm được việc làm đúng ý ở quê nhà, sau đó cô học trang điểm, vốn là lĩnh vực cô yêu thích từ lâu nhưng không nghĩ mình sẽ gắn bó như một công việc nghiêm túc. Một lần cùng bố đến Dubai nhân chuyến công tác của ông, Huda chợt có ý tưởng thử sức với công việc trang điểm tại đây vì nguồn cung thợ trang điểm ở đây không đủ cầu. Gu trang điểm của Huda Kattan được yêu thích thông qua những video cô đăng lên YouTube hướng dẫn trang điểm. 

Năm 2013, cô thành lập thương hiệu mỹ phẩm mang tên mình, Huda Beauty. Một trong những sản phẩm của thương hiệu Huda Beauty được yêu thích nhất trong số 140 sản phẩm hiện có là lông mi giả. Khách hàng của Huda từ những phụ nữ Dubai đã ngày càng mở rộng sang giới ngôi sao như Kim Kardashian, Nicole Richie…

Năm 2014, Ellarie Noel tưởng chừng rơi xuống hố sâu tuyệt vọng khi cô bất ngờ bị công ty du lịch nơi cô đang làm việc sa thải vì làm ăn thua lỗ. Ellaire lo lắng không biết phải làm sao để sống những ngày kế tiếp trong cảnh làm mẹ đơn thân cùng con gái nhỏ hai tuổi Zara. Ellarie Noel liên tục nộp đơn xin việc nhưng không nơi nào gọi. Người mẹ trẻ quyết định không tìm việc nữa, cô “đặt cược” tương lai hai mẹ con vào tài khoản Instagram cá nhân bấy lâu cô thường xuyên đăng hướng dẫn trang điểm rất được bạn bè ủng hộ. 

Ellarie Noel đã không sai. Tài khoản Instagram nhờ liên tục được cập nhật clip đến nay đã có 1,3 triệu lượt người theo dõi vì họ quá thích thú với cách hướng dẫn dễ hiểu, sáng tạo của Ellarie.

Con gái Zara của cô năm nay đã 6 tuổi và cũng là gương mặt được yêu thích chẳng thua kém mẹ. Zara thường là “mẫu nhí” cho mẹ thỏa sức sáng tạo những kiểu tóc cực đáng yêu cho “công chúa nhỏ”. Tài khoản Instagram của Zara hiện có lượt theo dõi khá ấn tượng, gần 200.000 người. 

Vì sao Michelle Phan bỏ cuộc trên đỉnh vinh quang?

Rất nhiều người mở YouTube là thấy cô gái người Mỹ gốc Việt Michelle Phan hướng dẫn làm đẹp. Với 8,96 triệu lượt người theo dõi trên YouTube, cô đã thật sự đứng trên đỉnh vinh quang của sự giàu có và nổi tiếng. 

Vậy nhưng, tháng 6/2017, Michelle bất ngờ bỏ lại tất cả những gì cô cho là bề ngoài phù phiếm không đắp đầy nổi tâm hồn ngày càng trống trải trong cô. Michelle quyết buông tấm áo hào nhoáng để tìm lại tháng năm rực rỡ của tuổi trẻ đã trôi vuột khỏi tầm tay. Cô đã dành quá nhiều thời gian cho sự nghiệp beauty blogger mà quên chăm chút cho bản thân. 

Càng nổi tiếng, càng phải đối diện với những hợp đồng và yêu cầu trần trụi của những cuộc đổi chác quảng bá, cô càng cảm thấy đam mê với nghề đang bị “bóp méo” một cách tệ hại. Những toan tính, lọc lừa phía sau những hợp đồng béo bở khiến Michelle dần đánh mất niềm vui trong công việc. 

Đoạn clip nói lời từ biệt những người yêu mến thu hút gần 11,8 triệu lượt xem, con số nhiều nhất trong tất cả video Michelle Phan từng đăng tải trên trang YouTube. Cô vẫn chưa quay trở lại, có lẽ vì cô chưa tìm thấy đủ năng lượng của sự tươi vui, sáng tạo đủ để lấp đầy khoảng trống của thời thanh xuân.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI