4 loại thực phẩm bảo vệ đường hô hấp trong mùa “Cô-vy”

07/08/2020 - 16:12

PNO - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngoài việc tuân thủ quy định mang khẩu trang và hạn chế đến nơi công cộng thì việc chú ý chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng. Những loại thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn bảo vệ đường hô hấp khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Hồ Ngọc Liểng, Chuyên khoa 2, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM cho biết: “Trong điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay thì bệnh về đường hô hấp là căn bệnh thường gặp. Đặc biệt, trong mùa dịch này thì việc bảo vệ đường hô hấp lại càng cần thiết hơn. Một trong những cách giúp dễ thực hiện nhất chính là bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ hô hấp vào khẩu phần ăn mỗi ngày”.

Bông cải xanh, súp lơ, bắp cải…

Bông cải xanh chứa chất Sulforaphane có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Bông cải xanh chứa chất Sulforaphane có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh Internet

Bông cải xanh, súp lơ, bắp cải… là những loại thực phẩm có chứa chất Sulforaphane. Đây là một loại chất có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Chất này không chỉ ngăn chặn các enzym phá hủy sụn, giúp hạn chế tình trạng viêm xương khớp mà còn có tác dụng giúp bảo vệ mạch máu, có lợi cho tim mạch. Đồng thời, chất này còn có thể tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) – một loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và là tác nhân gây ung thư. Đặc biệt, Sulforaphane còn có khả năng giúp làm chậm quá trình lão hóa, chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch và các chất oxi hóa sẽ giúp cơ thể loại bỏ những độc tố.

Rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng

Đậu lăng là một loại thực vật có hoa trong họ đậu có tên khoa học là Lens culinaris
Đậu lăng là một loại thực vật có hoa trong họ đậu có tên khoa học là Lens culinaris - Ảnh Internet

Trong rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng có chứa nhiều chất folate (vitamin B9), một loại chất có tác dụng chống lại quá trình gây ung thư phổi và ngăn ngừa các bệnh về ung thư.

Tỏi – phòng chống các bệnh hô hấp hiệu quả

Tỏi có thể được bổ sung trong những món ăn thường ngày, giúp giữ ấm cho cơ thể
Tỏi có thể được bổ sung trong những món ăn thường ngày, giúp giữ ấm cho cơ thể - Ảnh Internet

Trong tỏi có chứa hàm lượng allicin cao, có tác dụng hạn chế các bệnh về huyết áp, giảm cholesterol và làm giảm viêm, chống nhiễm trùng. Đối với những bệnh cảm cúm thông thường, tỏi cũng là một vị thuốc hiệu quả. Đồng thời, trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc và sát khuẩn rất hiệu quả.

Gừng - “phòng hàn tà nhiệt, nghẹt mũi, nôn mửa, long đờm”

Gừng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe
Gừng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe - Ảnh Internet

Gừng là một trong những gia vị không thể thiếu trong gian bếp của nhiều bà nội trợ. Thế nhưng, ngoài công dụng tăng vị cho món ăn, gừng còn có tác dụng kháng viêm, làm sạch những chất ô nhiễm. Trong Đông y,  gừng tươi có vị ngọt, cay, ấm và chất gingerol có trong gừng có tác dụng chữa rối loạn tiêu hóa, giảm buồn nôn, chữa bệnh cảm cúm, kháng khuẩn và bảo vệ đường hô hấp.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi để bảo vệ đường hô hấp, bác sĩ Hồ Ngọc Liểng còn khuyến khích bạn nên tăng cường luyện tập thể dục, thể thao để cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh để chống lại những tác nhân gây hại cho sức khỏe đang tồn tại trong môi trường.

Kim Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI