30? và cuộc hồi sinh của Đông Hùng

02/07/2023 - 17:26

PNO - 30? là album mang nhiều ý nghĩa với ca sĩ Đông Hùng khi đánh dấu hành trình 10 năm anh gắn bó với âm nhạc, từ một gã trai nhiệt huyết đến hình ảnh trưởng thành hơn. Không chỉ mang tính cột mốc, 30? còn được xem như cuộc hồi sinh của Đông Hùng sau những cơn bão cuộc đời.

Với những khán giả yêu âm nhạc thuần túy, Đông Hùng không phải là cái tên xa lạ. Anh là giọng ca biến hóa, có thể “cân” nhiều thể loại âm nhạc (rock, pop ballad, jazz..). Nhưng, để định vị Đông Hùng trên bản đồ nhạc Việt, thật khó chọn một vị trí bởi xét trong hành trình 10 năm gắn bó với âm nhạc, có nhiều thời điểm anh mất hút khỏi cuộc đua và không có quá nhiều sản phẩm “đinh” để khán giả liên tục nhắc đến.

Album 30? của Đông Hùng sử dụng tông đen - trắng làm màu chủ đạo
Album 30? của Đông Hùng sử dụng tông đen - trắng làm màu chủ đạo

Cho tới khi album 30? - sản phẩm kỷ niệm 10 năm của Đông Hùng ra mắt trong tháng Sáu, khán giả mới thật sự hiểu rằng nam ca sĩ không lơ là với đam mê mà đã có những biến cố cuộc đời khiến anh chùn bước. Đó là những năm tháng miệt mài “gánh” nợ cho gia đình, nặng đến mức không đủ khả năng đầu tư hay toàn tâm toàn ý cho âm nhạc. Nhiều nhạc sĩ thương cho hoàn cảnh của Đông Hùng nên tặng các sáng tác mới mà không đòi hỏi chi phí, mong tiếp sức để nam ca sĩ tiếp tục với niềm đam mê. 

Nay Đông Hùng đến cột mốc 30 tuổi, đủ vững vàng để đối mặt với sóng gió, đủ sức “vén lên bức màn đã che nắng mai từ lâu” (Gánh đời) nên anh trở lại, tự làm cuộc hồi sinh cho chính mình.

30? gồm 8 bài hát của các nhạc sĩ Đức Trí (Gánh đời), Trương Quý Hải (Khoảnh khắc), Việt Anh (Chưa bao giờ), Phan Mạnh Quỳnh (Hồi ức), Phạm Toàn Thắng (Hoàng hôn tháng Tám), Ngô Hoàng Huy (Loài hoa mang tên em Say), Nguyễn Dương Anh Minh (Đã đi). Đây đều là những bài nhạc từng được Đông Hùng thể hiện trong một thập kỷ qua, với nhiều bài “cộp mác” giọng ca Đông Hùng, như Hoàng hôn tháng Tám hay Gánh đời. Các ca khúc do nhiều thế hệ nhạc sĩ sáng tác mang chủ đề và thể loại âm nhạc khác nhau nhưng đều tôn lên chất giọng khỏe, giàu cảm xúc của Đông Hùng.

Để tạo sự mới mẻ cho loạt ca khúc quen thuộc, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng - giám đốc âm nhạc của dự án - thực hiện các bản phối mới và mời sự tham gia của một số giọng ca như ca sĩ opera Đào Tố Loan, rapper Rica. Nhưng, ngoài những yếu tố mới từ khách mời hay âm nhạc, chính sự trưởng thành trong giọng hát, cảm xúc của Đông Hùng khi thể hiện lại những bản nhạc cũ cũng đủ để người nghe cảm nhận được anh đã có bước đi dài trong hành trình âm nhạc của mình. 

MV Gánh đời:

 

Trong 8 ca khúc thuộc album 30?, Đông Hùng chỉ thực hiện MV cho bài Gánh đời - được xem là bài hát chủ đề. Sáng tác này được nhạc sĩ Đức Trí viết tặng từ 8 năm trước nhưng đến nay, Đông Hùng mới đủ tài chính, cảm xúc để thể hiện trở lại. MV Gánh đời được chuyển về tông màu đen - trắng cơ bản, với màn vũ đạo của vũ công Hoa Đức Công. Phần lời hát như một liều thuốc chữa lành những mảnh đời đang chông chênh trước biến cố. 

Ở đầu bài hát, tác giả đặt ra mệnh đề đầy tính hoài nghi. Nhưng sau cùng, con người bé nhỏ trong câu chuyện đã vượt qua nghịch cảnh, nói lời cảm ơn cuộc đời vì còn được sống, được hít thở bầu không khí với nhiều tình thương, nhiều bàn tay sẵn sàng đưa ra nắm lấy, truyền động lực sống. 

30? được giới thiệu là sản phẩm cột mốc giúp Đông Hùng tổng kết, nhìn lại hành trình 10 năm đã qua. Song, với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng hay những khán giả biết tới Đông Hùng, 30? là cánh cửa được đặt ở vạch xuất phát, mở ra cho nam ca sĩ hành trình mới trong sự nghiệp âm nhạc. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI