Bất động sản bị “thổi” giá quá cao dù ế ẩm

15/09/2022 - 09:19

PNO - Chủ đầu tư các dự án bất động sản đẩy giá bán lên cao ngất ngưởng khiến nhà đầu tư không thể bán lại với giá bằng hoặc cao hơn giá đã mua, đành phải chịu lỗ.

Bán lỗ cũng không ai mua
Hai năm trước, anh L. mua căn hộ 67m2 trong dự án Eco Green (đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM) với giá 3,8 tỷ đồng. So với giá bán hiện nay của chủ đầu tư, anh lời gần 400 triệu đồng. Thế nhưng, khi anh rao bán với giá 3,9 tỷ đồng, rẻ hơn giá của chủ đầu tư 300 triệu đồng, vẫn không có ai mua. Sau đó, anh rao bán bằng giá ghi trên hợp đồng, vẫn không có ai liên hệ. Gần đây, anh chấp nhận lỗ khoảng gần 100 triệu đồng nhưng đến nay vẫn không thể bán được nhà. 

Tương tự, chị N. mua căn hộ trong dự án này vào năm 2020, được chiết khấu 6%, được ngân hàng cho vay 40% giá trị căn nhà với lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc trong hai năm đầu, tính ra giá nhà khoảng 3,3 tỷ đồng. Hai năm sau, chị bán với giá 3,5 tỷ đồng nhưng không ai mua. Mới đây, chị phải bán huề vốn, tặng thêm nội thất gần 30 triệu đồng, mới bán được. Tính ra, chị lỗ 30 triệu đồng và rất nhiều thời gian, công sức.

Giá căn hộ trong các dự án bất động sản bị đẩy lên rất cao khiến nhà đầu tư rất khó có thể bán lại. Do đó, người mua nên tính toán kỹ trước khi mua - ẢNH: B.T.
Giá căn hộ trong các dự án bất động sản bị đẩy lên rất cao khiến nhà đầu tư rất khó có thể bán lại. Do đó, người mua nên tính toán kỹ trước khi mua - ẢNH: B.T.

Chị Tr. mua căn hộ trong dự án Q7 Boulevard (cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng khoảng 500m) với giá gần 2,9 tỷ đồng. Sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, vợ chồng chị làm ăn bết bát, phải bán căn hộ này. Ban đầu, chị rao bán 3,1 tỷ đồng nhưng sau nhiều lần hạ giá mà không ai hỏi mua, chị đành chấp nhận bán lỗ gần 200
triệu đồng. 

Năm 2020, anh L. mua căn hộ trong dự án PiCity High Park (P.Thạnh Xuân, Q.12) với giá hơn 2 tỷ đồng. Tết vừa rồi, do kẹt tiền, anh rao bán với giá huề vốn nhưng mãi đến nay, vẫn chẳng bán được. Theo những người am hiểu thị trường bất động sản, khi mua, anh L. đã bị các ưu đãi của chủ đầu tư “hớp hồn” nên mua theo giá đã bị thổi lên cao. 

Lợi nhuận trên lý thuyết 

Theo ghi nhận của chúng tôi, gần đây, trên các trang web, rất nhiều chủ dự án bất động sản công bố mức khuyến mãi “khủng” cho khách hàng. 

Chẳng hạn, Tập đoàn Kusto Home có chương trình chiết khấu 2,5 - 8% cho khách hàng thanh toán bằng vốn tự có khi mua nhà trong dự án Urban Green (Quốc lộ 13, TP.Thủ Đức, TP.HCM). Công ty cổ phần Hưng Phú Invest hỗ trợ vay 70% trị giá căn nhà với lãi suất 0% kèm ân hạn nợ, chiết khấu 5%, tặng xe, tặng vàng SJC khi mua nhà trong dự án Fiato Premier Thủ Đức (P.Tam Phú, TP.Thủ Đức). Tập đoàn Bất động sản An Gia cam kết lợi nhuận 18% trên tổng thanh toán đợt 1, chỉ cần thanh toán tối đa 699 triệu đồng, phần còn lại được ngân hàng cho vay không lãi trong hai năm, ân hạn nợ gốc khi mua nhà trong dự án Westgate (H.Bình Chánh, TP.HCM). 

Chủ dự án Charm Resort Hồ Tràm (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cam kết lợi nhuận 6,5%/năm, kéo dài tối thiểu ba năm, chia sẻ lợi nhuận 90% cho khách hàng trong 5 năm, thanh toán 20% cho đến khi nhận căn hộ nghỉ dưỡng. Khi mua nhà trong dự án Charm Long Hải (thị trấn Long Hải, H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), chỉ cần thanh toán 199 triệu đồng, khách hàng sẽ sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng năm sao, được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 16% trong hai năm đầu, được chiết khấu ngay 1% và 3 chỉ vàng IJC nếu nằm trong 200 giao dịch đầu tiên.

Chủ đầu tư dự án Venezia Beach (tỉnh Bình Thuận) là Công ty cổ phần Thương mại, Dịch vụ Danh Việt và Công ty cổ phần Hưng Vượng Developer chỉ yêu cầu thanh toán 20% cho đến khi nhận nhà, hỗ trợ vay 0% lãi suất, 0% phí tất toán trước hạn và không trả nợ gốc cho đến khi bàn giao nhà. Khách hàng thanh toán 50 - 90% trị giá nhà thì được chiết khấu từ 7 - 13%/sản phẩm, mua từ hai sản phẩm trở lên thì được chiết khấu từ 1 - 3%/sản phẩm.

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM - chia sẻ trước đây, khách hàng mua căn hộ để bán lại kiếm tiền chênh lệch, nhưng hiện nay, rất khó bán lại căn hộ do giá đã bị đẩy lên cao. Để bán được hàng, các chủ đầu tư đưa ra các chính sách khuyến mãi, chiết khấu để nhà đầu tư có cảm tưởng sẽ có lời ngay khi mua mà quên rằng mình sẽ bị chôn vốn, không thể đầu tư kinh doanh, sản xuất được và cũng không dễ bán lại được nhà. Như vậy tiền lời từ chiết khấu đó chỉ là lợi nhuận trên lý thuyết. 

Không có hàng hóa nào mà giá tăng mãi

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, việc ngân hàng siết chặt cho vay mua bất động sản trong thời gian qua là nhằm góp phần bình ổn thị trường, chống đầu cơ. Việc này khiến giao dịch thực đối với căn hộ bị giảm mạnh, nhiều người phải bán tháo để cắt lỗ. “Không có loại hàng hóa nào mà giá tăng mãi. Do vậy, không nên thấy mối lợi từ chiết khấu, khuyến mãi của chủ đầu tư mà bỏ tiền vào. Theo tôi, hiện thị trường bất động sản đang ở giai đoạn điều chỉnh do đã có thời gian tăng giá quá nóng. Đây là giai đoạn sàng lọc để thị trường bước vào giai đoạn mới, nên nhà đầu tư phải cẩn trọng hơn” - ông khuyến cáo. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI