524 doanh nghiệp bị nghi gian lận thuế

12/07/2023 - 08:20

PNO - Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế, mua bán hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, các đơn vị chức năng của cơ quan này phát hiện một số đối tượng sử dụng chứng minh thư/CCCD giả để thành lập mới hoặc mua lại DN ngừng hoạt động nhằm bán hóa đơn không hợp pháp cho các DN làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Theo Tổng Cục thuế việc cơ quan thuế mời doanh nghiệp lên giải trình là hợp phápp.
Theo Tổng cục thuế, việc cơ quan thuế mời doanh nghiệp lên giải trình để chứng minh sử dụng hóa đơn là hợp pháp

Trong đó có 524 doanh nghiệp (DN) bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống. Trường hợp 524 DN bán hóa đơn này khác với trường hợp các DN bán hàng rồi bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế, vì các DN bán hóa đơn chủ yếu khai khống hóa đơn hàng hóa mua vào.

Theo Tổng cục Thuế, luật Quản lý thuế đã quy định, nếu người mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn không hợp pháp thuộc về bên bán hàng thì bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Trường hợp phát hiện người nộp thuế sử dụng hóa đơn không hợp pháp thì bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế.

Tổng cục Thuế cho rằng, việc yêu cầu Cục Thuế địa phương thông báo mời DN liên quan đến 524 DN có rủi ro cao nêu trên để chứng minh việc sử dụng hóa đơn là hợp pháp. Việc giải trình trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc bằng văn bản là lựa chọn của DN.

Danh sách DN bỏ địa chỉ kinh doanh được đăng tải kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo DN bỏ địa chỉ kinh doanh không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Do đó hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế sẽ tự động chặn xuất hóa đơn của các DN bỏ địa chỉ kinh doanh.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp bức xúc về việc phải giải trình hóa đơn theo yêu cầu của cơ quan thuế khi doanh nghiệp bên bán hàng bỏ trốn. Có đến hàng ngàn DN phải giải trình do 524 doanh nghiệp bị liệt kê vào danh sách rủi ro hoá đơn điện tử. Các doanh nghiệp cho rằng cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm trong việc xác định rủi ro hóa đơn điện tử và xử lý doanh nghiệp bỏ trốn, không thể đẩy chuyện khó cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Thanh Hoa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI