Bé gái 12 tuổi đã bị u quái buồng trứng

20/06/2018 - 11:01

PNO - Mới 12 tuổi và xuất hiện kinh nguyệt khoảng 3 tháng nay, nhưng sau khi đau bụng, cháu Trần Phương A. (12 tuổi, Quảng Ninh) bất ngờ bị u nang bì buồng trứng xoắn.

Ngày 20/6, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết đã phát hiện một trường hợp u nang bì buồng trứng xoắn, mặc dù bệnh nhi chỉ mới... 12 tuổi

Bệnh nhi là cháu Trần Phương A. nhập viện trong tình trạng đau bụng ở vùng hạ vị. Khai thác từ người nhà, bệnh nhi có kinh nguyệt cách đây từ 3 tháng và đều đặn.

Kết quả siêu âm và chụp X-Quang cho thấy, hình ảnh buồng trứng trái có khối dạng nang bì, kích thước 86 x 59 mm, dịch cùng đồ 15mm. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ xác định, cháu A. bị u nang bì buồng trứng xoắn bên trái (dạng u quái) và được chỉ định phẫu thuật nội soi.

Ca phẫu thuật diễn ra hơn một giờ đồng hồ. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ phát hiện phần vòi và buồng trứng trái bị xoắn 2 vòng. Khu vực này cũng đã xuất hiện tím do xoắn. Bên cạnh đó, buồng trứng trái to, có khối kích thước 9cm.

Be gai 12 tuoi da bi u quai buong trung

Các bác sĩ đã tiến hành tháo xoắn, bóc tách khối u và bảo tồn phần buồng trứng lành cho trẻ. Sau kiểm tra buồng trứng hồng trở lại, tiến hành đóng ổ bụng cho bệnh nhi.

Bác sĩ Bùi Văn Thế, người trực tiếp tham gia vào ca phẫu thuật cho biết, bệnh nhi Trần Phương A. có khối u nang bì buồng trứng chứa các mô tuyến bã, da, tóc, xương,… còn được gọi là u quái. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng nghiệm trọng… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u.

“U nang bì buồng trứng là 1 bệnh lý phát triển âm thầm nên rất khó phát hiện. Để đảm bảo sức khỏe của chính mình chị em nữ giới cần đi khám bệnh định kì, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu thường xuyên, ăn không ngon, giảm cân không rõ nguyên nhân… “, bác sĩ Thế khuyến cáo

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI