Bảo Xuân xây dựng vùng trồng đậu nành không biến đổi gen theo tiêu chuẩn GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam

31/05/2017 - 16:00

PNO - Trước thông tin đa phần đậu nành tại Việt Nam đang sử dụng giống biến đổi gen, đáng mừng là vẫn nổi lên một điểm sáng, đó là vùng trồng đậu nành của sản phẩm Bảo Xuân (viên uống cân bằng nội tiết tố nữ).

Đây là vùng trồng đậu nành dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO (tiêu chuẩn quốc tế về trồng trọt và thu hái thuốc tốt) do Công ty Nam Dược đầu tư xây dựng. Vùng trồng này đã được tổ chức Helvetas Việt Nam lựa chọn tham gia dự án Biotrade EU – Dự án thương mại sinh học do liên minh châu Âu tài trợ.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Bảo Xuân là sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ đầu tiên nói không với đậu nành biến đối gen.

Bao Xuan xay dung vung trong dau nanh khong bien doi gen theo tieu chuan GACP-WHO dau tien tai Viet Nam
Vùng đậu nành không biến đổi gen trồng theo tiêu chuẩn dược liệu GACP – WHO đầu tiên tại Việt Nam của nhãn hàng Bảo Xuân

Tinh chất mầm đậu nành - không phải loại nào cũng dùng làm dược phẩm được

Các nhà khoa học đã chứng minh, đậu nành khi nảy mầm (mầm đậu nành) là nguồn estrogen thảo dược dồi dào nhất trong tự nhiên để giúp cho phụ nữ sau sinh, phụ nữ ngoài 30, phụ nữ có dấu hiệu thiếu hụt nội tiết tố nữ có thể cân bằng lại hormon giới tính này. Đậu nành chứa hoạt chất isoflavones có tác dụng bù đắp lượng nội tiết tố nữ thiếu hụt nhờ đó đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như: nám sạm da, khô nhăn da, khô âm đạo, giảm ham muốn, bốc hỏa, khó ngủ, mệt mỏi, hồi hộp, cáu gắt, loãng xương, các bệnh tim mạch...

Do đó, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và chiết xuất hàm lượng nội tiết tố nữ thảo dược từ đậu nành, gọi là tinh chất mầm đậu nành (http://baoxuan.vn/tin-tuc/can-bang-noi-tiet/bo-sung-va-can-bang-noi-tiet-to-nu/isoflavone-trong-mam-dau-nanh-co-loi-cho-phai-dep-the-nao/) để đưa vào các sản phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết các vùng trồng đậu nành hiện nay là đậu nành thông thường, được quy hoạch thành vùng trồng theo tiêu chuẩn thực phẩm chứ không phải tiêu chuẩn dược liệu. Vì vậy, hàm lượng hoạt chất thu được khi chiết xuất chưa đạt mức cao nhất. Đặc biệt, trong đậu nành dược liệu, yếu tố sử dụng giống biến đổi gen (GMO) là tiêu chí bị loại trừ đầu tiên.

Ưu điểm của đậu nành dược liệu trồng theo tiêu chuẩn GACP-WHO:

Về hạt giống: Sử dụng 100% giống đậu nành thuần chủng, không biến đổi gen GMO, có khu nhân giống cây trồng riêng, tránh pha tạp, chọn hạt giống và cây trồng tốt trước khi gieo trồng.

Về khu vực trồng: Lựa chọn khí hậu và thổ nhưỡng đảm bảo cho hoạt chất trong hạt cao nhất, khu vực trồng cách xa khu dân cư, khu công nghiệp… Đất và nước được kiểm nghiệm thường xuyên, đảm bảo không bị tạp nhiễm…

* Về chăm sóc, thu hái, bảo quản: Không phun thuốc trừ sâu từ giai đoạn cây lớn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thu hái khi hàm lượng isoflavones (http://baoxuan.vn/tin-tuc/can-bang-noi-tiet/bo-sung-va-can-bang-noi-tiet-to-nu/isoflavone-trong-mam-dau-nanh-co-loi-cho-phai-dep-the-nao/) cao nhất. Khi hạt đậu nảy mầm, được đưa ngay vào chiết xuất và không sử dụng chất bảo quản.

Bao Xuan xay dung vung trong dau nanh khong bien doi gen theo tieu chuan GACP-WHO dau tien tai Viet Nam
 

Vùng đậu nành không biến đổi gen theo tiêu chuẩn dược liệu GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam

Tính đến thời điểm này, Công ty Nam Dược là công ty đầu tiên xây dựng vùng trồng đậu nành dược liệu để phục vụ sản xuất sản phẩm Bảo Xuân tại xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định theo tiêu chuẩn GACP-WHO tại Việt Nam.

Chia sẻ về dự án, bà Nguyễn Lam Giang - Giám đốc Tổ chức HelvetasViệt Nam - đơn vị thực hiện dự án BioTrade nhận định: “Theo đánh giá của tôi, Nam Dược đầu tư nhiều công sức, thời gian, chi phí để xây dựng vùng trồng đậu nành GACP-WHO là rất cần thiết. Điều đó đảm bảo được chất lượng của đậu nành đầu vào đạt tiêu chuẩn trong điều chế dược phẩm. Điều này thể hiện sự nghiêm túc của nhà sản xuất đối với chất lượng sản phẩm và sự tôn trọng của họ với khách hàng của mình. Chúng tôi đánh giá rất cao hướng đi của doanh nghiệp, họ đang thể hiện tầm vóc của doanh nghiệp tiên phong và hội nhập.”

Bao Xuan xay dung vung trong dau nanh khong bien doi gen theo tieu chuan GACP-WHO dau tien tai Viet Nam
Bà Nguyễn Lam Giang - GĐ Tổ chức Helvetas Việt Nam và ông Phạm Văn Đông – GĐ Công ty Nam Dược tại vùng trồng đậu nành theo tiêu chuẩn GACP - WHO đầu tiên của Việt Nam

Bảo Xuân là sản phẩm viên uống cân bằng nội tiết tố nữ do Nam Dược sản xuất,  được đưa ra thị trường từ năm 2010. Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng, chứng nhận về tính hiệu quả và an toàn.

Bảo Xuân cũng là sản phẩm được các chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ ngoài 30, phụ nữ sau sinh và phụ nữ có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ.

Năm 2012 và 2016, sản phẩm được Công ty Nghiên cứu thị trường FTA công bố là sản phẩm Nội tiết tố nữ số 1 Việt Nam về chất lượng tốt và hiệu quả nhanh, 97% khách hàng thấy hiệu quả sau 42 ngày sử dụng.

(GPQC: 02109/2016/XNQC-ATTP)

Thùy Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI