Bà chủ nhà trọ luôn giúp đỡ người gặp khó

02/11/2022 - 10:30

PNO - Là người kinh doanh phòng trọ nhưng gần 10 năm qua, bà Nhàn chưa một lần tăng giá phòng và luôn tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ những người gặp khó khăn.

Chia sẻ và đùm bọc những người khó khăn

Bà là Trần Thị Nhàn (64 tuổi), là chủ khu nhà trọ 16 phòng với khoảng 50 người đang thuê trọ ở P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM. Người thuê trọ tại đây đa phần đều là người lao động từ các tỉnh. Chị M. (quê Hải Dương) kể, 18 năm trước, vì không chịu nổi cảnh bị chồng bạo hành nên chị đã bồng đứa con gái ba tháng tuổi trốn vào TP.HCM thuê phòng tại khu nhà trọ của bà Nhàn và đi bán trái cây dạo kiếm sống. Cảm thương hoàn cảnh, bà Nhàn luôn dành cho hai mẹ con chị sự quan tâm đặc biệt. Ngoài khoản tiền thuê phòng được giữ nguyên từ nhiều năm, bà Nhàn còn thường xuyên hỗ trợ gạo, mắm, rau củ… giúp mẹ con chị vượt qua những tháng ngày khốn khó. Gần đây, thấy con gái chị M. đã lớn, bà Nhàn ngỏ ý giới thiệu cho đi học nghề, việc làm, nhưng cô con gái có ý muốn phụ mẹ buôn bán thêm vài năm nữa. “Tôi biết ơn chị Nhàn đã cưu mang hai mẹ con tôi suốt 18 năm qua. Nơi đất lạ quê người, nhờ có chị Nhàn mà chúng tôi có được chỗ ở yên ấm” - chị M. tâm sự.

Bà Nhàn (ngồi thứ hai  từ trái qua) thường xuyên  tổ chức và tham gia thăm hỏi, tặng quà cho người khó khăn trên địa bàn khu phố
Bà Nhàn (ngồi thứ hai từ trái qua) thường xuyên tổ chức và tham gia thăm hỏi, tặng quà cho người khó khăn trên địa bàn khu phố

Cũng là người thuê trọ từ lúc còn độc thân đến khi lập gia đình, có con, anh T. cảm nhận: “Gia đình nhỏ của chúng tôi cảm thấy yên tâm khi sống tại khu trọ này. An ninh ở đây rất tốt, con tôi lại được quan tâm giới thiệu đi học và quan trọng nhất là giá thuê phòng được giữ nguyên sau nhiều năm. Nhờ vậy mà người lao động cũng bớt đi một phần lo lắng”. 

Bà Nhàn cho biết, cách đây 24 năm, khi thấy lao động từ các tỉnh đổ về thành phố làm việc và sinh sống ngày càng đông, bà đã xây 10 phòng trọ cho thuê. Sau 5 năm tích góp, bà đã sửa sang số phòng cũ và xây thêm sáu phòng mới. Giá cho thuê mỗi phòng từ 1,5-1,6 triệu đồng/tháng được bà giữ nguyên gần 10 năm nay. Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, bà giảm 50% tiền thuê và miễn hoàn toàn trong những tháng thành phố thực hiện giãn cách. Ngoài ra, bà còn cùng với bạn bè, người thân trong gia đình chia sẻ gạo, mắm, dưa cà đến các hộ ở trọ. Lễ tết bà đều tìm cách hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn và trẻ em. 

“Cầu nối" giữa người ở trọ với tổ chức, chính quyền 

9g sáng, sau buổi tập thể dục dưỡng sinh cùng nhóm bạn trở về, bà Nhàn nhận được nhiều tin nhắn trong nhóm những chủ nhà trọ và người thuê trọ do bà đứng ra kết nối nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin qua lại lẫn nhau. Chẳng là trước đó bà đã thông tin với mọi người về chương trình khám phụ khoa miễn phí cho nữ công nhân lao động nhập cư do Hội LHPN Q.Tân Phú tổ chức. Mỗi tin nhắn nhận được, bà Nhàn đều phản hồi cặn kẽ. Với những trường hợp cần kíp, bà đến tận nơi để hướng dẫn hoặc ghi nhận thông tin, lập danh sách gửi về Phường Hội. Bình thường, bà cũng là nơi kết nối giải đáp nhiều vấn đề mà người lao động quan tâm như quản lý cư trú, làm thẻ căn cước công dân, xin cho con đi học, mua bảo hiểm y tế… 

Không chỉ quản lý tốt khu nhà trọ của mình, bà Nhàn còn là Chủ nhiệm câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ của phường với 25 thành viên. Định kỳ ba tháng một lần, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt luân phiên với các chuyên đề như phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc, bảo vệ trẻ em… theo các cụm nhà trọ. Để nội dung các buổi sinh hoạt diễn ra theo đúng nhu cầu của người nghe, bà Nhàn thường hay thăm dò, tìm hiểu sự quan tâm của nhiều người rồi mới “đặt hàng” với các chuyên gia. Thời gian tổ chức các buổi sinh hoạt cũng linh động theo từng nhóm công nhân để số lượng người tham dự đông nhất có thể. 

Bà Trần Thị Phương - một đảng viên cùng sinh hoạt tại chi bộ khu phố với bà Nhàn - nhận xét: “Chị Nhàn là một đảng viên gương mẫu, rất nhiệt huyết với các phong trào, hoạt động tại địa phương, quan tâm đến công tác quần chúng, nhất là các hoạt động chăm lo an sinh cho người dân, người lao động thuê trọ”. 

Trước đây bà Nhàn làm việc tại Nhà máy dệt Thắng Lợi và được kết nạp Đảng khi còn là công nhân đứng máy. Sau đó, để có thời gian chăm sóc cha mẹ già, bà xin nghỉ việc và chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ khu phố 5, P.Tây Thạnh. Trong 39 năm được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, dù ở đâu, vai trò gì, bà Nhàn đều luôn cố gắng giúp người, giúp đời. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI