Ăn nhiều tỏi cũng gây nám da

30/03/2021 - 06:21

PNO - Nám da, đốm đen là những vấn đề về da không còn quá xa lạ đối với phụ nữ.

Nám da mặt là loại nám da hay gặp nhất, sự thay đổi sắc tố da có thể xảy ra trên da mặt, môi, trán, cằm, sóng mũi. Các đốm đen hay còn gọi là đốm đồi mồi - là một phần của quá trình lão hoá tự nhiên.

Có nhiều nguyên nhân gây ra nám da, sạm da hoặc da đồi mồi. Nguyên nhân dễ gặp nhất là ánh nắng mặt trời - tia cực tím sẽ khiến melatonin - sắc tố tạo màu da - được sản sinh nhiều hơn. 

Ngoài ra, thay đổi nội tiết tố cũng là một nguyên nhân của nám da, mà rõ nét nhất là phụ nữ trải qua thai kỳ hoặc sử dụng thuốc tránh thai. Căng thẳng cũng có thể gây ra nám da.

Một số loại nám da vô hại:
Da của một người khi bước vào thai kỳ và sau thai kỳ

Bên cạnh đó, việc sạm da, nám da cũng có thể bắt đầu từ những vết mẩn đỏ, là do da bị tổn thương hoặc viêm nhiễm. Đó có thể xuất phát từ mụn trứng cá, mụn nước hoặc bỏng gây ra và thường sẽ tự biến mất theo thời gian.

Cách ngăn ngừa và làm giảm sắc tố da

1. Xem lại chế độ ăn uống

Một số thực phẩm có thể giúp giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố là lựu, rau bina, cải xoăn và cà rốt. Chúng cung cấp cho cơ thể lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh mà làn da cần. Uống đủ nước cũng rất quan trọng, tốt hơn hết bạn nên tránh đậu nành, hạt lanh và tỏi vì chúng có chứa estrogen.

hjhj
2 màu da khác nhau của người ăn nhiều tỏi và không ăn tỏi

2. Cố gắng không chạm vào da

Bạn có thể muốn lấy vảy, nặn mụn hoặc gãi ngứa... Tuy nhiên, bạn nên tránh làm những việc như vậy vì nó có thể sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm, khiến các vết thâm xuất hiện trên da của bạn nhiều hơn. Ngoài ra, cố gắng không chạm vào da khi tay đang bẩn.

3. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Khi ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng để ngăn ngừa da đổi màu, kết hợp với việc đội mũ và mặc quần áo dài để che chắn. Để giảm thiểu tác hại do tia UV gây ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm.

4. Sử dụng các sản phẩm tự nhiên

Bạn có thể làm sáng các vùng tối trên da bằng các sản phẩm tự nhiên. Một số bằng chứng cho thấy rằng dầu chiết xuất dâu tằm, cũng như trà xanh, nghệ, cà chua, đậu nành... có thể giúp cải thiện tình trạng của da và giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố.

Trị nám, tàn nhang với bột nghệ

Hoạt chất cucurmin có trong nghệ giúp chống lại sự hình thành và phát triển của các hắc sắc tố melamin- nguyên nhân chính gây nám da, tàn nhang. Ngoài ra trong nghệ còn chứa nhiều vitamin C, kali, sắt, mangan giúp chống lão hóa và dưỡng da trắng mịn.

Chuẩn bị:

- 2 thìa cà phê bột nghệ

- 3 thìa sữa chua không đường

Cách thực hiện:

- Trộn đều nghệ và sữa chua trong chén sạch. Sau đó thoa lên vùng da bị nám sau khi đã rửa mặt sạch sẽ.

- Nằm thư giãn và giữ nguyên mặt nạ trong 20 phút rồi lấy nước ấm rửa lại cho sạch. Thực hiện cách này 3 lần mỗi tuần.

Mặt nạ trị nám da, tàn nhang từ cà chua

Cà chua cũng là một ''thần dược'' trong việc điều trị mặt bị tàn nhang và nám da. 

Chuẩn bị:

- 2 quả cà chua

Cách thực hiện:

- Cà chua rửa sạch cho vào ngăn mát khoảng 20 phút sau đó lấy ra thái lát và đắp trực tiếp lên vị trí bị nám da tàn nhang.

- Để trên da khoảng 30 phút thì rửa mặt bằng nước ấm.

- Sử dụng hường xuyên vào buổi tối từ 3 – 5 lần/ tuần.

 Trị nám da mặt từ mật ong và trứng gà

Mật ong có tác dụng cung cấp chất dưỡng ẩm cho da, thích hợp cho cả da khô và da nhạy cảm. Trứng gà, đặc biệt là lòng trắng trứng có 60% là nước, protein, chất béo, vitamin B, niacinamidem có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa các vết thâm, sạm, nám da và tàn nhang hiệu quả.

Chuẩn bị:

- 1 quả trứng gà.

- 2 thìa mật ong.

Cách thực hiện:

- Chỉ lấy lòng trắng trứng và dùng máy đánh trứng đánh cho bông lên. Cùng lúc bỏ mật ong vào rồi trộn đều hỗn hợp.

- Rửa mặt sạch với nước ấm, dùng cọ bôi hỗn hợp lên mặt, sau 20-30 phút mặt nạ đã khô thì rửa sạch lại với nước lạnh.

- Thực hiện 2 lần/tuần.

Bạn có thể áp dụng cùng công thức này nhưng thay lòng trắng trứng thành lòng đỏ. Bởi lòng đỏ trứng thích hợp cho da khô, da nhạy cảm, giúp da bạn mịn màng hơn.

Xóa mờ đốm đen bằng nha đam

Cây nha đam (lô hội) có khả năng chống lão hóa và bảo vệ làn da. Vì vậy, nó được coi là phương thuốc tuyệt vời trong trường hợp này.

Chuẩn bị:

- 1 cây nha đam.

Cách thực hiện:

- Gọt bỏ vỏ nha đam, lấy phần gel bên trong, giã nhuyễn.

- Thoa lên vùng da bị đốm đen. Để khô trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.

- Thực hiện hàng ngày cho tới khi da được cải thiện.

Thu Vân (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI