10 thói quen gây tổn thương cho tóc

12/12/2020 - 06:44

PNO - Thói quen 'vò đầu bứt tóc', gội đầu mỗi ngày hay đi nắng quá nhiều mà không đội mũ... cũng khiến tóc bị tổn thương, dễ gãy rụng.

 

1. Ăn kiêng hay bỏ bữa: Khi bạn không cung cấp đủ calo tối thiểu, cơ thể bạn sẽ chuyển năng lượng đến các chức năng thiết yếu như tim và não, tóc, da đầu và một số bộ phận khác sẽ bị "bỏ rơi". Việc thiếu dưỡng chất/năng lượng khiến da đầu và chân tóc bị yếu đi, đồng thời tóc con cũng khó mà phát triển được. Để khắc phục điều này, bạn cần có chế độ ăn lành mạnh với nhiều đạm và chất béo. 

2. Không đội mũ hay che chắn tóc khi đi nắng: Tiếp xúc với nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể làm tóc bạn bị khô, tổn thương lớp biểu bì và sợi tóc khiến tóc dễ gãy, rụng. Để hạn chế điều này, bạn cần đội mũ hay dùng khăn che đầu (tóc) khi ra nắng hay đến những nơi có nhiệt độ cao. 

Những bím tóc thể thao, thắt bím hoặc buộc tóc đuôi ngựa khiến các nang tóc gần gốc bị căng và liên tục. Nó buộc tóc ra khỏi nang sớm, dẫn đến mỏng và sẹo. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến chứng rụng tóc do  lực kéo , một tình trạng khiến nang tóc bị suy yếu vĩnh viễn và khiến tóc không thể phát triển.  Những gì bạn có thể làm : Thả lỏng! Hãy xõa tóc khi có thể, đặc biệt là khi ngủ, vì lăn lộn trên gối có thể khiến tóc gãy nhiều hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng dây buộc tóc thân thiện với tóc hoặc một loại chun mềm. Nếu bạn cảm thấy tóc đang kéo trên da của mình, thì đó là quá chặt.
3. Cột tóc đuôi ngựa hay thắt bím quá chặt trong thời gian dài khiến các nang tóc gần gốc bị căng và chân tóc bị yếu, khiến nó dễ rụng hoặc gãy tóc. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, vùng tóc này bị suy yếu vĩnh viễn và không thể mọc lại. Để hạn chế vấn đề này, trừ trường hợp cần thiết phải buộc hay thắt bím, bạn có thể xõa tóc hay thay bằng một chiếc kẹp/sợi thun mềm.

4. Gội đầu quá ít hay quá nhiều: Việc giãn cách thời gian quá xa giữa 2 lần gội đầu khiến sự tích tụ của bụi bẩn, sản phẩm thừa và dầu trên da đầu có thể làm tắc nghẽn nang tóc, khiến tóc khó phát triển. Ngược lại, việc gội đầu quá thường xuyên khiến tóc và da đầu mất đi lớp khiên bảo vệ, gây cháy tóc, chẻ ngọn... Bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia về thời gian giãn cách tốt nhất giữa 2 lần gội hay tự theo dõi tóc và độ bẩn, độ dầu mà điều chỉnh (gợi ý là khoảng 2-3 lần/tuần) hoặc chuyển sang dầu gội đầu không chứa sulfat để ngăn ngừa tình trạng khô da. 

5. Không tỉa tóc thường xuyên: Cắt tỉa thường xuyên sẽ loại bỏ những phần tóc khô, dễ gãy và chẻ ngọn, nếu không, chúng có thể đi ngược lên thân tóc về phía da đầu. Thời gian tỉa tóc tốt nhất là 3 tháng/lần.

6. Tắm nước nóng: Cũng như da, nước nóng cũng làm tóc căng và mất nước khiến tóc khô, giòn dễ gãy, rụng. Nước nóng cũng dễ dàng phá vỡ "lớp dầu" bảo vệ da đầu, khiến vi trùng và vi khuẩn dễ xâm nhập, gây ra các bệnh về da (nấm, gàu...). 

7. Vò đầu bứt tóc: Nếu đầu bị ngứa, bạn cần nghĩ ngay đến khả năng da đầu của bạn đã bị nhiễm nấm, dị ứng, hoặc viêm và tìm cách khắc phục nó thay vì vò đầu bứt tóc, bởi hành động này chỉ giải quyết vấn đề tạm thời, không giải quyết tận gốc của vấn đề. Song song đó, việc tác động mạnh lên da đầu sẽ khiến bạn làm hỏng nang tóc của mình, dẫn đến rụng tóc.

8. Dùng dụng cụ sinh nhiệt để tạo kiểu tóc: Việc dùng máy sấy, máy kẹp, duỗi hay uốn tóc nhiệt độ cao tạo kiểu sẽ đốt cháy dầu, protein trên tóc cũng như ảnh hưởng đến lớp biểu bì bảo vệ tóc, phá vỡ sự cân bằng độ ẩm, gây gãy và mỏng tóc, khiến tóc trở nên khô, thiếu độ chắc khỏe.
9. Nghịch tóc thường xuyên: Rất nhiều người thích nghịch tóc của mình, trong một chừng mực nào đó, điều này như một sự mát xa nhẹ nhàng cho tóc, giúp kích thích nang tóc và giải phóng một số vấn đề về tâm lý. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, thao tác kéo, xoay quá mạnh sẽ làm các nang tóc suy yếu. Chưa kể, dù bàn tay của bạn có sạch đến đâu thì chúng vẫn mang theo mồ hôi, bụi bẩn và dầu tích tụ.

10. Ma sát mạnh khi tóc ướt: Khi ướt, các sợi tóc trở nên mong manh hơn, vì thế việc dùng lược chải, lấy khăn lau mạnh (ma sát mạnh) sẽ khiến tóc mất nước, độ đàn hồi và độ ẩm. Gợi ý là bạn có thể dùng khăn khô bao quanh đầu (tóc) để nước thấm vào khăn, sau đó, dùng máy sấy ở chế độ thấp nhất sấy khô phần chân tóc. 

Uyên Lâm (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI