Artbook: Nét vẽ hoàn mỹ trong thế giới con chữ

10/01/2019 - 19:00

PNO - Những năm gần đây, artbook (sách nghệ thuật) phát triển thành trào lưu rộng rãi trên thế giới, tạo nên không gian sống động cho các họa sĩ thỏa sức sáng tạo.

Đây cũng chính là “công cụ” truyền thông, quảng bá hữu hiệu cho những bộ truyện nổi tiếng hoặc phim hoạt hình nhiều tập. Trang Artnet có một bài phân tích tường tận về sự bùng nổ artbook trên văn đàn và cả làng hội họa thế giới.

Artbook: Net ve hoan my trong the gioi con chu
Họa sĩ David Hockney và tác phẩm artbook có kích cỡ kỷ lục

Người hâm mộ Harry Potter thường sở hữu trọn bộ 7 tập sách. Giờ đây, “cuộc đua” của các fan Harry Potter chính là ấn bản vẽ nghệ thuật của tập 4 - Harry Potter và chiếc cốc lửa - dự kiến ra mắt trong năm 2019. Những tập trước đó đã ra mắt bản vẽ nghệ thuật thành công qua nét vẽ sống động, đưa tác phẩm của J.K.Rowling thăng hoa, trở thành hiện tượng được fan đón nhận nồng nhiệt.

 Bài: Artbook: Dọn đường bằng cổ tích

Những bức tranh minh họa của Jim Kay chính là phần chuyển hóa đặc sắc từ thế giới phù thủy đầy ma mị, huyền bí, trong sâu thẳm của trí tưởng tượng mà hàng triệu độc giả trên thế giới ôm ấp từ khi Harry Potter chào đời hơn 20 năm trước.

Những tác phẩm có phần minh họa của Jim Kay đã nhận gần 30.000 lượt bình luận tích cực trên Amazon. Tất cả đều đồng ý rằng, chính hình ảnh hư ảo xuất hiện trong tập truyện đã khiến Harry Potter sống dậy mạnh mẽ, đánh thức đam mê của một thế hệ đã từng say mê quyển truyện trắng đen chỉ chữ với chữ. Cách “tái sinh” này khiến độc giả trẻ - thế hệ quen đọc với thiết bị điện tử - quay trở lại với sách in, chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo.

Artbook: Net ve hoan my trong the gioi con chu
Nét vẽ sinh động từ nhân vật trong Spider-Man: Into the Spider-Verse được giới thiệu trong quyển artbook cùng tên.

Tại hội chợ sách Frankfurt năm 2016, họa sĩ người Anh David Hockney (hiện sống ở Mỹ) cùng nhà xuất bản Benedikt Taschen (Đức) đã mang đến tác phẩm artbook lớn kỷ lục, trị giá 2.000 USD, để kỷ niệm 36 năm thành lập nhà xuất bản. David Hockney là họa sĩ đương thời có tranh cao giá nhất (bức tranh đắt nhất của ông bán với giá 90,3 triệu USD) và việc ông xuất hiện cùng quyển artbook đặc biệt này khiến làng artbook thế giới “đứng ngồi không yên”.

Artbook: Net ve hoan my trong the gioi con chu
Tác phẩm Harry Potter tạo cảm hứng cho các họa sĩ vẽ art book

Artbook trong chiến lược của các nhà xuất bản chính là ngã rẽ thức thời giữa hội họa và thế giới bay bổng của con chữ. Kết hợp cả hai sẽ tạo thành những tác phẩm thỏa mãn cả phần cảm nhận sâu lắng lẫn phần thị giác vốn luôn bị thu hút bởi những sắc màu, nét vẽ hoàn mỹ.

Trang Gizmodo đánh giá tầm phủ sóng của artbook là không giới hạn và đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các họa sĩ. Spider-Man: into the Spider-Verse vừa ra rạp cuối năm 2018 là bộ phim được giới phê bình đánh giá cao nhất từ trước tới giờ trong loạt phim Người nhện, đạt điểm tuyệt đối 100% trên Rotten Tomatoes, nhờ nét vẽ hoạt hình tinh xảo, hiếm có trong thời buổi ít nhà sản xuất nào dám chi quá nhiều vào phần kỳ công nhất - thổi hồn cho nét vẽ.

Artbook: Net ve hoan my trong the gioi con chu
Trang vẽ ấn tượng trong quyển Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban phiên bản tranh minh họa.

Đó là lý do ê-kíp sản xuất tung ra hẳn phiên bản artbook của tác phẩm này, giúp mọi người thấy hết được sự chuẩn bị đồ sộ cho một tác phẩm hoạt hình. Từ phần ý tưởng nghệ thuật đến các bản vẽ nháp, khung cảnh, thiết kế phục trang, cử chỉ điện ảnh của nhân vật đều xuất hiện trong artbook, làm thỏa lòng người hâm mộ. Nếu không có một Ramin Zahed lão làng của thế giới hoạt hình, có lẽ sẽ không có ý tưởng kết hợp một bộ phim với quyển artbook và cũng sẽ không có cú bùng nổ Spider-Man: into the Spider-Verse

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI