5 lý do bạn có thể... lười rửa mặt trong mùa đông

10/12/2020 - 08:02

PNO - Vào mùa đông, thời tiết lạnh khiến nhiều người làm biếng rửa mặt, điều này tưởng như có hại, song, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc hạn chế rửa mặt (chỉ cần một lần/ngày) vào mọi tháng trong năm giúp da bạn được bảo vệ tốt hơn.

Dưới đây là 5 lí do bạn có thể trộm lười rửa mặt trong mùa đông mà vẫn tự tin rằng bạn đang làm điều tốt nhất cho da:

1. Da bị nhờn hơn: 

Dù bạn rửa mặt với mỹ phẩm hay chỉ dùng nước sạch thì trong quá trình rửa, lau khô cũng khiến da bạn bị mất đi lớp dầu khóa nước bên trong da, giúp giữ ẩm cho da. Khi thiếu nước, cơ chế tiết dầu để giữ nước của da sẽ tự kích hoạt để cố gắng giữ độ ẩm còn lại, khiến bạn có cảm giác da bóng, nhờn. Lúc này, nếu bạn tiếp tục rửa mặt, dầu càng tiết ra nhiều, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khác, thấy rõ nhất là hiện tượng lỗ chân lông bị to ra..

Giải pháp tốt nhất là bạn chỉ cần tẩy trang và dùng sữa rửa mặt trước khi ngủ. Khi thức dậy, bạn chỉ cần rửa mặt với nước là có thể bôi các sản phẩm dưỡng da hay trang điểm.

vbfhdhr
Da càng tiết nhiều dầu thì lỗ chân lông càng to. 

2. Nhanh lão hóa 

Sau khi rửa mặt hay tẩy tế bào chế, bạn cảm thấy da mặt sạch sẽ hơn và da đẹp hơn. Điều này không sai nhưng nếu lạm dụng nó thì việc liên tục loại bỏ lớp tế bào bên ngoài trên da sẽ khiến da mất đi lớp bảo vệ, khiến da dễ bị tổn thương và dễ bị nhăn sớm hơn.

Như lời mở đầu, giải pháp tốt nhất cho vấn đề này vẫn là hạn chế rửa mặt và chỉ tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần vào buổi tối.

Riêng công đoạn bôi thêm kem chống nắng vào buổi trưa, bạn có thể xit một lớp nước khoáng mỏng lên da mặt, dùng bông lau khô, rồi bôi lên. Tuy không hoàn toàn làm sạch da, nhưng thao tác này giúp bạn "gợt bớt" lớp kem chống nắng còn thừa của buổi sáng và làm sạch sơ bụi bẩn, khiến da được thông thoáng hơn trước lớp kem chống nắng tiếp theo

vbdfhdf
Việc rửa mặt liên tục khiến da bị mất đi lớp bảo vệ dẫn đến việc dễ bị tổn thương và dễ nhăn da hơn. 

3. Bảo vệ da dưới tác động của môi trường

Lớp ngoài cùng của da là lớp duy nhất sẵn sàng đối mặt với mọi tác hại tiềm tàng từ môi trường bởi hầu hết các tế bào ở đây đều chết hoặc đang chết. Khi mất đi "chiếc khiên" này, da bạn sẽ "trần trụi" khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và độc tố khắc nghiệt ở bên ngoài. Tất nhiên, hậu quả của điều này là khó tránh khỏi (có thể là da bị thâm, nám hay nổi tàn nhang...)

gdgsegwe
Việc liên tục rửa mặt cũng khiến bạn đẩy da mình vào tình huống đối diện trực tiếp với môi trường ô nhiễm.

4. Da của bạn sẽ được dưỡng ẩm nhiều hơn

Mặc dù dùng sữa rửa mặt loại bỏ tạp chất và bụi bẩn là bước thiết yếu trong quy trình chăm sóc da, nhưng nếu rửa thường xuyên, sẽ khiến da bạn bị khô.

ffdher
Bạn có thể làm sạch sâu da trước khi đi ngủ. Buổi sáng, bạn chỉ cần rửa mặt với nước.

5. Da ít nổi mụn hơn

Rửa mặt quá nhiều lần sẽ khiến sự cân bằng của da mất đi, dẫn đến kích ứng và mẩn đỏ. Việc rửa mặt nhiều lần cũng dễ phá vỡ lớp trên cùng của da, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào da của bạn dẫn đến mụn và viêm.

nl;ihi
Khi da mất lớp bảo vệ bên ngoài, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, gây viêm da và mụn.

Uyên Lâm (theo Brighside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI