Băn khoăn hình ảnh người phụ nữ trong phim tết

01/02/2023 - 07:29

PNO - Không hẹn mà gặp, cả hai phim Việt chiếu tết năm nay là "Nhà bà Nữ" và "Chị chị em em 2" đều lấy nữ giới làm nhân vật trung tâm.

Thông thường, những phim có cốt truyện xoay quanh phái đẹp ít nhiều đều chuyển tải thông điệp nữ quyền tích cực. Nhưng ở 2 phim này, vấn đề về nữ quyền lại đem đến cho người xem cảm nhận tiêu cực.

Các nhân vật nữ trong 2 phim tết để lại ấn tượng không đẹp về hình ảnh người phụ nữ. Trong ảnh: Phim Chị chị em em 2 (ảnh trên) và Nhà bà Nữ (ảnh dưới)
Các nhân vật nữ trong 2 phim tết để lại ấn tượng không đẹp về hình ảnh người phụ nữ. Trong ảnh: Phim Chị chị em em 2 (ảnh trên) và Nhà bà Nữ (ảnh dưới)

Nhà bà Nữ - bộ phim khắc họa mối quan hệ phức tạp của các thành viên trong gia đình bà Nữ bán bánh canh cua - nhân vật khiến khán giả thấy ức chế nhất là nữ chính Nhi. Việc cha mẹ áp đặt khiến con cái bất mãn là thực tế phổ biến nên người xem có thể thông cảm với câu nói của Nhi: “Con thà thất bại trong ước mơ của con còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ”. Tuy nhiên khán giả khó có thể đồng cảm với việc cô trốn học, đi bar, có bầu, bỏ nhà đi sống thử với đàn ông chỉ để chứng minh bản thân có quyền được sống với ước mơ.

Rời nhà chỉ với 30 triệu đồng lận lưng nhưng Nhi lại thuê nhà trọ giá 10 triệu đồng/tháng và đòi hỏi được ăn bò wagyu. Khi không được người yêu đáp ứng, cô quay ra chửi mắng anh, đập phá đồ đạc, trách móc gia đình mình. Nhi đòi được quyền thất bại nhưng thất bại xong cô lại quay về nhà ăn bám mẹ.

Ngạc nhiên hơn là phản ứng lắc đầu của Nhi khi nghe mẹ hỏi: “Nếu mẹ không hà khắc với con thì con có bầu hay không?”. Hóa ra mục đích có bầu của cô chỉ để phản đối sự hà khắc của mẹ chứ cái thai không mang ý nghĩa tình yêu. Khi John đề nghị quay lại, Nhi thẳng thừng từ chối, xem cuộc tình với anh chỉ là một “sự trải nghiệm của tuổi trẻ” và an ủi người yêu cũ lẫn bản thân “bắt đầu một cuộc sống mới”.

Trailer phim Nhà bà Nữ:

Suốt phim không thấy Nhi ăn năn, hối hận hay thấu hiểu cho những người thân quanh mình mà chỉ biết đổ lỗi. Cách xây dựng nhân vật nữ chính đầy rẫy sự phi lý và chuyện các nhân vật nữ trong phim Nhà bà Nữ đề cao cái tôi thái quá ngay cả khi điều đó gây tổn thương người thân khiến vấn đề nữ quyền trong phim hoàn toàn mất điểm trong mắt người xem.  

Với Chị chị em em 2, suốt phim là những màn kèn cựa, mạt sát nhau giữa các người đẹp sống nhờ vào tiền của đàn ông. Các cô gái trong phim cám cảnh phận mình nhưng lạ thay không ai mơ thoát kiếp làm gái. Ước mơ của họ chỉ là trở thành gái hạng sang như Ba Trà - Tư Nhị hay đơn giản hơn là có tiền tự mở “động” để làm chủ.

Những câu thoại kiểu như “Đàn bà tầm thường sẽ bị đàn ông chọn. Đàn bà tầm cỡ thì được chọn đàn ông” của nhân vật Ba Trà nghe qua thì có vẻ tôn vinh chị em nhưng thực chất chỉ là một sự hạ thấp giới nữ.

Cuộc chiến gay gắt, những màn lật mặt liên hoàn gần cuối phim của Ba Trà, Tư Nhị rốt cuộc dẫn đến cái kết nhạt nhẽo, lãng xẹt. Cách giải quyết vấn đề của 2 mỹ nhân theo kiểu ăn miếng trả miếng này đi ngược tinh thần nữ quyền, khiến khán giả không hiểu bộ phim muốn chuyển tải điều gì. Trong khi đó, nhà sản xuất (NSX) của phim từng tuyên bố Chị chị em em 2 là tác phẩm nằm trong “vũ trụ phim điện ảnh nữ quyền”.

Xem 2 phim tết năm nay, những gì đọng lại chỉ là sự băn khoăn về hình ảnh không đẹp của phụ nữ.

Chiêu PR “bất thường” của Chị chị em em 2 

Liên tục 2 đoạn clip ngắn để lộ ngực và cơ thể của Ngọc Trinh (vai Tư Nhị) trong phim Chị chị em em 2 được NSX đăng tải trên mạng xã hội, thu hút nhiều lượt xem và bình luận.

Tung một phân đoạn nhỏ trong phim lên mạng nhằm khiến khán giả tò mò, đi xem phim là cách quảng bá không mới. Tuy nhiên, chiêu quảng bá này của ê kíp phim Chị chị em em 2 đang bị phản ứng vì dù chỉ dưới 30 giây cho mỗi clip, diễn viên cũng “kịp” khoe cơ thể, khi thì lồ lộ ngực, lúc thì lấp ló toàn bộ vóc dáng trần truồng nhìn từ phía sau

Chị chị em em 2 khi phát hành được gắn mác C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi). Tuy nhiên, việc trích những đoạn đó và tung lên mạng - nơi không có sự sàng lọc về độ tuổi người xem - là điều mà NSX rất cần xem lại.

Trong chính đoạn clip mà NSX đăng trên fanpage Chị chị em em 2, nhiều khán giả đã yêu cầu ê kíp cần che những chỗ nhạy cảm của diễn viên để tránh phản cảm. Bằng cách này, NSX có lẽ đã thành công bước đầu khi thu hút được sự quan tâm của một bộ phận công chúng. Bằng chứng là lượt xem, lượt chia sẻ và bình luận trên các diễn đàn, hội nhóm khá cao, thậm chí có nhiều tài khoản rủ bạn bè đi xem vì “phim nhiều cảnh nóng quá”. Nhưng đi cùng cái tạm gọi là hiệu quả quảng bá, khán giả cũng không ngần ngại nhận định Chị chị em em 2 đã được PR theo cách không phù hợp, thậm chí là rẻ tiền.

Khánh An

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI