3 bé trai giống y hệt nhau chào đời từ người mẹ 21 tuổi

01/07/2020 - 18:20

PNO - Chị T. vừa hạ sinh thành công 3 em bé cùng trứng hết sức hiếm gặp khi thế giới thống kê 200 triệu trường hợp mới có 1 ca.

 

Chị T. vừa hạ sinh thành công 3 em bé cùng trứng hết sức hiếm gặp khi trên thế giới 200 triệu ca mới có 1 ca.
Chị T. vừa hạ sinh thành công 3 em bé cùng trứng hết sức hiếm gặp khi trên thế giới 200 triệu trường hợp mới có 1 ca.

Chiều 1/7, bác sĩ Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang - cho biết, bệnh viện này vừa mổ đẻ thành công một ca sinh 3 cùng trứng hết sức hiếm gặp khi trên thế giới 200 triệu ca mới có 1 trường hợp như sản phụ Đặng Hoài T. (21 tuổi, ở xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang).

Sản phụ T. cho biết, chị mang thai tự nhiên và đây là lần đầu có con, lại là sinh ba cùng trứng. Khi thai ở tuần 34, chị thấy có dấu hiệu đau bụng, ra nước... nên đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chiêm Hóa để thăm khám và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang mổ cấp cứu.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương nhớ lại, ê-kíp mổ thở phào nhẹ nhõm khi 3 bé trai giống nhau y hệt chào đời. Các bé đều hồng hào, khoẻ mạnh, mỗi bé nặng 1,8 kg. Sau mổ lấy thai, 3 bé được chuyển sang Đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi để chăm sóc. Sản phụ sau mổ đã tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp tục được chăm sóc sau mổ tại khoa Phụ sản.

Theo thống kê trên thế giới, tỉ lệ mang tam thai tự nhiên đã hiếm, sinh 3 cùng trứng lại rất hiếm với tỷ lệ 1/60.000 ca đến 1/200 triệu ca. Với các ca sinh ba cùng trứng, việc giữ thai cũng rất khó khăn, đa phần sinh non. Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng mổ lấy thai ca sinh 3 cùng trứng cho 1 thai phụ ở tuần 35.

Sản phụ sau mổ đã tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp tục được chăm sóc sau mổ tại khoa Phụ sản.
Sản phụ sau mổ đã tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp tục được chăm sóc sau mổ tại khoa Phụ sản.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI