Da tàn nhang, đốm đen tuyệt đối không dùng retinol

16/03/2023 - 08:26

PNO - Sử dụng các thành phần mỹ phẩm không tương thích sẽ khiến trầm trọng thêm tình trạng da đồi mồi, tàn nhang.

Đốm đen, tàn nhang còn được gọi là chứng tăng sắc tố da. Hiện tượng này xảy ra khi da tạo ra quá nhiều melatonin. Các nguyên nhân phổ biến nhất của các đốm đen, tàn nhang là do da tiếp xúc với tia UV, bị mụn, sẹo thâm và lão hóa.

Đặc biệt, các chị em đang có những khuyết điểm này nên lưu ý tránh các thành phẩm mỹ phẩm dưới đây.

Retinol, Salicylic Acid

Mặc dù retinol là một thành phần được coi là tiêu chuẩn vàng trong chăm sóc da. Nhưng để giải quyết các đốm đen thì chất tẩy tế bào chết mạnh mẽ này có thể gây hại gấp nhiều lần vì da đốm đen, tàn nhang vốn rất nhạy cảm.

Ngoài ra, axit salicylic là một thành phần mạnh mẽ giúp làm sạch mụn trứng cá, nhưng thành phần này đều có thể khiến da dễ bị tổn thương hơn trước tác động làm đen da của tia UV. Chị em nên sử dụng kem chống nắng tốt để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị tăng sắc tố da do những thành phần này.

Thành phần gây nhạy cảm ánh sáng 

Tốt nhất nên tránh các loại thuốc và sản phẩm chăm sóc da có thành phần gây nhạy cảm với ánh sáng như Retinol/Retin A, Benzoyl Peroxide và Alpha Hydroxy Acids/AHAs,  – bao gồm axit glycolic, axit lactic, axit xitric...

Tránh nước hoa, hương liệu

Bạn nên tránh dùng nước hoa cũng như các sản phẩm có quá nhiều Vitamin C. Bên cạnh đó, chị em cũng cần tránh ánh nắng mặt trời, đội mũ và mặc quần áo bảo hộ và thoa kem chống nắng đầy đủ.

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa hương thơm không chỉ có khả năng gây kích ứng nếu bạn có làn da nhạy cảm mà chúng cũng dễ ảnh hưởng trực tiếp đến chứng tăng sắc tố da. 

Thành phần nên sử dụng để xử lý các đốm đen 

Hydroquinone được coi là ''chìa khóa vàng'' trong việc điều trị chứng tăng sắc tố da. Hoạt chất này giúp làm mờ các mảng da sẫm màu bằng cách ức chế sản xuất melanin trong da. Hydroquinone nên được sử dụng theo chu kỳ và dưới sự chăm sóc của bác sĩ da liễu để có kết quả tốt nhất.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI