Ấn Độ quy định khắt khe về trang phục của phi hành đoàn

27/11/2022 - 19:48

PNO - Hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ Air India vừa ban hành bộ quy tắc trang phục dài 40 trang, trong đó quy định chi tiết những điều mà phi hành đoàn phải thực hiện.

Hãng hàng không Air India đang thực hiện một cuộc cách mạng trong trang phục và hình thức của phi hành đoàn - Ảnh: freepressjournal
Hãng hàng không Air India đang thực hiện một "cuộc cách mạng" về trang phục và hình thức của phi hành đoàn - Ảnh: freepressjournal

Hãng hàng không Air India thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata (Ấn Độ) đã công bố các quy tắc ăn mặc và trang điểm mới dành cho phi hành đoàn. Trong đó bao gồm quy định cấm mặc quần áo màu đen và đeo sợi chỉ đen trên cổ tay, cổ và mắt cá chân vì điều này khiến người khác liên tưởng tới ý nghĩa tôn giáo. 

Quy định dài hơn 40 trang với những hướng dẫn chi tiết, tất cả các thành viên phi hành đoàn Air India bắt buộc phải tuân thủ.

"Air India là hãng hàng không duy nhất của Ấn Độ đã và đang phục vụ hành khách trên khắp thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Thế nhưng, hiện nay hình ảnh của các thành viên phi hành đoàn vẫn không theo tiêu chuẩn quốc tế”, thông cáo báo chí của Air India nêu.

Air India cũng quy định thành viên phi hành đoàn không được nhuộm tóc màu bạc.

Trong khi các hãng hàng không hàng đầu trên thế giới đều cho phép tiếp viên nam và nữ được nhuộm tóc bạc với tông màu tự nhiên thì Air India không cho phép.

Tiếp viên của Air India không được phép nhuộm tóc màu bạc hoặc các màu sắc thời trang khác - Ảnh:
Tiếp viên của Air India không được phép nhuộm tóc màu bạc hoặc các màu sắc thời trang khác - Ảnh: LFAL

“Tóc màu bạc là không được phép. Tóc bạc phải thường xuyên nhuộm màu tự nhiên. Các màu tóc thời trang và xăm henna là không được phép” - hướng dẫn nêu rõ.

Hướng dẫn cũng quy định rằng, thành viên nam của phi hành đoàn phải duy trì vẻ ngoài nhẵn nhụi hoặc để đầu hói, nếu họ có đường chân tóc lõm sâu hoặc các mảng hói. Các tiếp viên nam còn phải chăm sóc tóc hàng ngày, và không được phép cắt tóc kiểu húi cua.

Theo hãng tin Indian Express, khi vào ca làm việc trên máy bay, thành viên phi hành đoàn cũng không được phép mang nhẫn tôn giáo với đá màu và ngọc trai, khuyên mũi. Họ cũng không được phép đeo trang sức trên cổ hay đeo nhẫn ở ngón tay cái, vì “việc đeo đồ trang sức như vậy sẽ gây chậm trễ trong quá trình kiểm tra an ninh”.

Chấm nhỏ trên trán (bindi) chỉ được phép xuất hiện khi tiếp viên nữ mang sari  - Ảnh: LFAL
Chấm nhỏ trên trán (bindi) chỉ được phép xuất hiện khi tiếp viên nữ mặc sari - Ảnh: LFAL

Đối với phụ nữ, hướng dẫn quy định: “Một chấm bindi nhỏ trên trán với kích thước trong khoảng 0,5cm chỉ được phép xuất hiện nếu đi kèm với sari (một loại trang phục phổ biến của phụ nữ Ấn Độ dùng quấn quanh cơ thể, có kích thước dao động từ 4-9m). Chấm bindi cỡ lớn không được phép”.

Bên cạnh đó, phi hành đoàn nữ chỉ có thể sử dụng ghim cài tóc cỡ trung bình, còn tóc phải cắt ngắn.

Air India đang có kế hoạch từ tháng 12/2022 sẽ đưa 30 máy bay mới vào sử dụng, trong đó có 5 máy bay thân rộng Boeing, nhằm tăng cường các dịch vụ bay trong nước và quốc tế.

Nguyễn Thuận (theo Indian Express, LFAL)

 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI