Bài toán nan giải game show mùa dịch

02/09/2021 - 06:26

PNO - Dịch bệnh đang gây khó khăn lớn cho các nhà sản xuất game show khi không thể tổ chức ghi hình tại trường quay. Sau gần ba tháng cầm cự, ứng biến, khó khăn vẫn chồng chất...

Cố gắng cầm cự 

Sau ba tháng TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, các chương trình giải trí tiếp tục gặp nhiều khó khăn để giữ sóng truyền hình. Những khó khăn này đã được phản ánh sau khoảng hơn một tháng khi thực hiện giãn cách. Tuy nhiên đến nay, tình hình vẫn không khá hơn cho các nhà sản xuất (NSX) game show. 

Với các đơn vị sản xuất chương trình giải trí lâu nay, ê-kíp đều thực hiện việc ghi hình và phát sóng theo hình thức cuốn chiếu. Do đó, kho nội dung dự trữ không nhiều, có chương trình chỉ quay sẵn được khoảng 2 - 3 tập để “gối đầu”. 

“Trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, toàn xã hội thực hiện nghiêm giãn cách tại nhà, nhiều đoàn phim và ê-kíp show truyền hình đã phải tạm dừng tất cả các hoạt động sản xuất trong một thời gian khá dài. Kho chương trình truyền hình vốn phong phú, nhưng hiện tại đã khó thể đáp ứng việc phát sóng các chương trình mới, đáp ứng nhu cầu cao của khán giả trong thời gian này”, đại diện NSX chương trình Ở nhà vui mà chia sẻ về khó khăn chung của các ê-kíp.

MC Liêu Hà Trinh trong chương trình Ở nhà vui mà do Điền Quân sản xuất
MC Liêu Hà Trinh trong chương trình Ở nhà vui mà do Điền Quân sản xuất

Hiện tại, ngoài một số ít chương trình đã thông báo dừng sóng, trong đó có Nhóm nhảy siêu Việt, các game show còn lại đều cố cầm cự. Sau khi hủy lịch quay hình dự kiến vào tháng 6/2021, Sàn đấu vũ đạo - cuộc thi nhảy dành cho 12 nghệ sĩ và 12 biên đạo nhanh chóng thay đổi kế hoạch, từ giảm bớt số lượng đội dự thi, mỗi lần chỉ quay một đội để đảm bảo an toàn phòng dịch, cho đến chuyển sang ghi hình tại nhà. Trong chương trình, nghệ sĩ và vũ công chia sẻ các câu chuyện hậu trường, tham gia một số thử thách nhỏ mà ban tổ chức đề ra. 

Giống cách làm của Sàn đấu vũ đạo, cuộc thi Thần tượng đối thần tượng (The Heroes) cũng tổ chức cho nghệ sĩ tự ghi hình tại nhà. Liên tục các tập gần đây, MC Phí Linh và các giám khảo đã có dịp ngồi lại, nhìn về hành trình hơn nửa chặng đường đã qua của chương trình. Về hình thức, mỗi tập cũng bao gồm những câu chuyện hậu trường, những chia sẻ, động viên cùng nhau vượt qua đại dịch, và lồng ghép một số bài hát do chính các thí sinh tự quay tại nhà. Tính chất chương trình hiện tại khá giống buổi talk show.

Cho đến nay, sau ba tháng thích nghi, các game show có lịch phát sóng mỗi tuần như Nhanh như chớp, Tâm đầu ý hợp, Bí kíp vàng, Thực khách vui vẻ... đều cố gắng tìm cách để việc quay hình tại nhà của nghệ sĩ trơn tru hơn. Nếu theo dõi, dễ thấy chất lượng của các game show không hấp dẫn như trước đây. Âm thanh bị rè, hình ảnh không sắc nét, nội dung bị lặp. Thậm chí, với các nghệ sĩ xuất hiện trên nhiều chương trình cùng thời điểm, nhưng không gian nhà không đủ rộng để thay đổi bối cảnh, sẽ dễ khiến khán giả thấy tẻ nhạt, buồn chán. 

Tìm cách thích nghi

Thực tế, các NSX đã có sự thay đổi để thích nghi với tình hình mới, nhưng về lâu dài, nếu thời gian giãn cách xã hội được nới rộng thêm, hay buộc con người phải sống chung với dịch bệnh như hoàn cảnh nhiều nước đang trải qua, thì buộc NSX phải tính đến phương án mới. Tuy nhiên, hiện chưa game show hay NSX nào có nội dung đột phá hơn.

Diễn viên Khả Như và góc quay quen thuộc tại nhà
Diễn viên Khả Như và góc quay quen thuộc tại nhà

Mới nhất, phía Công ty Điền Quân cho ra mắt game show Ở nhà vui mà nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả mùa dịch. Khác với các chương trình đang phát sóng nhưng gặp khó vì dịch bệnh, buộc phải chuyển sang ghi hình online, Ở nhà vui mà bắt đầu được thực hiện khi thành phố áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Trong mỗi tập, chương trình gặp gỡ các gia đình nghệ sĩ, người nổi tiếng để xem cuộc sống mùa dịch của từng tổ ấm diễn ra như thế nào. Đây là nội dung không mới, vì có nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ thường ngày trên kênh YouTube hoặc Facebook cá nhân. Tuy nhiên, khi xem trên truyền hình, các thước phim đều được qua xử lý của đội ngũ biên tập, dựng phim chỉn chu nên có thêm các hiệu ứng khá thú vị, hấp dẫn.

Nhờ “đột nhập” tận nhà của các gia đình nghệ sĩ, nên trong 65 phút chương trình, khán giả sẽ có cảm giác gần gũi, hiểu hơn về cuộc sống của người nổi tiếng, cũng như “lượm lặt” từ họ những bí quyết để tìm sự lạc quan trong thời gian giãn cách xã hội. 

Trong thời gian qua, Bí kíp vàng cũng là chương trình có sự thay đổi ngoạn mục về nội dung. Trước đó, khi quay hình tại sân khấu, các nghệ sĩ thường chỉ tham gia một số trò chơi vận động, chia thành từng đội thực hiện thử thách. Còn khi tự quay hình tại nhà, họ chuyển sang chia sẻ những mẹo vặt trong cuộc sống.

Diễn viên Puka trong vai trò MC hướng dẫn cách rã đông thịt nhanh nhất, tiết kiệm thời gian. Cô cũng chỉ cách make-up đơn giản mà mọi người đều có thể ứng dụng. Cùng với Puka, ca sĩ ST Sơn Thạch - người đảm nhận vai trò dẫn chuyện cũng tranh thủ hướng dẫn cách phối đồ cho nam, cách anh tìm sự lạc quan trong thời gian giãn cách. Trong Bí kíp vàng, nghệ sĩ xuất hiện với vai trò hoàn toàn mới, gần gũi và chân tình hơn. 
Gameshow Ở nhà vui mà:

 

Nghệ sĩ tự ý thức được những thiếu sót khi quay hình tại nhà, tuy nhiên, điều đó chỉ liên quan ở mặt hình thức, còn về nội dung, họ khó có lựa chọn nếu NSX không có kịch bản hấp dẫn. Trong một tập của Nhanh như chớp, diễn viên, MC Trường Giang nói ê-kíp và anh đã tìm mọi cách có thể để được gặp gỡ khán giả với nội dung chất lượng, phong thái tốt nhất. Anh nói trước đó, vì cách ly tại nhà ở quê, không có đèn để quay nên khung hình bị tối, khán giả không hài lòng. Vợ anh, diễn viên Nhã Phương ngay sau đó đã tìm cách gửi đèn, hỗ trợ chồng làm việc từ xa. Anh nói rất hạnh phúc vì được gặp gỡ khán giả trong tình cảnh khó khăn, và cũng mong khán giả cảm thông nếu có thiếu sót. 

Trước mắt, khi dịch bệnh vẫn còn căng thẳng, khán giả có thể tạm thời thông cảm, chấp nhận chất lượng của các game show hiện tại. Nhưng nhìn xa hơn, NSX cần có thêm các kịch bản để khai thác nguồn tài nguyên sẵn có một cách hiệu quả hơn, mạnh dạn thay đổi format chương trình để phù hợp với tình hình như cách Ở nhà vui mà hay Bí kíp vàng đang làm. Chỉ có như vậy, game show mới bớt sự trùng lặp, nhàm chán.

Diễm Mi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI