Băng cassette đã quay trở lại

23/09/2020 - 14:50

PNO - Bùng nổ văn hóa retro cùng sự nổi tiếng của bộ phim "Guardians of the Galaxy" trong những năm gần đây, giúp giới trẻ hứng thú trong việc sưu tầm băng cassette.

Trong những năm 1980 và 1990, băng cassette là một trong những cách thông dụng nhất để thưởng thức âm nhạc. Nhờ có giá thành khá rẻ, nó đã trở thành định dạng tốt để các công ty sản xuất, phát hành nhạc của họ đến đông đảo người tiêu dùng thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, doanh số bán băng cassette cùng đĩa than vinyl đã sụt giảm nghiêm trọng khi CD được ưa chuộng vào giữa những năm 1990, sau đó bị máy nghe nhạc MP3, rồi các dịch vụ phát trực tuyến nhạc kỹ thuật số vượt mặt.

Doanh số băng cassette được cải thiện trong và năm trở lại đây.
Doanh số băng cassette được cải thiện trong vài năm trở lại đây.

Trong xu hướng bùng nổ văn hóa retro những năm gần đây, cũng như sự nổi tiếng của bộ phim Guardians of the Galaxy (tựa Việt: Vệ binh dải ngân hà), trong phim nhân vật chính Peter Quill luôn mang bên mình chiếc máy nghe băng cassette, phần nào giúp thị trường băng cassette nhộn nhịp trở lại. Các cuộn băng này không chỉ thu hút những người lớn tuổi hoài niệm về thời tuổi trẻ khó phai, mà thế hệ trẻ cũng tìm kiếm băng cassette, chủ yếu chỉ để thỏa mãn sự hiếu kỳ hay để phục vụ cho việc sưu tầm.

Thực tế, những năm qua các ca sĩ vẫn phát hành đều đặn băng cassette với phiên bản giới hạn để dành tặng khán giả chứ không nhằm mục đích thương mại. Nhưng khi Robbie Williams, Liam Payne, The Who, Coldplay và Beck lần lượt trình làng album theo định dạng cassette, giúp băng cassette được người hâm mộ yêu thích trở lại.

Theo số liệu mới nhất của Official Charts Company, khoảng 65.000 băng cassette đã được bán ở Anh trong nửa đầu năm 2020, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2019. Những sản phẩm bán chạy nhất chủ yếu thuộc thể loại nhạc pop của các nghệ sĩ: 5 Seconds of Summer, Lady Gaga, The 1975, Selena Gomez và Dua Lipa. Riêng ablum CALM của 5 Seconds of Summer đã tiêu thụ hơn 12.000 bản trong tuần đầu tiên phát hành, trở thành băng cassette bán chạy nhất trong 18 năm qua.

Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, doanh số băng cassette cũng ghi nhận mức tăng 23%, với 219.000 băng bán ra trong năm 2019 (dữ liệu theo Nielsen Music).

Đĩa đơn Dynamite của BTS được phát hành dưới định dạng băng cassette.
Đĩa đơn "Dynamite" của BTS được phát hành dưới định dạng băng cassette.

Cơn sốt băng cassette cũng du nhập vào Hàn Quốc, sau khi BTS phát hành đĩa đơn tiếng Anh Dynamite trực tuyến vào ngày 21/8, kèm theo định dạng băng cassette và đĩa than vinyl. Bên cạnh đó, nhóm nhạc SSAK3, gồm bộ ba nổi tiếng Lee Hyori, Bi Rain và Yoo Jae Suk cũng ra mắt sản phẩm ở định dạng tương tự thúc đẩy doanh số băng cassette ở xứ kim chi tăng trưởng.

Theo Korea Times, hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vẫn chưa công bố số liệu thống kê cụ thể về quy mô thị trường băng cassette nước này. Dẫu vậy, sưu tầm băng cassette đã trở thành một thú vui phổ biến của giới trẻ lẫn người già ở xứ Hàn.Trên cổng thông tin điện tử Naver, nhiều khán giả thành lập ra các cộng đồng để tìm hiểu về cách mua, lưu trữ và sử dụng băng cassette.

Anh Kim Yun-jung, chủ sở hữu của Dope Records, một cửa hàng băng đĩa ở Mapo-gu, Seoul, cho biết: "Tôi nghe nói rằng một số khách hàng không có máy cassette ở nhà nhưng họ mua băng để sưu tầm. Đó là một phần của việc trở thành hipster (nhóm gồm các thành viên tôn sùng phong cách) trong văn hóa retro. Những người đã từng sử dụng máy cassette đều biết nó bất tiện như thế nào nhưng nhiều người trẻ cảm thấy thú vị. Họ cho biết vẫn nghe nhạc trên YouTube hoặc iTunes trong khi đặt băng và máy cassette bên cạnh mình."

Chung Thu Hương (theo The Guardian và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI