10.000 người chuyên trách đang đấu tranh với các quan điểm sai trái trên không gian mạng

25/12/2017 - 17:35

PNO - Đó là thông tin được Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đưa ra tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 sáng 25/12.

Theo Thượng tướng Nghĩa, sau 20 năm kể từ khi nước bước vào thế giới của internet, Việt Nam đã là một quốc gia phát triển nhanh, đến nay đã có 62,7% người dân sử dụng.

Tướng Nghĩa cho rằng sự phát triển của internet có hai mặt. Ở mặt trái, các thế lực lợi dụng internet để chống phá. Nội dung chống phá không thay đổi, nhưng lực lượng, phương tiện, thủ đoạn, công nghệ thì rất mới.

Theo tướng Nghĩa, Quân ủy Trung ương xác định trong việc bảo vệ Tổ quốc thì quân đội vẫn là nòng cốt. “Tác chiến bây giờ không chỉ trên bộ, trên biển, trên không nữa mà có tác chiến trên cả không gian mạng, thậm chí tác chiến trên vũ trụ” – ông Nghĩa nói.

10.000 nguoi chuyen trach dang dau tranh voi cac quan diem sai trai tren khong gian mang
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam

Từ đó, Quân ủy Trung ương đã xây dựng lực lượng thường trực phản bác các quan điểm sai trái. Lực lượng bảo vệ an ninh tư tưởng trong quân đội cũng phát triển và sắp tới sẽ có lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ tác chiến không gian mạng.

“Có người hỏi tôi thông tin này có thể công khai không. Tôi thấy các thế lực và nước khác cũng đang tuyên bố là đang có cuộc chiến tranh trên không gian mạng thực sự. Nên chúng ta hàng giờ, hàng phút, hàng giây phải sẵn sàng chủ động tác chiến, đấu tranh với các quan điểm sai trái” – ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, hiện lực lượng này đã có hơn 10.000 người là hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng, vừa hồng vừa chuyên, kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng này đang hoạt động rất tích cực, hiện có ở tất cả các đơn vị cơ sở, mọi miền, mọi lĩnh vực của quân đội.

10.000 nguoi chuyen trach dang dau tranh voi cac quan diem sai trai tren khong gian mang
Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương

Quan tâm đến vấn đề này, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, nhận định cuộc đấu tranh trên không gian mạng là vấn đề khó khăn phức tạp không chỉ riêng ở Việt Nam.

“Người ta đặt câu hỏi là một lực lượng làm công tác tuyên giáo hùng hậu như này, chúng ta có tới 800 tờ báo cách mạng, vậy mà chúng ta lại chịu thua trên mặt trận này? Đây thực sự là một thách thức” - ông Vượng nói.

Bà Thân Thị Thư – Trưởng Ban Tuyên giáo TP.HCM cho rằng "chúng ta đang gặp nhiều lúng túng trong việc đấu tranh trên không gian mạng. TP.HCM cũng đã có nhiều cố gắng, đấu tranh với không gian mạng nhưng hiệu quả không cao". Do vậy, bà Thư nhận định cần có sự quan tâm phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, nhất là ngành tuyên giáo.

Trong khi đó, thượng tướng Nguyễn Văn Thành - thứ trưởng Bộ Công an - cho rằng hiện nay các vấn đề liên quan đến an ninh phi truyền thống đều đã xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng này hay dạng khác.

Nói về tình hình tội phạm xuyên quốc gia, thượng tướng Nguyễn Văn Thành lấy ví dụ tỉ lệ người Việt phạm tội ở Nhật Bản tăng lên.

Bộ Công an điều tra thì thấy xuất hiện những nhóm người nước ngoài ở Nhật, phối hợp với một số tổ chức ở Việt Nam đưa người sang Nhật đào tạo, lao động với nhiều lời hứa hẹn. Nhưng sang tới nơi không có việc làm, dẫn tới phạm tội…

Một ví dụ khác là nạn buôn người sang các nước Trung Đông. Ông Thành kể khi sang Dubai (Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất), đến đại sứ quán đã thấy có người Việt đứng khóc vì bị lừa bán, ông phải chỉ đạo xử lý ngay.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI