6 điều cơ bản bạn nên biết trước khi sử dụng retinol

05/07/2023 - 07:50

PNO - Retinol được biết đến với hàng loạt tác dụng thần kì cho làn da như chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn, giảm mụn và làm đều màu da. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, có thể dẫn đến tác dụng ngược.

Để đưa nó trở lại những điều cơ bản, retinol — cùng với các retinoid khác, chẳng hạn như axit retinoic và retinyl palmitate — về cơ bản là một dẫn xuất của vitamin A, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể để thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. “Nó được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ để thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm sáng màu da, giảm mụn trứng cá và tăng cường sản xuất collagen,” bác sĩ da liễu Whitney Bowe, thành phố New York giải thích. “Nó cũng hoạt động giống như một chất chống oxy hóa để giúp giải quyết các tổn thương gốc tự do, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.” Theo cách nhìn của bác sĩ da liễu Francesca Fusco, MD, đó là thành phần làm được tất cả trong da liễu, cả về mặt thẩm mỹ và y tế. Cô ấy giải thích: “Tôi coi đó là tiêu chuẩn vàng trong chăm sóc da và thường giải thích nó với bệnh nhân của mình như một thứ giúp quét sạch các tế bào da chết, lỗ chân lông bị tắc và làn da xỉn màu.
Retinol hay retinoid, axit retinoic (còn được gọi là Retin-A hoặc Tretinoin) có nguồn gốc từ vintami A, và thường được bác sĩ da liễu sử dụng để điều trị mụn trứng cá cũng như chống (giảm) lão hóa, tẩy tế bào da chết, thu nhỏ lỗ chân lông và làm sáng (đều) màu da.
retinol. Khi nói đến khả năng chống lại nếp nhăn và duy trì làn da sáng khỏe , không có thành phần nào trong chăm sóc da được ca ngợi nhiều hơn thế. Sự trớ trêu? Mặc dù hoạt động nâng cao sức trẻ mang tính cách mạng là trụ cột chính của các hiệu thuốc, quầy bán hàng bách hóa và các văn phòng bác sĩ da liễu, nhưng nó vẫn còn là điều bí ẩn. Và do đó, nó thường được sử dụng không đúng mức hoặc sử dụng sai mục đích.'
Dù được xem như "thần dược" của da, song nếu thêm retinol không đúng cách, sẽ có nhiều phản ứng phụ hay có tác dụng ngược. Dưới đây là các kiến thức cơ bản nhất để bạn "đưa" retinol vào quy trình chăm sóc da mà không bị ảnh hưởng. 
Bắt đầu ở độ tuổi giữa 20 hoặc đầu 30 của bạn Ba mươi từ lâu đã là năm tiêu biểu để giới thiệu retinol vào thói quen hàng ngày của một người, nhưng nhiều phụ nữ bắt đầu sử dụng retinol trước thời điểm đó, do bị thúc đẩy bởi các dấu hiệu lão hóa sớm, chẳng hạn như đốm nắng hoặc vết chân chim, hoặc đơn giản là mong muốn bắt đầu và sử dụng các công nghệ mới nhất. —dưới sự theo dõi cẩn thận của bác sĩ da liễu của họ. Ellen Marmur, MD cho biết: “Tuổi giữa hai mươi của bạn là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu sử dụng retinol. Nhiều bệnh nhân đã sử dụng nó trong nhiều năm đã thề với nó.”
Nên dùng retinol ở độ tuổi nào? Nhiều người thường bắt đầu dùng retinol khi bước vào tuổi 30 nhưng không ít người đã đưa retinol vào quy trình chăm sóc da từ 20 tuổi - khi gặp các vấn đề về da như mụn, đốm nắng, vết chân chim hay đơn giản là muốn làm chậm quá trình lão hóa da sớm nhất. Ellen Marmur, bác sĩ da liễu tại New York cho biết: “20 tuổi là độ tuổi tuyệt vời để dùng retinol vì nó sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa trước khi vấn đề kịp xuất hiện". 
Tốt nhất là giới thiệu retinoid một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Có thể giảm thiểu hoặc tránh mẩn đỏ, khô và bong tróc bằng cách dần dần xây dựng khả năng chịu đựng của da, vì vậy hãy hạn chế sử dụng lần đầu một hoặc hai lần một tuần, tăng dần tần suất khi da bạn thích nghi . “Chỉ vào ban đêm, hãy thoa một lượng retinol bằng hạt đậu lên da sạch và khô, tránh vùng mắt,” Linda Blahr, Trưởng phòng Đào tạo Quốc gia tại SkinCeuticals khuyên . “Để có kết quả tối ưu, hãy đợi ít nhất 30 phút trước khi thoa các sản phẩm chăm sóc da khác.”
Cách thêm retinol vào quy trình chăm sóc da? Nên đưa retinol vào quy trình chăm sóc da cách chậm rãi nhất có thể - các bác sĩ da liễu khuyên. Theo cô, cách tốt nhất là vào cuối ngày, sau khi tẩy trang, rửa sạch và lau khô mặt, bạn lấy một lượng retinol nhỏ bằng hạt đậu xanh, thoa đều lên mặt, để khoảng 30 phút, rồi lau sạch. Thoa như thế cách ngày và kéo dài thời gian thoa retinol trên da, khi da thích ứng, có thể để qua đêm. 
Nếu bạn đang sử dụng retinoid, bạn có thể bỏ qua các sản phẩm tẩy tế bào chết khác như AHA & BHA vì bạn đã hoàn thành công việc rồi. Tăng gấp đôi có thể làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ da, vì kết hợp axit và retinol có thể gây kích ứng. Vì vậy, dính vào cái này hay cái khác. Về việc trộn nó với các hoạt chất khác, Tiến sĩ Ewoma nói: “Theo quan điểm của tôi, bạn có thể làm được. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới làm quen với trò chơi retinol, vui lòng không chọn và trộn lên mặt bằng cách cho một chút axit glycolic và một chút vitamin C.và một chút retinol tất cả trong một. Đó là cách nhanh nhất để đốt cháy khuôn mặt của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu thích làn da dày dạn kinh nghiệm và bạn cảm thấy tự tin rằng mình có làn da khá đàn hồi, thì về lý thuyết, bạn có thể kết hợp. Sau đó, cô ấy nói thêm, “khi kết hợp các loại huyết thanh, bạn cần đảm bảo rằng chúng bổ sung cho nhau và giải quyết cùng một vấn đề về da.”
Có cần loại bỏ bước tẩy tế bào chết? Nếu bạn đang sử dụng retinol, bạn có thể bỏ qua các sản phẩm tẩy tế bào chết khác như AHA & BHA. Nếu bạn vẫn tiến hành song song 2 sản phẩm đồng nghĩa bạn đã tăng gấp đôi liều lượng hoạt chất tẩy tế bào chết trên da- có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. 
“Cân bằng là rất quan trọng,” Bowe cảnh báo. “Retinol có thể rất khó chịu nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc nếu công thức quá mạnh đối với làn da của bạn.” Cô ấy khuyên bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ bằng hạt đậu với công thức không kê đơn có tỷ lệ phần trăm thấp (0,01% đến 0,03%) và sử dụng nó “hai lần mỗi tuần, tăng dần mức sử dụng để da có cơ hội thích nghi. .” Hơn nữa, bạn nên bỏ qua sản phẩm retinol vào ngày trước khi tẩy tế bào chết (Bowe khuyên bạn nên tẩy tế bào chết hai đến ba lần mỗi tuần). Cô ấy nói: “Tẩy tế bào chết gây mài mòn và gây kích ứng, và bạn không muốn làm da bị kích ứng thêm bằng cách làm tăng độ nhạy cảm của da,” đồng thời cho biết thêm rằng nếu bạn đang thực hiện một số phương pháp điều trị tại phòng khám như laser, lăn kim siêu nhỏ, mài da vi điểm, bạn sẽ muốn nghỉ ngơi từ retinol của bạn. Trên tinh thần không làm quá, có một loạt các công thức giải phóng thời gian mới phù hợp với các loại da dễ bị mẩn đỏ hoặc nổi mụn. Fusco giải thích: “Chúng là một lựa chọn tốt cho những người có làn da nhạy cảm. “Nó giải phóng hoạt chất theo thời gian và có thể ít gây kích ứng hơn.” Bowe cho biết, xét về retinol theo toa so với thứ gì đó không kê đơn, loại thứ nhất mạnh hơn nhiều với tỷ lệ retinol cao hơn và người ta có thể cải thiện nó theo thời gian, Bowe nói.
Nên thêm gì khi thoa retinol: Trước khi nắm bắt được quy trình làm đẹp của retinol và có thể điều chỉnh tùy ý theo yêu cầu da của bạn, bạn chỉ cần retinol sau khi thoa toner.
Làm thế nào để sử dụng retinol? Tốt nhất là giới thiệu retinoid một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Có thể giảm thiểu hoặc tránh mẩn đỏ, khô và bong tróc bằng cách dần dần xây dựng khả năng chịu đựng của da, vì vậy hãy hạn chế sử dụng lần đầu một hoặc hai lần một tuần, tăng dần tần suất khi da bạn thích nghi . “Chỉ vào ban đêm, hãy thoa một lượng retinol bằng hạt đậu lên da sạch và khô, tránh vùng mắt,” Linda Blahr, Trưởng phòng Đào tạo Quốc gia tại SkinCeuticals khuyên . “Để có kết quả tối ưu, hãy đợi ít nhất 30 phút trước khi thoa các sản phẩm chăm sóc da khác.”

Các tác dụng phụ có thể có khi dùng retinol? Vì retinol có tác dụng làm sạch sâu, tái tạo da... nên khi thêm vào quy trình chăm sóc da, da bạn có thể gặp một số vấn đề như kích ứng nhẹ, khô da và nhạy cảm với ánh nắng mặt... Tình trạng này sẽ diễn ra vài tuần đầu, giảm bớt theo thời gian rồi biến mất. Tuy nhiên, nếu các vấn đề về da kéo dài, bạn cần xem lại số lượng, thời gian sử dụng retinol hay xin ý kiến từ bác sĩ, thậm chí là dừng việc sử dụng. Nếu bạn không thể dung nạp retinol, đừng lo lắng, đây không không phải là cách chống lão hóa duy nhất. Có rất nhiều thành phần chống lão hóa khác phù hợp với làn da bạn.

Chỉ sử dụng Retinol vào ban đêm và thoa kem chống nắng mỗi ngày Bowe giải thích: “Mặc dù retinoids không phải là chất độc quang học, nghĩa là chúng sẽ không phản ứng với ánh sáng mặt trời để gây bỏng da như cách mà nước cốt chanh có thể làm, nhưng nhiều loại trong số chúng sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với tia UV. “Vì vậy, việc thoa retinoid của bạn vào buổi sáng có thể khiến nó kém hiệu quả hơn và retinoid chất lượng cao có thể khá đắt tiền. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên sử dụng retinol hoặc retinal (retinoid yêu thích của cá nhân tôi, có khả dụng sinh học gấp 10 lần so với retinol) vào ban đêm.” Để đảm bảo an toàn trước ánh nắng mặt trời, Bowe khuyên bạn nên siêng năng thoa kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn hàng ngày.trong ngày. Hơn nữa, với việc sử dụng retinol, bạn phải luôn chú ý đến dự báo thời tiết và các chuyến đi đến những nơi có khí hậu nóng bức. Fusco cảnh báo: “Không nên sử dụng nó trong các mùa hoặc kỳ nghỉ khi các cá nhân sẽ dành thời gian dài dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.
Chỉ sử dụng Retinol vào ban đêm và thoa kem chống nắng mỗi ngày? Mặc dù retinol không phải là chất quang học - không phản ứng với ánh sáng mặt trời để gây bỏng da nhưng làm tăng tốc độ tái tạo tế bào, do đó có thể làm cho da tạm thời mỏng hơn và do đó dễ bị tổn thương hơn. Tác hại này gần như không xuất hiện ở các loại retinol cao cấp, tuy nhiên, retinol cao cấp có mức giá rất cao. 
Chỉ sử dụng Retinol vào ban đêm và thoa kem chống nắng mỗi ngày Bowe giải thích: “Mặc dù retinoids không phải là chất độc quang học, nghĩa là chúng sẽ không phản ứng với ánh sáng mặt trời để gây bỏng da như cách mà nước cốt chanh có thể làm, nhưng nhiều loại trong số chúng sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với tia UV. “Vì vậy, việc thoa retinoid của bạn vào buổi sáng có thể khiến nó kém hiệu quả hơn và retinoid chất lượng cao có thể khá đắt tiền. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên sử dụng retinol hoặc retinal (retinoid yêu thích của cá nhân tôi, có khả dụng sinh học gấp 10 lần so với retinol) vào ban đêm.” Để đảm bảo an toàn trước ánh nắng mặt trời, Bowe khuyên bạn nên siêng năng thoa kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn hàng ngày.trong ngày. Hơn nữa, với việc sử dụng retinol, bạn phải luôn chú ý đến dự báo thời tiết và các chuyến đi đến những nơi có khí hậu nóng bức. Fusco cảnh báo: “Không nên sử dụng nó trong các mùa hoặc kỳ nghỉ khi các cá nhân sẽ dành thời gian dài dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.
Retinol có xu hướng làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng của da. Vì vậy, hãy luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng, cao vào sáng hôm sau khi sử dụng sản phẩm này. Nếu mới bắt đầu sử dụng sản phẩm chứa retinol, bạn nên sử dụng trước khi mùa hè đến, để bạn có thể nắm bắt được phản ứng của làn da cũng như hình thành thói quen thoa kem chống nắng mỗi sáng (nếu bạn chưa có). Còn nếu bạn đã thêm retinol vào quy trình chăm sóc da, trong trường hợp bạn đang có kế hoạch đi biển, du lịch dài ngày - vì bạn sẽ ở ngoài nắng nhiều hơn, nên hãy tạm dừng việc dùng retinol để bảo vệ da đến khi kỳ nghỉ hay chuyến du lịch kết thúc.
Làm thế nào để chọn một retinol?  Khi nói đến retinoids, có ba điều cần lưu ý. Hình thức tức là retinol so với retinol este (giờ bạn đã là dân chuyên nghiệp khi đã đọc hướng dẫn ở trên), nồng độ và phương pháp phân phối.   QUẢNG CÁO  Nồng độ của retinoid sẽ quyết định mức độ hiệu quả của sản phẩm. Tiến sĩ Ewoma khuyên: “Nguyên tắc chung là bắt đầu với tỷ lệ phần trăm thấp nhất, sau đó tăng dần lên và đảm bảo rằng làn da của bạn đã quen với nó. Sau một thời gian, (có thể vài tuần hoặc vài tháng), bạn Sẽ đến lúc bạn không thể thực sự thấy sự khác biệt trên làn da của mình, sản phẩm vẫn sẽ hoạt động, nhưng bây giờ là lúc chuyển sang thứ gì đó mạnh hơn để thấy được lợi ích gia tăng.”  Nó có thể khá khó hiểu, nhưng bạn có thể thử và tìm kiếm những thương hiệu ghi rõ tỷ lệ phần trăm trong sản phẩm của họ – The Ordinary và Medik-8 là những lựa chọn tuyệt vời cho việc này. Nói chung, nếu đang sử dụng retinol, bạn nên bắt đầu với nồng độ từ 0,1 đến 0,2% và tăng dần lên 1% nếu da bạn có thể chịu đựng được.  Cuối cùng, phương thức giao hàng tạo nên sự khác biệt lớn. Đọc bao bì và tìm kiếm công nghệ đóng gói, bay không người lái hoặc giải phóng thời gian. Những thứ này giúp đệm retinoid trong một công thức nhẹ nhàng hơn khi nó
Làm thế nào để chọn một retinol phù hợp? Có 3 điều cần lưu ý khi chọn retinol là hình thức, nồng độ và phương pháp sử dụng. Nguyên tắc chung là bắt đầu với sản phẩm có tỷ lệ phần trăm retinol thấp nhất, sau đó tăng dần lên khi làn da của bạn đã quen với nó. Song song với 3 lưu ý này, bạn có thể chọn retinol theo giá tiền hay khả năng tài chính. Ví dụ, retinol như của The Ordinary có giá chỉ khoảng 1/5 so với retinol từ các hãng cao cấp.
Đừng dừng lại ở khuôn mặt của bạn Khi thoa thuốc tiên chứa retinol, đừng bỏ qua cổ hoặc vùng ngực , đây là những khu vực nổi tiếng với các dấu hiệu lão hóa nhưng thường bị bỏ qua. Bowe nói: “Nếu những vùng đó có vẻ quá nhạy cảm đối với công thức hiện tại của bạn, hãy thêm một ít kem dưỡng ẩm giàu ceramide trước khi thoa đều hoặc chọn một loại retinoid riêng biệt được sản xuất dành riêng cho vùng đang nghi vấn. “Chúng thường chứa một lượng vitamin A thấp hơn, không có mùi thơm và rất nhiều chất làm dịu.”
Đừng dừng lại ở khuôn mặt của bạn. Khi thoa sản phẩm chứa retinol, bạn đừng bỏ qua cổ hoặc vùng ngực - những khu vực nổi tiếng với các dấu hiệu lão hóa nhưng thường bị bỏ qua.
Đừng dừng lại ở khuôn mặt của bạn Khi thoa thuốc tiên chứa retinol, đừng bỏ qua cổ hoặc vùng ngực , đây là những khu vực nổi tiếng với các dấu hiệu lão hóa nhưng thường bị bỏ qua. Bowe nói: “Nếu những vùng đó có vẻ quá nhạy cảm đối với công thức hiện tại của bạn, hãy thêm một ít kem dưỡng ẩm giàu ceramide trước khi thoa đều hoặc chọn một loại retinoid riêng biệt được sản xuất dành riêng cho vùng đang nghi vấn. “Chúng thường chứa một lượng vitamin A thấp hơn, không có mùi thơm và rất nhiều chất làm dịu.”
Nếu những vùng đó có vẻ quá nhạy cảm đối với loại retinol bạn chọn, bạn có thể pha retinol với kem dưỡng ẩm giàu ceramide trước khi thoa hoặc chọn một loại retinoid được sản xuất dành riêng cho vùng da này.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI