11 loại cây tốt nhất để đuổi muỗi ra khỏi không gian sống của bạn

05/06/2022 - 09:44

PNO - Số lượng ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết đang tăng cao và bạn một số loại cây trồng có thể góp phần đuổi muỗi ra khỏi không gian nhà bạn.

Mặc dù việc sử dụng thuốc chống côn trùng cho bản thân khi đi ra ngoài là hoàn toàn hợp lý, nhưng bạn cũng thực sự nên bảo vệ gia đình của mình ở nhà. Một trong những cách đơn giản nhất để làm là trồng một hoặc hai loại cây ít bảo dưỡng để xua đuổi muỗi và các loại côn trùng khó chịu khác:
Theo thống kê mới nhất, từ đầu năm 2022 đến nay, đã có khoảng 10.000 ca bệnh sốt xuất huyết tại TPHCM. Việc sử dụng thuốc chống côn trùng giúp bảo vệ bạn và người thân trong gia đình, song việc sử dụng các hóa chất để ngăn muỗi về lâu dài sẽ có tác động không tốt đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của không khí. Để hạn chế phần nào, bạn có thể trồng các loại thảo dược có khả năng ngăn muỗi trong nhà hay vườn, không gian sống của bạn.
Ngoài việc là một món ăn ngon bổ sung cho các món mì ống , món xào và pizza, loại thảo mộc thơm này còn có tác dụng đuổi muỗi và ruồi muỗi rất tốt. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2009 cho thấy húng quế độc hại đối với ấu trùng muỗi.
Húng quế: Ngoài là gia vị không thể thiếu trong một số món ăn, loại thảo mộc thơm này còn có tác dụng đuổi muỗi và ruồi muỗi rất tốt. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy húng quế độc hại đối với ấu trùng muỗi.
Bên cạnh hương vị cho các loại thịt yêu thích của bạn như thịt cừu và thịt gà, hương thảo cũng là một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên tuyệt vời. Những cây hoa này cũng mọc ra những chùm hoa màu tím khá đẹp mắt để làm đẹp cho khu vườn và ngôi nhà của bạn.
Bên cạnh thêm hương vị cho món bò bít-tết, hương thảo cũng là một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên. Loai cây này cũng cho ra những chùm hoa màu tím khá đẹp mắt để trang trí khu vườn và ngôi nhà của bạn.
Trong khi mùi hương nhẹ nhàng và đáng yêu của hoa oải hương có thể làm dịu chúng ta, các loài côn trùng có xu hướng tránh xa nó.  Những bông hoa màu tím xinh đẹp này có thể không phát triển tốt ở Singapore nhưng có những loại tinh dầu và thuốc xịt mà bạn có thể mua ở các cửa hàng ở đây.
Trong khi mùi hương nhẹ nhàng và đáng yêu của hoa oải hương có thể làm dịu chúng ta, thì các loài côn trùng có xu hướng tránh xa nó. Những bông hoa màu tím xinh đẹp này có thể không phát triển tốt ở việt nam nhưng bạn có thể mua hoa khô, tinh dầu...
Phong lữ thảo  4/12 _ _ Tín dụng: 123RF Một loài thực vật có hoa khác, phong lữ cũng rất tốt để xua đuổi muỗi nhờ các chất hóa học bên trong chúng. Những bông hoa xinh đẹp của chúng cũng rất thích hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của bạn!
Phong lữ cũng rất tốt để xua đuổi muỗi nhờ các chất hóa học bên trong chúng. Những bông hoa xinh đẹp của chúng cũng mang đến sắc màu cho không gian sống của bạn.
Nếu bạn nuôi mèo, bạn sẽ biết catnip xua đuổi côn trùng gây hại hiệu quả như thế nào. Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng catnips có tác dụng đuổi muỗi gấp 10 lần so với hóa chất DEET, được tìm thấy trong hầu hết các loại thuốc đuổi côn trùng.
Húng chanh (tần dày lá): Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng catnips có tác dụng đuổi muỗi gấp 10 lần so với hóa chất DEET, được tìm thấy trong hầu hết các loại thuốc đuổi côn trùng.
Thêm tỏi vào bồn hoa của bạn hoặc xung quanh nhà để đuổi muỗi. Tỏi có chứa allicin, một chất hóa học có hại cho muỗi và các loại côn trùng khác. Bạn có thể cắt và rải tép tỏi xung quanh khu vực sân hoặc ban công của bạn.
Thêm tỏi vào bồn hoa của bạn hoặc xung quanh nhà để đuổi muỗi. Tỏi có chứa allicin, một chất hóa học có hại cho muỗi và các loại côn trùng khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt và rải tép tỏi xung quanh khu vực sân hoặc ban công của bạn.
Còn được gọi là “cây đuổi muỗi”, cây sả là một trong những nguyên liệu tự nhiên phổ biến nhất được sử dụng để đuổi muỗi. Để sả hoạt động hiệu quả nhất, hãy nhớ nghiền nát một số lá để nó tiết ra một lượng tinh dầu thơm tự nhiên có trong đó, bạn có thể thoa trực tiếp lên da.
Ngãi cứu còn được gọi là “cây đuổi muỗi”. Để cây hoạt động tốt nhất, bạn có thể nghiền nhỏ chúng hay phơi khô và đốt để loại cây này tiết ra một lượng tinh dầu thơm tự nhiên. Trong trường hợp ra ngoài, bạn có thể thoa nước ép ngãi cứu lên da (tất nhiên ở những vùng có áo/quần che phủ).
Những chùm hoa đẹp mắt này giúp không gian sống của bạn bừng sáng đồng thời xua đuổi muỗi. Chúng chứa hợp chất pyrethrum, tạo ra mùi mà côn trùng như muỗi ghét (may mắn thay, chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi điều này). Để một chậu cúc vạn thọ tuyệt đẹp ở cửa chính, ngoài ban công hoặc các khu vực khác và cảnh báo - chúng có thể thu hút các loại côn trùng khác như ong và ong bắp cày.
Vạn thọ: Những chùm hoa đẹp mắt này giúp không gian sống của bạn bừng sáng mà còn giúp xua đuổi muỗi. Chúng chứa hợp chất pyrethrum, tạo ra mùi mà côn trùng như muỗi ghét (nhưng không ảnh hưởng đến con người). Việc bạn cần làm là mua một chậu hoa vạn thọ và đặt chúng ở ngoài ban công hay gần bàn làm việc của mình (nên mang chậu đi phơi nắng ít nhất 6 tiếng/ngày nếu bạn đặt chậu cây trong bóng râm).
Điểm cộng khi trồng sả? Bạn có thể thu hoạch chúng cho nhà bếp một lần, đặc biệt nếu bạn đã quen nấu các món ăn Đông Nam Á.
Điểm cộng khi trồng sả? Ngoài thêm gia vị cho các món ăn ngon, bạn có thể xông tinh dầu để ngừa COVID-19, nấu nước ng6m chân, xông để lọi bỏ mùi lạ trong không gian sống cũng như đuổi muỗi.
Cũng giống như sả, bạc hà cũng có thể bổ đôi để sử dụng trong nhà bếp. Giã nát một vài lá cũng sẽ giúp tiết ra tinh dầu tự nhiên để đuổi muỗi.
Là một thành viên của gia đình bạc hà, loại thảo mộc này không chỉ tuyệt vời để pha trà thảo mộc nóng để giảm căng thẳng, chúng còn được biết đến với tác dụng giúp tránh xa cơn say do có mùi hương chanh mạnh. Để khắc phục nhanh chóng, bạn có thể giã nát một số loại lá và đắp trực tiếp lên da.
Là một thành viên của gia đình bạc hà, tinh dầu húng lủi không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn giúp đuổi muỗi. Cách nhanh nhất để tinh dầu húng lủi nhanh phát huy t1c dụng là giã nát lá và đắp trực tiếp lên da.

An Huỳnh (theo WW)